@@@@ รัฐบาลออสเตรเลียจะเพิ่มการรับผู้อพยพถาวรจาก 160,000 เป็น 195,000 รายในปีนี้ และเร่งวีซ่าสำหรับแรงงานต่างด้าวหลังจากที่นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีส ออกเตือนว่ามีผู้สมัครเกือบ 1 ล้านคนที่รอการพิจารณาใบสมัครของพวกเขา งานใหม่เกี่ยวกับกฎวีซ่าจะเป็นผลลัพธ์ที่สำคัญในช่วงสุดท้ายของการประชุมสุดยอดของรัฐบาลเกี่ยวกับงานและทักษะผู้สมัครในรัฐสภาพร้อมกับฉันทามติในการยกเลิกการรับผู้อพยพถาวร เมื่อวันศุกร์ที่ 2 กันยายน 2565 “เราต้องก้าวไปสู่การย้ายถิ่นอย่างถาวรมากขึ้น เนื่องจากการพึ่งพาแรงงานชั่วคราวมากเกินไปไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบในทางลบต่อค่าแรงเท่านั้น แต่ยังหมายความว่าเมื่อพรมแดนของเราปิดลง ออสเตรเลียก็อยู่ในสภาพแย่” อัลบานีสกล่าวในการแถลงข่าวที่ การประชุมสุดยอด “เราต้องเรียนรู้บทเรียนจากโรคระบาดนี้ และสร้างความแข็งแกร่งกลับคืนมา บทเรียนหนึ่งคือการผสมผสานการย้ายถิ่นของเราจำเป็นต้องเปลี่ยน เราไม่สามารถพึ่งพาแรงงานชั่วคราวมากเกินไปได้ และมีอาชีพมากมาย ไม่ว่าจะเป็นพยาบาล วิศวกร เชฟ ที่ซึ่งเราขาดแคลนทักษะมาเป็นเวลานาน มันไม่สมเหตุสมผลเลยที่จะนำผู้คนเข้ามา ให้คนเหล่านี้ทำงานแค่สองสามปี จากนั้นต้องเปลี่ยนหากลุ่มคนรุ่นใหม่เข้ามาเพื่อปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมการทำงานในออสเตรเลีย”

ก่อนหน้านี้เขาเตือนว่างานในมือของวีซ่าการย้ายถิ่นฐานอยู่ที่ประมาณ 1 ล้านใบสมัคร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แคลร์ โอนีล และรัฐมนตรีกระทรวงตรวจคนเข้าเมือง แอนดรูว์ ไจล์ส ได้สรุปขั้นตอนต่อไปเกี่ยวกับการย้ายถิ่นฐานและการดำเนินการขอวีซ่า หลังจากได้รับเรื่องราวจากสหภาพและนายจ้างเกี่ยวกับการขาดแคลนแรงงานและความต้องการแรงงานต่างชาติที่มีทักษะมาโดยตลอด นางโอนีลเปิดการอภิปรายโดยประกาศเพิ่มปริมาณการอพยพย้ายถิ่นถาวรจาก 160,000 ราย เป็น 195,000 รายในปีนี้ ซึ่งไม่น่าแปลกใจที่ตัวเลข 200,000 ที่กล่าวถึงกันอย่างแพร่หลายในสัปดาห์นี้ ตัวเลขก่อนหน้าสำหรับการย้ายถิ่นถาวรคือ 190,000 ในปี 2012-13 และ 2013-14 ซึ่งแยกจากการขยายโครงการวีซ่าชั่วคราวหรือวีซ่านักเรียน รัฐบาลจะจัดสรรตำแหน่งเพิ่มอีก 4700 ตำแหน่งสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ 6100 ตำแหน่ง สำหรับทักษะที่จำเป็นในการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน และอีก 6800 ตำแหน่ง สำหรับผู้ปฏิบัติงานภาคเทคโนโลยี จะมีการจัดสรรเพิ่มอีก 5,000 ตำแหน่ง สำหรับธุรกิจต่างๆ เพื่อสนับสนุนพนักงานด้วยวีซ่าถาวร ซึ่งสะท้อนถึงคำแถลงของชาวอัลบานีสในสัปดาห์นี้เกี่ยวกับการเปลี่ยนโฟกัสจากการอพยพชั่วคราวเป็นการถาวรและการเป็นพลเมืองในอนาคต

รัฐบาลกลางยังมอบเงิน 36.1 ล้านดอลลาร์เพื่อเคลียร์งานที่คั่งค้างในมือการยื่นคำร้องขอวีซ่า นายไจล์สกล่าวว่าระบบการดำเนินการขอวีซ่าของประเทศ “ต้องอาศัยคนหลายร้อยคนทำงานอย่างหนัก “มีวีซ่าเกือบล้านที่รอรัฐบาลนี้หลังการเลือกตั้ง วันนี้จำนวนนั้นคือ 900,000” เขากล่าว “ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงตรวจคนเข้าเมือง Immigration Minister  ผมได้ยินเรื่องราวหลายร้อยเรื่องที่ผู้คนรอดำเนินการยื่นคำร้อง … โดยไม่รู้ว่าจะได้ผลเมื่อไหร่ ธุรกิจต่างๆ ก็ไม่สามารถวางแผนการตัดสินใจลงทุนได้เพราะไม่รู้ว่าเมื่อไร การสมัครของพวกเขาจะเป็นผล” นายไจล์สกล่าวว่างบประมาณใหม่จะถูกนำไปใช้ในการดำเนินการพิจารณาขอวีซ่า โดยจะเพิ่มจำนวนพนักงานรับพิจารณาเรื่อง 500 คนในช่วง 9 เดือนข้างหน้าเพื่อเคลียร์งานที่ยังค้างอยู่ “สิ่งนี้จะช่วยสนับสนุนโครงการย้ายถิ่นถาวรตามที่รัฐมนตรีโอนีลเพื่อนร่วมรัฐบาลของผมประกาศไป” เขากล่าว “เราต้องการผู้คนในการเลือกออสเตรเลีย แล้วกระบวนการและนโยบายของเราจะต้องทำงานร่วมกันเพื่อสนับสนุนทางเลือกนั้น”

รัฐบาลออสเตรเลียจะเพิ่มการรับผู้อพยพถาวรจาก 160,000 เป็น 195,000 รายในปีนี้ และเร่งวีซ่าสำหรับแรงงานต่างด้าวหลังจากที่นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีส ออกเตือนว่ามีผู้สมัครเกือบ 1 ล้านคนที่รอการพิจารณา ในการประชุม เมื่อวันศุกร์ที่ 2 กันยายน 2565

@@@@ ไม่เพียงเป็นแค่หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจที่สุดในเอเชียเท่านั้น แต่ประเทศไทยยังเป็นบ้านของบริษัทข้ามชาติจากทั่วทุกมุมโลก วันนี้ประเทศไทยกำลังออกวีซ่าใหม่ที่เรียกว่า “LTR” ซึ่งเป็นโปรแกรมที่มอบสิทธิประโยชน์พิเศษมากมายให้นักลงทุนต่างชาติ เพิ่มความน่าดึงดูดของประเทศในฐานะศูนย์กลางการอยู่อาศัยและการทำธุรกิจระดับภูมิภาค วีซ่า LTR แบบต่ออายุได้ 10 ปี ทำให้ชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงสามารถอาศัยและทำงานในประเทศไทยได้ง่ายกว่าที่เคย ตรวจสอบสิทธิ์และอ่านข้อมูลเพิ่มเติม ตามลิงค์นี้: https://www.boi.go.th/upload/content/LTR.pdf… บีโอไอส่งเสริมการลงทุน ทั้งคนไทยและต่างชาติ ทุกขนาดการลงทุน โทร 0 2553 8111 ???? [email protected] ???? www.boi.go.th ไม่มีค่าใช้จ่ายใดใดในการติดต่อ

@@@@ สถานเอกอัครราชทูตณ กรุงแคนเบอร์รา ร่วมกับสถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ จัดกิจกรรมครบรอบ 70 ปี ความสัมพันธ์ทางการฑูตไทย ออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 3 – 4 กันยายน 2565 ณ สวนสัตว์ทารองก้าโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับออสเตรเลียที่ใกล้ชิดในระดับประชาชน แก่สาธารณะชนชาวออสเตรเลียและชุมชนไทย โดยมีพิธีเปิดในวันเสาร์ที่ 3 กันยายน 2563 ณ บริเวณศาลาไทย ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับที่อยู่ของช้าง เมื่อเวลา 12.30 น. นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา นาย Alex Emson, Director – Guest Experience & Commercial Operations, Taronga Zoo และ Cr Carolyn Corrigan เทศมนตรี Mayor of Mosman ได้กล่าวเปิดงาน หลังจากนั้น มีการแสดงนาฏศิลป์และดนตรีไทย การแสดงมวยไทย มีกิจกรรมในงาน ได้แก่ ซู้มถ่ายรูป มุมกิจกรรมสำหรับเด็ก ชิงรางวัล และการสาธิตแกะสลักผลไม้ นอกจากนี้ ได้จัดทำแผนที่สำหรับเส้นทางดูสัตว์ในแถบเอเชียให้เด็กๆ ได้ร่วมกิจกรรมสะสมตราแสตมป์รูปสัตว์ต่างๆ

ปัจจุบันสวนสัตว์ทารองก้า นครซิดนีย์ เป็นที่อยู่ของช้างไทยจำนวนสองเชือกได้แก่ ผักบุ้งและแตงโม ซึ่งเป็นของขวัญที่รัฐบาลไทยได้มอบให้กับรัฐบาลออสเตรเลีย เมื่อปี 2549 นอกจากนี้ยังมีช้างไทยอีกจำนวนหนึ่งที่สวนสัตว์ทารองก้า เมืองดับโบ้ และสวนสัตว์ นครเมลเบิร์นด้วย โดยช้างไทยทั้งหมดได้รับการดูแลอย่างเอาใจใส่และใกล้ชิดจากเจ้าหน้าที่สวนสัตว์และกลายเป็นขวัญใจของชาวออสเตรเลียและผู้เยี่ยมชมสวนสัตว์โดยทั่วไป นับได้ว่าเป็นทูตที่เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างไทยและออสเตรเลียได้เป็นอย่างดี

สถานเอกอัครราชทูตณ กรุงแคนเบอร์รา ร่วมกับสถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ จัดกิจกรรมครบรอบ 70 ปี ความสัมพันธ์ทางการฑูตไทย ออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 3 – 4 กันยายน 2565 ณ สวนสัตว์ทารองก้า

@@@@ โครงการพิเศษจากโรงเรียนสำหรับปิดเทอมภาคสาม โรงเรียนภาษาไทยวัดพุทธรังษี จะจัดให้มีโครงการเรียนดนตรีไทยและศิลปะป้องกันตัว ในช่วงปิดเทอมสองอาทิตย์ของเดือนตุลาคม ระหว่างวันจันทร์ที่ 26 กันยายน – วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม นี้ (ไม่มีงานปิดโครงการตามปกติ) เวลา 9 am – 4 pm เรามีบริการดูแลนักเรียนก่อนและหลังเวลาเรียนด้วย ในเวลา 8.00 – 9.00 น. และเวลา 16.00 – 17.00 น. โดยคิดค่าบริการช่วงละ 5 เหรียญ เพื่อช่วยผู้ปกครองที่ต้องทำงานด้วย ขอเชิญชวน ผู้ปกครองพาบุตรหลานมาร่วมเรียนดนตรีกับครูโรงเรียนวันอาทิตย์ของเรา ทั้งสนุกกับการเล่นกีฬาและกิจกรรมเสริมต่างๆ ในช่วงปิดเทอม กรุณาลงทะเบียนเรียนได้ที่ www//btclschool.com/October-Project โดยชำระค่าเรียนจำนวน $180 เข้าบัญชี รร ดังนี้ Buddharangsee Thai Community Language School October Program BSB: 062300 A/C: 10179351 Ref: ชื่อ นร / Oct Prog

นักเรียนจากโรงเรียนภาษาไทยวัดพุทธรังษี ได้เข้าร่วมแสดงนาฏศิลป์และดนตรีไทย ในงานฉลองครบรอบ 70 ปี ความสัมพันธ์ทางการฑูตไทย ออสเตรเลีย ในวันที่ 3 กันยายน 2565 ณ สวนสัตว์ทารองก้า ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมของเด็กนักเรียน

@@@@ การกลับมาของฟุตบอลรายการใหญ่ Sydney Thailand Premier League 2022 สำหรับคนไทยใน Sydney ที่เหล่านักเตะแต่ละทีมรอคอยกันมา กำลังจะระเบิดศึกลูกหนัง ชิงแชมป์ฟุตบอลลีค และชิงแชมป์ถ้วย FA Cup ซึ่งเลื่อนมาร่วมปี เพราะสถานการณ์โควิด-19 ระบาด จะเริ่มเปิดศึกใน เดือนกันยายน 2022 นี้แน่นอน มารู้จักรายชื่อสโมสรของแต่ละทีมกัน Akha Sydney FC,

Twenty One Thai FC, Manly Thai FC A, Sing Thaitown United, เสืออีสาน CITY, TOSYDNEY FC, Vertex Thai, SYDNEY FC, Manly Thai FC B, Showneua FC, THAIBURNGUIM FC, Youngboys United และ RA WANGLANG FC เป็นการแข่งขันฟุตบอลสนามหญ้า 7 คน แข่งแบบลีค พบกันหมด 12 ทีม แข่งขันทุกวันอาทิตย์ เริ่มอาทิตย์ที่ 18 กันยายน – 23 ตุลาคม 2022 แข่งทั้งหมด 6 วีค เวลา 10.00-16.00  ที่สนาม Lansvale United Sports Club   21 Shortlands St, Canley Vale NSW 2166 โดยจะมีงานแถลงข่าวเปิดตัวทีมฟุตบอล 12 ทีม ในรายการบอล 7 คน Sydney Thailand Premier League 2022 ในวันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน 2565 งานนี้ขอปรบมือให้กับสถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ที่ให้การสนับสนุนโครงการดีๆสำหรับชุมชนไทยให้ได้มีกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพและสมานความสามัคคีในชุมชนไทย ขอให้กำลังใจผู้จัด โอ๋ คมสัน จิตติมณี ผู้จัดและที่ปรึกษาสมาคมฟุตบอล FA. Sydney Thailand และแซม ชาคร ชื่นจิตกรุณา รองนายกสมาคมฯ รวมทั้งสปอนเซอร์ที่ทำให้เกิดการแข่งขันในครั้งนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นโครงการที่ต่อเนื่องไปทุกปี

คมสัน จิตติมณี ที่ปรึกษาสมาคมฟุตบอล FA. Sydney Thailand และ ชาคร ชื่นจิตกรุณา เข้ารายงานความคืบหน้า และรับมอบถ้วยประเพณีจากสถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ เพื่อการจัดการแข่งขันฟุตบอล Sydney Thailand Premier League 2022 ที่จะมีขึ้นในเร็วๆนี้

ไตรภพ ซิดนีย์
[email protected]