เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 74 ปีแล้ว มีโรคประจำตัวคือปวดแข้ง ปวดเข่า โรคเบาหวานไม่มี เมื่อหลายปีก่อนวัดความดันเลือดได้ 170 หมอให้กินยาลดความดัน วันละ 1 เม็ดทุกวัน ซึ่งก็กินมาตลอด จนตอนนี้อาการเป็นปกติดี แต่กลางคืนจะปัสสาวะบ่อยหมอให้กินยาเพิ่มอีกตัว วันละครึ่งเม็ด ทำการตรวจต่อมลูกหมากโดยการวัดค่าพีเอสเอ ได้ 2.44 และวัดค่าระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน ได้ 4.1 ซึ่งยังสามารถร่วมเพศได้ แต่ปัญหาคือไม่สามารถถึงจุดสุดยอดทำให้ไม่มีการหลั่งน้ำอสุจิออกมา และก็เหนื่อยไวพอเหนื่อยก็ต้องเลิกทำ ทำให้หงุดหงิดและเสียอารมณ์มาก จึงมาปรึกษากับหมอโอให้ช่วย

ด้วยความเคารพ
สันติไชย 74

ตอบ สันติไชย 74

ในชายสูงวัยจะพบการลดลงของระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนซึ่งจะทำให้ความต้องการทางเพศและการตอบสนองทางเพศลดลงด้วย นอกจากนั้นลูกอัณฑะยังนุ่มและขนาดเล็กลงจึงผลิตอสุจิน้อยลง รวมทั้งต่อมลูกหมากและถุงผลิตน้ำหล่อเลี้ยงอสุจิก็ทำงานน้อยลง ทำให้น้ำอสุจิที่หลั่งออกมาแต่ละครั้งมีจำนวนลดลง นอกจากนี้การที่กล้ามเนื้อของท่อส่งอสุจิอ่อนกำลังลงทำให้น้ำอสุจิไม่พุ่งหรือไม่หลั่งออกมาเลย ในบางคนน้ำอสุจิไหลย้อนกลับเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะ

อาการเหล่านี้พบได้ในชายสูงวัย ผู้ชายที่มีอาการหลั่งน้ำอสุจิช้ากว่าปกติจะไม่สามารถถึงจุดสุดยอดเลย หรือจะต้องมีการร่วมเพศนานมากกว่า 30-45 นาที ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เป็นแบบนี้ส่วนใหญ่แล้วมักจะมาจาก โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง อายุที่มากขึ้น โรคต่อมลูกหมากหรือได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมาก เหนื่อยง่าย การแข็งตัวไม่เต็มที่ การกินยาบางประเภท เช่น ยาลดความดันโลหิตสูง ยารักษาโรคซึมเศร้า ยารักษาโรคประสาท เป็นต้น 

การแก้ไขให้ฝ่ายหญิงช่วยกระตุ้นตรงจุดที่คุณชอบ ปรับเปลี่ยนเทคนิคท่าทางที่จะช่วยให้เกิดการหลั่งเร็วขึ้น หากเกิดจากผลของยาที่ใช้รักษาโรคทางกายของคุณ คุณควรปรึกษาแพทย์ที่ดูแลคุณเพื่อทบทวนแนวทางการรักษาด้วยยาอื่น ๆ ปัจจุบันยังไม่มียารักษาอาการหลั่งช้ากว่าปกติ อาการแบบคุณถ้าใช้วิธีช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อและเส้นเลือดจะช่วยรักษาอาการอ่อนตัวและอาการปัสสาวะกะปริดกะปรอยได้คู่กันไปเลย นอกจากนี้การใส่ใจสุขภาพทางกายและหัวใจให้แข็งแรงเพื่อจะสามารถร่วมเพศได้โดยที่ไม่เหนื่อยก็ถือเป็นสิ่งที่ต้องปฏิบัติด้วยการเข้าตรวจเช็กสุขภาพร่างกายและหัวใจเป็นประจำ กินอาหารที่มีกากใยมากขึ้น ลดอาหารประเภทเนื้อสัตว์ทุกชนิด ยกเว้นปลา และหมั่นออกกำลังกายตามวัยของตัวเอง ก็จะทำให้มีความสุขทั้งใจและเพศยืนยาว

——————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51