เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ผศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) มอบให้ มทร.ธัญบุรี จัดโครงการอบรมเพิ่มศักยภาพการประกอบธุรกิจให้กับผู้ประกอบการรายย่อย Digital Marketing ในพื้นที่ภาคกลาง กทม.และปริมณฑลนั้น ในปีที่ผ่านมามีผู้ประกอบการเข้าร่วมการอบรมกว่า 3,600 ราย มีการเปิดร้านจำหน่ายสินค้าออนไลน์กว่า 2,400 ร้าน และสามารถช่วยพัฒนาสินค้าขึ้นแพลตฟอร์มออนไลน์กว่า 30,000 ผลิตภัณฑ์ เพิ่มยอดขายให้ผู้ประกอบการได้ถึง 385 ล้านบาท ซึ่งความสำเร็จครั้งนี้เป็นเพราะมหาวิทยาลัยได้รับความร่วมมือกับภาคเอกชนที่เป็นแพลตฟอร์มด้านตลาดออนไลน์ เช่น Shopee Lazada ตลาดดอมคอม LNWShop เป็นต้น ที่จัดส่งที่ปรึกษาจากแพลตฟอร์มต่างๆ ร่วมกับอาจารย์ของมหาวิทยาลัยอบรมดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง ให้กับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ 


อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าวต่อไปว่า สำหรับการอบรมมีระยะเวลา 3-5 วัน แบ่งผู้ประกอบการ 3 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มที่ยังไม่มีช่องทางขายออนไลน์ แต่มีสินค้า เป็นกลุ่มที่ต้องอบรมความรู้พื้นฐานด้านการตลาด 2.กลุ่มที่มีร้านค้าออนไลน์อยู่แล้ว มีสินค้าแต่ยังไม่สามารถขายได้ จัดที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญเชิงเทคนิคเข้าไปช่วยใช้เครื่องมือออนไลน์ เพื่อเพิ่มกลยุทธ์ทางการตลาด 3.กลุ่มที่มีศักยภาพอยู่แล้ว ที่สามารถจำหน่ายสินค้าบนช่องทางออนไลน์ได้ และสินค้ามีมาตรฐาน กลุ่มนี้จะมีการจัดที่ปรึกษาเป็นรายกิจการ เพื่อช่วยทำแผนธุรกิจเป็น Digital marketing Plan  เกิดการทำธุรกิจออนไลน์แบบยั่งยืน นอกจากนี้ มทร.ธัญบุรี ยังได้ร่วมกับ Shoopee ทำกิจกรรมส่งเสริมการขายให้กับผู้ประกอบการ โดยShopee ทำแบนเนอร์บนหน้าเว็บไซต์ เพื่อมอบส่วนลดให้กับผู้ซื้อสินค้า รวมถึงยังได้รับความร่วมมือจากไปรษณีย์ไทยให้ผู้ประกอบการสามารถส่งสินค้าในราคาพิเศษด้วย