เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ที่ท่าเรือแคท ทาวเวอร์ กสท. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้เดินทางมาตรวจความพร้อม เพื่อเตรียมต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ซึ่งจะมาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการทดลองเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าในแม่น้ำเจ้าพระยา “MINE Smart Ferry” ในวันที่ 22 ธ.ค.63 เวลา 15.00 น. และจะเดินทางโดยสารเรือดังกล่าวออกจากท่าเรือ แคท ทาวเวอร์ ล่องแม่น้ำเจ้าพระยาไปยังท่าเรือสะพานพระพุทธยอดฟ้า เพื่อเปิดท่าเทียบเรือสะพานพุทธฯ และเยี่ยมชมโครงการนำร่องพัฒนาท่าเรืออัจฉริยะ (Smart Pier) ด้วย ทั้งนี้การตรวจความพร้อมดังกล่าว นายศักดิ์สยาม ได้ให้สัมภาษณ์ว่า มีความพร้อม 100%

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าในแม่น้ำเจ้าพระยา จะเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการฟรี ตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค.63- 14 ก.พ.64 ในเส้นทาง พระราม 5-สาทร เป็นเส้นทางทดลองให้บริการ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน โดยระยะแรกจะนำเรือมาให้บริการ 6 ลำ แบ่งการให้บริการเป็น 2 ส่วนคือ วันจันทร์-ศุกร์ จอดรับส่งผู้โดยสารท่าเรือ 11 แห่ง ได้แก่ ท่าเรือพระราม 5 พระราม 7 เกียกกาย บางโพธิ์ เทเวศ พรานนก ปากคลองตลาด ราชวงศ์ กรมเจ้าท่า แคท ทาวเวอร์ และสาทร ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ ให้บริการเฉพาะท่าเรือใกล้แหล่งท่องเที่ยว 5 แห่ง ได้แก่ ท่าช้าง วัดอรุณฯ วัดกัลยาณมิตร กรมเจ้าท่า และแคท ทาวเวอร์ ทั้งนี้ผู้ใช้บริการเรือไฟฟ้าดังกล่าว จะสามารถเดินทางเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าได้ด้วย ทั้งสายสีเขียว สายสีน้ำเงิน สายสีม่วง และสายสีแดง ถือเป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ประชาชน

ด้าน น.ท.ปริญญา รักวาทิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อี สมาร์ท ทรานสปอร์ต จำกัด ผู้ให้บริการเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าในแม่น้ำเจ้าพระยา กล่าวว่า การให้บริการแบ่งเป็น 3 ระยะ โดยระยะที่ 1 เปิดให้บริการฟรี เส้นทาง พระราม 5-สาทร จอดให้บริการ 11 ท่าเรือ จากนั้นระยะที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.64 เปิดให้บริการ 3 สาย มีเรือให้บริการ 27 ลำ ได้แก่ 1.Urban line เส้นทาง พระนั่งเกล้าฯ-สาทร เชื่อมรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่สถานีพระนั่งเกล้าฯ จอดให้บริการ 12 ท่าเรือ

น.ท.ปริญญา กล่าวต่อว่า 2.Metro line เส้นทาง พระราม 7-สาทร เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดง ที่สถานีการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จอดให้บริการ 11 ท่าเรือ และ 3.City line เส้นทาง พระปิ่นเกล้า-สาทร เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ที่สถานีสนามไชย และสายสีเขียว ที่สถานีตากสิน จอดให้บริการ 9 ท่าเรือ ทั้งนี้ ทุกเส้นทางจะเก็บค่าโดยสารในอัตรา 20 บาทตลอดสาย ส่วนระยะที่ 3 จะเก็บค่าโดยสารในอัตราที่กรมเจ้าท่าอนุมัติ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเรือไฟฟ้า MINE Smart Ferry เป็นเรือโดยสารไฟฟ้าที่ทันสมัยที่สุด และได้รับการจดทะเบียนเป็นเรือพลังงานไฟฟ้าเป็นลำแรกของประเทศไทย ภายในห้องโดยสารติดเครื่องปรับอากาศและระบบฆ่าเชื้อโรค รองรับผู้โดยสารได้ 250 คน มีความยาวตลอดลำ 23.97 ม. ความกว้าง 7 ม. ความจุแบตเตอรี่ Li-lon 685-800 kWh ใช้เวลาชาร์จ 20 นาที/ครั้ง ได้ระยะทาง 80-100 กม.