เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ที่ห้อง 404 อาคารรัฐสภา พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ประธานกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา (กมธ.กีฬา) เป็นประธานเปิดการสัมมนาเพื่อรับฟังข้อคิดเห็นต่อการศึกษาวิจัยเรื่องข้อเสนอเชิงนโยบายในการขับเคลื่อนการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ด้านการกีฬาอย่างยั่งยืน มีผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านกีฬา ผู้แทนสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมแสดงความคิดเห็น

งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการพัฒนาและเสริมสร้างระบบการศึกษาทางด้านกีฬา ให้สามารถผลิตบุคลากรด้านการกีฬาและนันทนาการอย่างเป็นระบบ มีมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับ ศึกษาแนวทางการวางระบบและกลไกการมีส่วนร่วมเกี่ยวกับการส่งเสริมกีฬาและนันทนาการระดับทัองถิ่นถึงระดับชาติ ให้มีความต่อเนื่องอย่างเป็นระบบ ศึกษาแนวทางในการพัฒนาศักยภาพนักกีฬาให้มีความเป็นเลิศสู่อาชีพ ที่มั่นคงและยั่งยืน

พล.อ.สุรเชษฐ์ ได้กล่าวถึงคุณค่าของงานวิจัยที่ดำเนินการตามหลักวิชาการด้วยระยะเวลา 2 ปี ว่า มีการบูรณาการทำงานร่วมกันจากหลายภาคส่วน สามารถต่อยอดโครงการห้องเรียนกีฬาเพื่อพัฒนาศักยภาพการกีฬาได้ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ หลังจากนี้จะเสนอต่อที่ประชุมวุฒิสภา เพื่อขับเคลื่อนให้เกิดการใช้ประโยชน์ได้จริง อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการฯ มองว่า งานวิจัยนี้เป็นการจัดทำจาก outside view กลั่นกรองด้วยเหตุผล และจะเป็นแผนที่สำคัญสำหรับผู้บริหารในการมองภาพรวมด้านการกีฬา

นายชาญวิทย์ ผลชีวิน รองประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าวถึงงานวิจัยว่า จะเป็นการพัฒนาการศึกษาเพื่อเป็นโซ่กลางเชื่อมไปสู่กีฬาเพื่อความเป็นเลิศ กีฬาอาชีพและอุตสาหกรรมกีฬาได้อย่างยั่งยืนต่อไป