@@…ช่วงนี้นอกจากจะนับถอยหลัง สำหรับบรรดา ทหาร-ตำรวจ และข้าราชการที่กำลังจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย. แล้ว จังหวะเดียวกับเกือบตลอดทั้งสัปดาห์ ในประเทศไทย โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร-ปริมณฑล กำลังเจอพายุฝนตกหนักรายวัน จนหลายพื้นที่เจอน้ำป่าถล่มเล่นงาน น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน ทำให้บรรดาเหล่าทัพทั้งทหาร-ตำรวจ เริ่มจัดส่งกำลังออกไปช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่อง

@@…ส่วนการแต่งตั้งโยกย้ายระดับ “นายพล” เพื่อจัดกำลังแต่ละเหล่าทัพทดแทนตำแหน่งที่เกษียณอายุราชการนั้น ปีนี้จะเรียกว่าผิดคาดก็ว่าได้ เพราะยุทธจักรสีกากีเสร็จเรียบร้อย ช่วงค่ำวันที่ 7 ก.ย. ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งต่าง ๆ จำนวน 255 ราย มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 65 รายชื่อเป็นไปตามที่สื่อมวลชนเคยเสนอไปก่อนหน้านี้ คือ บิ๊กเด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ (ตท.22/นรต.38) รอง ผบ.ตร. ขึ้น ผบ.ตร. แทน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.

@@…ส่วนอีก 2 เหล่าทัพ คือ ทัพเรือ และ ทัพอากาศ ยังต้องรอชมว่าจะเป็นไปตามโผรายชื่อที่ถูกนำเสนอไปก่อนหน้านี้ โดย บิ๊กจอร์จ-พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ (ตท.22/นนร.79) ผู้ช่วย ผบ.ทร.ขึ้น ผบ.ทร. แทน พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร.  ขณะที่ทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง ล่าสุดยังมีแคนดิเดตคู่ชิงกันระหว่าง พล.อ.อ.ธนศักดิ์ เมตะนันท์ (ตท.22/นนอ.29) รอง ผบ.ทอ. และ พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ (ตท.22/นนอ.29) ผช.ผบ.ทอ. ใครจะได้ขึ้น ผบ.ทอ. แทน พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์  ผบ.ทอ. ที่สำคัญจะยังคงเป็น “เตรียมทหาร 22” ได้ขึ้นคุม 4 เหล่าทัพหรือไม่ เนื่องจาก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ (ตท.22/จปร.33) ผบ.ทบ. (เกษียณราชการปี 2566)

@@…ด้านความเคลื่อนไหว การประชุมเหล่าทัพ ครั้งที่ 6/2565 จัดที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ ดอนเมือง โดยมี พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) เป็นประธาน พร้อมด้วย พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ. และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เข้าร่วมประชุมด้วยอย่างพร้อมเพรียง โดย ผบ.ทสส. ได้ให้ความสำคัญเป็นวาระเร่งด่วนในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร, ปริมณฑล และต่างจังหวัด แม้จะเชื่อว่าสถานการณ์จะไม่ซ้ำรอยเหมือนน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 แต่ก็ไม่ประมาท สั่งทุกเหล่าทัพเตรียมพร้อมในเรื่องการบรรเทาสาธารณภัย และติดตามสถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

@@…โดย ผบ.ทสส. เน้นย้ำใช้การสื่อสารของทหารที่มีอยู่ในกองทัพและให้หน่วยทหารแจ้งเตือนประชาชนและระดมยุทโธปกรณ์ในการเปิดทางน้ำ และหากเกิดภัยพิบัติให้ระดมทรัพยากรที่มีอยู่ในการออกไปช่วยเหลือประชาชนและเตรียมแผนฟื้นฟูหลังน้ำลด ในขณะที่แผนระยะยาวก็ให้บูรณาการกับทุกหน่วยงาน เช่น ขุดลอกคูคลอง นอกจากนี้ยังได้เตรียมความพร้อม การฝึกคอบร้าโกลด์ 2023 (Cobra Gold 2023) ว่า มีการประชุมขั้นต้นไปแล้ว เมื่อ 1-5 ส.ค. 65 ที่ผ่านมาโดยมีประเทศไทยและมิตรประเทศอีก 9 ประเทศ ประชุมร่วมกัน เพื่อกำหนดวัตถุประสงค์ภารกิจการฝึก โดยปีนี้รูปแบบฝึกเป็น แบบ Light Year โดยจะประชุมขั้นสุดท้ายช่วงปลายปี 2565 อีกครั้ง ในเรื่องจำนวนกำลังพลและการฝึกต่าง ๆ

@@…สำหรับกองทัพบก เป็นอีกเหล่าทัพที่ได้รับการจับตามอง หาก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ (ตท.22/จปร.33) ผบ.ทบ. เกษียณราชการในปี 2566 โดยการจัดแถวแม่ทัพนายกองของ ทบ. ใน ก.ย. นี้ ถ้าเป็นไปตามโผ คือ พล.อ.เจริญชัย สินเธาว์ (ตท.23/จปร.34) ผู้ช่วย ผบ.ทบ. ขึ้น รอง ผบ.ทบ. พล.ท.ภูวนารท ชมพูบุตร (ตท.22 /จปร.33) รองเสนาธิการทหารบก เป็น ผู้ช่วย ผบ.ทบ. พล.ท.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง (ตท.23/จปร.34) แม่ทัพภาคที่ 1 เป็น ผู้ช่วย ผบ.ทบ. พล.ท.ธราพงษ์ มะละคำ (ตท.24/จปร.35) แม่ทัพน้อยที่ 1 เป็น แม่ทัพภาคที่ 1 พล.ต.พนา แคล้วปลอดทุกข์ (ตท.26/จปร.37) รองแม่ทัพภาคที่ 1 ได้เลื่อนขึ้น “พล.ท.” เป็น แม่ทัพน้อยที่ 1 ทำให้พอมองเห็นอนาคตว่าใครจะขยับได้ขึ้นนั่ง ผบ.ทบ. โดยจะชิงกันระหว่าง เตรียมทหาร รุ่น 23-24!! 

@@…กองประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกองทัพบก ฝากแจ้งข่าว กองทัพบก เคลื่อนย้ายกำลังพล อาวุธยุทโธปกรณ์ และยานพาหนะ ช่วงระหว่างวันที่ 11-15 ก.ย. นี้ โดยเวลา 05.00 น. วันที่ 11 ก.ย. กองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน (พล.ปตอ.) เคลื่อนย้ายกำลังพล อาวุธยุทโธปกรณ์ และยานพาหนะ ออกนอกที่ตั้งของกองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 1 กรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 2 รักษาพระองค์ (ปตอ.2 พัน.1 รอ.) เพื่อไปฝึกเป็นหน่วยกองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ประจำปีงบประมาณ 2565 ณ พื้นที่ฝึก ศูนย์การทหารปืนใหญ่ (ศป.) จ.ลพบุรี เคลื่อนย้ายทางรถยนต์ จาก พล.ปตอ. (ปตอ.2 พัน.1 รอ.) ใช้เส้นทาง-ถนนทหาร-แยกประดิพัทธ์-ย่านสินค้าพหลโยธิน-ถนนวิภาวดีรังสิต-ถนนพหลโยธิน-อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา-อ.เมือง จ.สระบุรี-เข้าพื้นที่ฝึก ศป. ค่ายภูมิพล จ.ลพบุรี และเคลื่อนย้ายทางรถไฟ จาก พล.ปตอ. (ปตอ.2 พัน.1 รอ.)-ถนนทหาร-สถานีรถไฟย่านสินค้าพหลโยธิน-สถานีรถไฟบ้านป่าหวาย-เข้าพื้นที่ฝึก ศป. อ.เมือง จ.ลพบุรี และเคลื่อนย้ายกลับ ตามเส้นทางเดิมในวันที่ 15 ก.ย. 65

@@…ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเลียบค่ายในถิ่นทัพทหาร ได้รับแต่คำถามว่า ตกลงโผยังมีการเปลี่ยนแปลงอีกหรือไม่ ตอนนี้กระแสต้องการ ผู้นำทัพ ที่มีอายุราชการมากกว่า 1 ปีแรงมาก!! เพื่อเป้าหมายใหญ่ได้ ผู้นำทัพในทุกมิติ มีวิสัยทัศน์กว้างไกล มีเมตตาธรรม ได้มีโอกาสบริหารจัดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญไม่อยากเห็นการสร้างวัฒนธรรมใหม่ขึ้นมาเพื่อสืบทอดอำนาจ แบ่งพรรคแบ่งพวกแบ่งฝ่าย ถ้ายังปล่อยปัญหาเป็นเช่นนี้ ความศรัทธา ความแตกแยก ความสามัคคีในหมู่ลูกประดู่ จะขาดหายไปในที่สุด!!   

@@…ขณะที่กิจกรรมความเคลื่อนไหวการออกไปช่วยเหลือชาวบ้านในช่วงพายุฝนถล่มน้ำท่วม พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. สั่งการให้แต่ละศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด โดยเฉพาะศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ทัพเรือภาค 1, 2, 3 เตรียมความพร้อมตลอด 24 ชม. ด้าน พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข  (ตท.25/นนร.82) ผบ.กองเรือยุทธการ  ตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจ นักเรียนนายเรือ ชั้นปีที่ 4 โรงเรียนนายเรือ ที่กำลังฝึกอบรมหลักสูตรการปฏิบัติงานใต้น้ำ เพื่อเพิ่มความรู้ ความสามารถ สร้างสมประสบการณ์ ด้วยเครื่องช่วยหายใจใต้น้ำแบบวงจรปิด พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล (ตท.24/นนร.81) ผบ.ทรภ.1 ในฐานะ ผอ.ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย โดยมีหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ฐานทัพเรือสัตหีบ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง จัดกำลังพล พร้อมยุทโธปกรณ์ ปฏิบัติการเชิงรุก บูรณาการร่วมกับ จ.ระยอง สนับสนุน ช่วยบรรจุกระสอบทรายกั้นน้ำ แจกจ่ายให้ประชาชนที่ประสบกับอุทกภัย.

เชื่อมสัมพันธ์…พล.ต.วรเดช เดชรักษา ผบ.กองพลทหารราบที่ 5/ปธ.คณะทำงานทางบกฝ่ายไทย ให้การต้อนรับ พล.ต.ดาโต๊ะ มูฮัมหมัด ฮูไซมี ซับบรี ผบ.พล.ร.2 มาเลเซีย และคณะ เข้าเยี่ยมคำนับ ประสานความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาความมั่นคงตามแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย และเพื่อกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ประเทศ

กู้ภัยเรือดำน้ำ…พล.ร.ต.พงษ์ศักดิ์ สมบุญ ผบ.กองเรือดำน้ำ กองเรือยุทธการ เปิดการฝึกองค์บุคคล และยุทธวิธี การช่วยเหลือ และกู้ภัยเรือดำน้ำ โดยใช้เรือหลวงอ่างทองเป็นฐานการปฏิบัติการฝึก เพื่อเป็นการทดสอบความพร้อมกำลังพล ยุทโธปกรณ์ในการช่วยเหลือกู้ภัยเรือดำน้ำทั้งภายในท่าเรือ และในทะเล

ช่วยชาวบ้าน...พล.อ.ท.ชัยนาท ผลกิจ เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. นำเจ้าหน้าที่ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ทอ. และทหารกองประจำการ ลงพื้นที่ ต.รางจรเข้ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ร่วมบรรจุกระสอบทรายช่วยเหลือชุมชน และโรงพยาบาล เตรียมรับมือสถานการณ์อุทกภัย พร้อมทั้งนำเรือท้องแบน และสิ่งของบรรเทาทุกข์ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

ฝึกเข้ม…พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผบ.กองเรือยุทธการ ตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจ นักเรียนนายเรือ ชั้นปีที่ 4 โรงเรียนนายเรือ ที่กำลังฝึกอบรมหลักสูตรการปฏิบัติงานใต้น้ำ เพื่อเพี่มความรู้ ความสามารถ สร้างสมประสบการณ์ ด้วยเครื่องช่วยหายใจใต้น้ำแบบวงจรปิด ถ้าประสบเหตุจะสามารถช่วยผู้ประสบภัยได้อย่างปลอดภัย ทั้งผู้ช่วยและผู้ได้รับการช่วยเหลือ

เตรียมพร้อม…พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล  ผบ.กองทัพเรือภาคที่ 1 ในฐานะ ผอ.ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ทร. จัดกำลังพล หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ฐานทัพเรือสัตหีบ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง พร้อมยุทโธปกรณ์ ปฏิบัติการเชิงรุก บูรณาการร่วมกับ จ.ระยอง สนับสนุน ออกช่วยเหลือประชาชนที่ประสบกับอุทกภัย น้ำเข้าท่วมบ้านเรือน

มอบประกาศพล.ร.ต.สรวุธ ชวนะ ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง เป็นประธานปิดการฝึก มอบเครื่องหมายความสามารถ และประกาศนียบบัตรให้ข้าราชการที่จบหลักสูตรทหารต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง รุ่นที่ 8 ปี งบประมาณ 2565 ณ ห้องประชุม กองบัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง อ.สัตหีบ ชลบุรี