เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ดิฉันอายุ 49 ปี มีสุขภาพดีทุกอย่างไม่มีโรคภัยและแข็งแรง สามีอายุ 61 ปี สมัยหนุ่ม ๆ เป็นนักกีฬารูปหล่อหุ่นดี แต่มาป่วยเบาหวาน ต้องไปพบแพทย์ทุก 3 เดือน น้ำตาลในเลือดต่ำสุด 110 สูงสุดไม่เกิน 120 ระวังเรื่องสุขภาพและการรับประทานอาหารมาก เราทั้งสองยังมีความต้องการทางเพศอยู่ ตัวดิฉันมีน้ำหล่อลื่นทุกครั้งที่มีการร่วมเพศกัน สามีถึงเป็นเบาหวาน แต่อวัยวะเพศยังพอแข็งแรงสอดใส่ได้ให้ความสุขกันได้ จึงสามารถมีความสุขกันทุกสัปดาห์ ช่วงหลัง ๆ สังเกตเห็นหัวอวัยวะเพศของสามีสีไม่ค่อยสดใสดีนัก และบางครั้งเวลาเสร็จกิจ รู้สึกได้ว่าน้ำอสุจิไม่ได้พุ่งหรือหลั่งออกมาให้เห็น จึงอยากปรึกษาหมอโอว่าจะทำเช่นไร หรือบำรุงร่างกายสามีอย่างไร จึงจะช่วยให้หลั่งน้ำอสุจิพุ่งออกมาเหมือนเช่นเดิม

ด้วยความนับถือค่ะ
นิออน 49

ตอบ นิออน 49

คู่สามีภรรยาวัยห่างกัน 12 ปี แต่ทั้งสองยังมีความรักและห่วงใยต่อกัน ปัญหาที่ทั้งคู่ประสบอยู่นั้น เป็นเรื่องของฝ่ายชายที่ไม่สามารถหลั่งน้ำอสุจิออกมาได้ในขณะที่ร่วมเพศ ทำให้ฝ่ายหญิงเกิดความกังวลกลัวสามีจะไม่มีความสุข จึงอยากหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว ในผู้ชายที่มีโรคเบาหวานซึ่งจำนวน 1-2% อาจเกิดปัญหาน้ำอสุจิไหลย้อนกลับเข้ากระเพาะปัสสาวะเมื่อมีความสุขสุดยอดทางเพศ ทั้งนี้เพราะระบบประสาทอัตโนมัติที่ควบคุมที่บริเวณคอของกระเพาะปัสสาวะทำงานบกพร่องไป หรือบางคนเป็นเพราะการสร้างน้ำอสุจิบกพร่องแบบนี้ จะมียาเฉพาะช่วยเสริมการสร้างน้ำอสุจิให้เพิ่มมากขึ้นได้มาก

สำหรับการแก้ไขควรเข้ารับการตรวจจากแพทย์เพื่อหาสาเหตุของการไม่หลั่ง หรือมีการหลั่งภายในต้องตรวจดูให้แน่ชัด ในภาวะที่ไม่มีการหลั่งน้ำอสุจิเลย ไม่ว่าจะได้รับการกระตุ้นทางเพศด้วยวิธีใดก็ตาม ควรปรึกษาศัลยแพทย์ระบบปัสสาวะ เพื่อตรวจหาความผิดปกติทางร่างกายและต้องได้รับการรักษาโดยขึ้นอยู่กับความผิดปกติที่พบ หากเกิดจากโรคที่เป็นอยู่ เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคอีดี ต่อมลูกหมาก เป็นต้น ก็ต้องทำการรักษาโรคที่เป็นอยู่เป็นอันดับแรก แต่อย่างไรก็ดี ถ้าตอนนี้ยังไม่มีอาการอีดี มักจะมีอาการตามมาในอนาคต เพราะความบกพร่องของระบบประสาทจะมากขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าไม่ได้รับการรักษาโรคเบาหวาน หากฝ่ายชายที่กำลังเป็นโรคอีดีอยู่ ควรรีบทำการแก้ไขโดยด่วน เพราะมีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตคู่อย่างมาก

ผู้ชายที่มีปัญหาน้ำอสุจิไหลย้อนกลับ ยังคงมีความสุขสุดยอดได้ แต่ความพึงพอใจทางเพศอาจเปลี่ยนไปบ้าง ทั้งนี้เพราะความรู้สึกที่เกิดจากการเคลื่อนของน้ำอสุจิผ่านท่อปัสสาวะจะขาดหายไป แม้ว่าการรัดตัวเป็นจังหวะของต่อมลูกหมากและถุงผลิตน้ำอสุจิขณะมีความสุขสุดยอดยังคงเป็นปกติ นอกจากนี้แล้ว คู่นอนควรมีไหวพริบและไม่กดดันฝ่ายชายด้วยการถามว่าจะหลั่งหรือไม่ ควรสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายให้ฝ่ายชายรู้สึกเป็นอิสระและมีความสุขในการมีเพศสัมพันธ์โดยปราศจากความกังวลใจเกี่ยวกับการหลั่งน้ำอสุจิ การพูดคุยแลกเปลี่ยนอย่างเปิดเผยของความกังวลใจและความกลัว จะทำให้ความสัมพันธ์ทางเพศดีขึ้นและความพอใจทางเพศเป็นปกติ.

————————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51