ในช่วงที่สถานการณ์ฝนตกหนัก จนเกิดน้ำท่วมในหลายๆพื้นที่นั้น “การขับรถลุยน้ำท่วม” อาจจะเป็นเพียงทางเลือกเดียวที่หลายๆคนจำใจต้องฝ่าฟันไป แต่จะทำอย่างไร ให้เกิดความปลอดภัยต่อรถที่รักและเงินในกระเป๋า วันนี้ “รู้ก่อนเหยียบ” มีเทคนิกมาฝากกันครับ

เทคนิกขับรถลุยน้ำท่วม
1.ก่อนถึงจุดน้ำท่วมให้ลดความเร็วลง เพราะหากขับรถมีความเร็วผ่านบริเวณน้ำขัง อาจเสียการทรงตัวจนเกิดอันตราย พยายามอย่าให้ความเร็วมากกว่า 60-80 กม. ต่อ ชม.
2.รถเก๋งก็ดูประมาณไม่เกิน 30 ซ.ม. หรือประมาณครึ่งล้อ หากระดับน้ำสูงกว่านี้ มีโอกาสเครื่องดับสูงครับ
3.ถ้าจำเป็นต้องลุยน้ำ สำหรับรถเก๋ง ให้ปิดระบบเครื่องปรับอากาศในรถ พร้อมเปิดกระจกระบายอากาศ เนื่องจากหากยังเปิดแอร์ ใบพัดอาจพัดน้ำเข้าเครื่องหรือเข้าระบบไฟฟ้าได้
4.ขณะขับลุยน้ำให้ใช้เกียร์ต่ำ คือเกียร์ 1-2 และรักษาอัตราเร่งไว้ให้ได้ประมาณ 1500-2000 รอบ ต่ำกว่านี้เครื่องอาจดับ สูงกว่านี้อาจจะดูดอากาศและน้ำเข้าเครื่องได้
5.ขณะขับลุยน้ำให้รักษาระยะห่างคันหน้าให้มาก เพราะระบบเบรกเมื่อแช่น้ำอยู่ประสิทธิภาพจะต่ำลง และถ้าพ้นน้ำแล้วให้ขับช้าๆ เบรกเป็นช่วงๆ เพื่อให้ผ้าเบรกแห้ง
6.หากเครื่องดับกลางน้ำ ให้หาคนช่วยย้ายรถไปตำแหน่งที่น้ำไม่ท่วม และอย่าสตาร์ทรถ เพราะยิ่งสตาร์ท น้ำจะยิ่งเข้าระบบเครื่องยนต์

อย่างไรก็ตาม ทางที่ดีรถไม่ควรขับลุยน้ำเพราะเครื่องยนต์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ไม่ถูกกับน้ำ แต่หากเกิดเหตุจำเป็น ที่รถสุดที่รักมีโอกาศเสี่ยงที่จะถูกน้ำท่วมแน่ๆแล้ว ให้รีบถอดขั้วแบตเตอรี่รถยนต์ออกขั้วใดขั้วหนึ่ง หรือทั้งสองขั้ว เพื่อที่ระบบไฟฟ้าไม่ทำงาน เป็นการผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ครับ..

…………………………………..
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]