เรียกได้ว่าเป็นเกมที่ชวนส่ายหน้าที่สุดในรอบหลายปี สำหรับแฟนบอลลิเวอร์พูล ก็ว่าได้นะครับ กับความพ่ายแพ้ 1-4 ต่อ นาโปลี ที่เนเปิลส์​ เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา 

พูดง่าย ๆ คือตายตั้งแต่ครึ่งแรก ตามห่างถึง 0-3 นี่ขนาด วิคเตอร์ โอซิมเฮน ยิงจุดโทษพลาดไปลูกนึง ยังยับชนิดเตารีดยังร้อง!

อันที่จริงเปิดมาไม่ถึงนาที “หงส์แดง” ก็เกือบโดน เมื่อบอลถูกแทงทะลุแนวกองหลังที่ดันสูง โอซิมเฮน ควบบอลไปล็อกหลบ อลิสซอน เบคเกอร์ จนเหลือแต่เสากับตาข่าย โชคดีที่กองหน้าทีมชาติไนจีเรีย แม่นจัด ซัดชนกลางเสาโครมเบ้อเร่อ

แต่หลังจากนั้น คำว่า “โชคดี” ไม่ใช่สิ่งที่ “หงส์แดง” มี ตลอดช่วงเวลาที่เหลือของเกม

ด้วยความที่โดนจุดโทษลูกแรกเร็ว ตั้งแต่นาทีที่ 5 จากการทำแฮนด์บอลของ เจมส์​ มิลเนอร์​ แผนและแทคติกที่ เจอร์เกน คลอปป์​ ใส่ลงมาตั้งแต่ก่อนเริ่มเกม จึงพินาศสิ้น 

ไลน์กองหลังดันสูง เปิดพื้นที่ให้ นาโปลี แทงบอลให้พวกตัวรุกเจ้าถิ่นผลัดกันทะลุถึงพื้นที่สุดท้ายเป็นว่าเล่น แถม โจ โกเมซ​ ที่เข้าเวรแทนพวกตัวหลักในตำแหน่งเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ ก็ดัน “ผีออก” อย่างหนัก 

เกมรับทางขวาที่มีเขากับ เทรนต์​ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์​ รับผิดชอบ เปรียบเสมือนบ่อน้ำมันขนาดใหญ่ให้เจ้าถิ่นตักตวงได้อย่างไม่รู้พอ 

สกอร์ 4-1 ดูเหมือนจะยับเยินเกินไปสำหรับทีมอย่าง ลิเวอร์พูล แต่ถ้าดูรูปเกมและคุณภาพการเล่นของนักเตะ “หงส์แดง” ในเกมนี้ มันไม่น่าแปลกใจอะไรเลย 

ไร้ความดุดัน ขาดความกระตือรือร้น ปราศจากลูกฮึด ความเนี้ยบและเฉียบขาดทั้งในเกมรุกและเกมรับไม่ต้องพูดถึง

และถ้าสังเกตดี ๆ ฤดูกาลนี้มันเป็นแบบนี้มาหลายนัด และเป็นเหตุผลที่ผลงานของทีมยังกระท่อนกระแท่นในช่วงต้นซีซั่น 

เหตุผลใหญ่ ๆ ที่พอจะเห็นได้ชัดเจนคือเรื่องของความกระหาย นักเตะหลายคนประสบความสำเร็จกับทีมมามากมายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ไม่ได้บอกว่านักเตะเหล่านี้ไม่เต็มที่ แต่อารมณ์และความรู้สึกเวลาดวลกับคู่ต่อสู้มันย่อมไม่เหมือนกับตอนที่กำลังไล่ล่าความสำเร็จครั้งแรก ๆ 

หลายคนบอกทางแก้ไม่ยาก ก็แค่เติมเลือดใหม่คุณภาพดีเข้ามาในทีม และนั่นเป็นเรื่องที่บอร์ดบริหารต้องช่วย เจอร์เกน คลอปป์​

แต่การเติมเลือดใหม่ ถ่ายเลือดเก่าออก ไม่ใช่เรื่องที่จะทำกันได้ภายใน 1 หรือ 2 ช่วงตลาด มันเป็นเรื่องที่ต้องทำกันระยะยาว และถ้าช่วงเวลามันไม่สอดคล้องกัน มันก็จะ “ตกท้องช้าง” อย่างที่เราเห็นกับลิเวอร์พูล ในฤดูกาลนี้ 

กับขุมกำลังในมือที่ไม่เต็มสูบ บวกกับบรรยากาศที่เริ่มต้นซีซั่นที่กระท่อนกระแท่นตั้งแต่เริ่ม…

งานของ เจอร์เกน คลอปป์ ​ในฤดูกาลนี้ หนักจริง ๆ ครับ…