วันนี้ “ท้อ” ไม่เป็นไรขอ “ใจสู้” “พรุ่งนี้” ยังมีอยู่ให้ “แก้ไข” มีความหลัง เป็นบทเรียนใช้สอนใจ “อนาคต” วันข้างหน้าเป็นอย่างไร อยู่ที่เรา.. ฉะนั้นตัวเราเท่านั้นที่จะกำหนดชะตาของตัวเองได้

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีเหตุอาชญากรรมที่นำพามาสู่ความเศร้าสะเทือนใจอยู่เหตุการณ์หนึ่ง และความสูญเสียนั้นยังสร้างความค้างคาเคลือบแคลงใจให้กับคนที่ติดตามข่าวอย่างมาก รวมทั้งเป็นคดีที่ตำรวจต้องให้ความกระจ่างและชัดเจน

โศกนาฏกรรม “3 ศพ” นี้เกิดขึ้นช่วงสายๆของวันที่ 17 ส.ค.63 เมื่อพนักงานของธนาคารออมสิน สาขาตรัง รู้สึกแปลกใจที่ผู้จัดการธนาคารออมสินสาขาดังกล่าวอย่าง “ผู้การจิ” นางสาธิตา ตันตระรัตนพงษ์ อายุ 45 ปี ไม่ได้มาทำงาน ทั้งๆที่วันนั้นมีการประชุมของธนาคารด้วย

แม้จะพยายามติดต่อเท่าใดก็ไม่มีการตอบรับ จึงจำเป็นต้องเดินทางมาดูที่บ้านพักใน ต.โคกหล่อ อ.เมืองตรัง ก่อนตัดสินใจทุบกระจกด้านบนประตูแล้วจัดการปลดกลอน กระทั่งความจริงก็ปรากฏเมื่อพบว่าผู้จัดการกลายเป็นร่างไร้วิญญาณนอนแน่นิ่งอยู่บนเตียงในห้องนอนชั้น 2 แถมยังพบภาพสลดใจเพิ่มอีกเมื่อ ลูกชายวัย 16 ปี นร.ชั้น ม.4 และลูกสาววัย 14 ปี นร.ชั้น ม.2 ก็เสียชีวิตอยู่ใกล้ๆกันบนเตียงด้วย

ที่สำคัญทั้งหมดถูกจ่อยิงจนสิ้นใจ โดยผู้เป็นแม่ถูกยิงเข้ากลางอก 1 นัด ลูกสาวถูกยิง 3 นัด เข้าที่คอและแผ่นหลัง ทั้งคู่ยังนอนห่มผ้าติดกัน ส่วนลูกชายถูกยิงกรอกปาก ซึ่งที่มือขวายังกำปืนขนาด .38 เอาไว้ด้วย หมดลมในลักษณะกึ่งนั่งกึ่งนอนอยู่บนเตียงด้วยแต่แผ่นหลังพิงกับฝาผนังห้อง แพทย์คาดว่าเสียชีวิตมาไม่ต่ำกว่า 12 ชม.เพราะตัวเริ่มแข็งแล้ว

การสันนิษฐานแรกของตำรวจ พุ่งเป้าไปที่ลูกชายคนโตแอบหยิบปืนของแม่มาก่อเหตุจ่อยิงใส่แม่กับน้องสาวที่นอนหลับอยู่บนเตียงจนเสียชีวิตแบบไม่รู้ตัว ก่อนที่ตัวลูกชายจะขึ้นไปนั่งบนเตียงหลังพิงผนังแล้วหันปากปืนมาซัลโวกรอกปากตัวเองตายตาม

ขณะที่ผู้เป็นพ่อก็ยังไม่สามารถให้การใดๆได้ เนื่องจากอยู่ในอาการช็อกและรับไม่ได้กับความสูญเสียนี้ รู้แค่เพียงว่ามีตำแหน่งเป็นผู้จัดการธนาคารออมสินเหมือนกัน แต่เป็นสาขาที่ จ.กระบี่ จะกลับมาบ้านแค่ช่วงเสาร์-อาทิตย์

ความน่าสงสัยมาเกิดขึ้นอีกครั้งตอนที่ลูกพี่ลูกน้องของ “ผู้การจิ” เล่าว่า ครอบครัวนนี้รักกันดีตามปกติ ไม่มีปัญหาอะไร จะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีคนร้ายบุกเข้ามาลงมือโหดแล้วจัดฉากโยนความผิดให้ตัวลูกชาย

แม้ต่อมา พ.ต.อ.สานิตย์ พลเพชร ผกก.สภ.เมืองตรัง จะออกมาบอกว่า ได้ตรวจกล้องวงจรปิดแล้ว ไม่มีผู้ต้องสงสัยคนใดเข้าออกบ้านเลย อีกทั้งยังพบว่าลูกชายเดินออกมานั่งเล่นเกมอยู่เป็นเวลานานมาก ซึ่งตำรวจเริ่มสงสัยในประเด็นความเครียดที่เกิดจากการเล่นเกมที่ยาวนานเกินไปหรือไม่ แต่คนติดตามข่าวบางคนก็ยังคาใจในเรื่องการจัดฉากฆ่าอยู่ดี

ตอกย้ำกับคำให้การของคุณครูของตัวลูกชาย ที่ให้ข้อมูลว่า หนุ่มวัย 16 คนนี้ไม่มีนิสัยก้าวร้าว เป็นคนสุภาพอ่อนน้อม เพื่อนฝูงก็รักใคร่ แถมผลการเรียนก็ดีด้วย แต่ก็เห็นว่าติดเล่นเกมยิงปืนในมือถือตลอดเช่นกัน เช่นเดียวกับ ญาติสนิทของครอบครัวนี้ ที่ยืนยันว่า ไม่นานมานี้แม่ยังพูดภูมิใจในตัวลูกชายให้ฟังอยู่เลยว่าเก่งคอมพิวเตอร์ สร้างโปรแกรมหาเงินได้เองด้วย จึงมั่นใจว่าน่าจะไม่ใช่ปัญหาทางครอบครัวแน่นอน

นี่เป็นคดีอาชญากรรมที่ความสลดใจมาพร้อมกับความสงสัย ท่ามกลางคำถามหลายอย่าง เป็นเหตุลูกชายยิงแม่กับน้องจริงหรือ ใช่การจัดฉากฆ่าอำพรางหรือไม่ และถ้าเป็นฝีมือลูกชายจริงๆอะไรล่ะที่เป็นชนวนเหตุให้ลงมือ ทั้งๆที่ไม่ได้มีปัญหาเรื่องความเครียดส่วนตัวเลย ซึ่งตำรวจเมืองตรังต้องสรุปสำนวนคดีนี้ด้วยความรอบคอบ ชัดเจน และหนาแน่นที่สุด สามารถตอบกับญาติพี่น้องของครอบครัวนี้ได้แบบไม่มีข้อกังขาให้ได้…???.

คอลัมน์     :     สน.รอตรวจ
โดย          :     บิ๊กสลีป