การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ มิตซูบิชิ อิเล็คทริค คัพ 2022” ระหว่างวันที่ 20 ธ.ค.65-16 ม.ค.66 จะไม่ใช้เทคโนโลยี VAR มาช่วยการตัดสิน

ศึกลูกหนังรายการนี้ กลับมาเตะแบบเหย้า-เยือน ตั้งแต่รอบแรก ถึงรอบชิงชนะเลิศ “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย อยู่กลุ่ม A ร่วมกับ ฟิลิปปินส์, “รองแชมป์เก่า” อินโดนีเซีย, กัมพูชา และทีมจากรอบคัดเลือก (ติมอร์เลสเต หรือ บรูไน) ในส่วนของการใช้ VAR ช่วยตัดสินมีรายงานข่าวว่า อาจยังไม่สามารถนำมาใช้ในรายการนี้ได้ โดยสาเหตุเนื่องจากข้อจำกัดในเรื่องความพร้อม ซึ่งในปัจจุบัน มีเพียงไม่กี่ประเทศในอาเซียนที่มีการใช้ VAR ในการแข่งขันฟุตบอลลีกอย่างแพร่หลาย มีเพียงประเทศไทยที่ใช้ VAR ในศึกไทยลีก รวมถึงเวียดนามที่ใช้ในฟุตบอลโลก 2022 รอบ 12 ทีมสุดท้าย โซนเอเชีย

ทั้งนี้ เมื่อกลับมาแข่งเหย้า-เยือนแล้ว และมีประเทศที่ยังไม่พร้อมใช้ VAR จึงมีความเป็นไปได้สูง ที่จะไม่สามารถนำมาใช้ตลอดรายการ เพราะหากจะมี VAR ก็ต้องมีใช้ทุกแมตช์ หากไม่ใช้ ก็ไม่ใช้เลย

สำหรับศึกฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน ยังไม่เคยใช้ VAR รวมทั้งครั้งล่าสุดที่จัดที่สิงคโปร์ โดยก่อนแข่งครั้งดังกล่าว “เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ ยังเคยเปรยๆ เรื่องการที่ไม่มี VAR ว่า ทำให้หนักใจ เพราะเล่นกันหนัก บางทีมีต่อยหลังด้วย