อย่างที่รู้ ๆ กันว่า มักจะมีคนที่แอบเลี้ยงสัตว์ไว้บนคอนโดหรืออพาร์ตเมนต์ บางคนซ่อนน้องอย่างจริงจังเก็บหลักฐานทุกอย่าง บางคนก็เลี้ยงแบบเปิดเผยให้เห็นกันโต้ง ๆ ไปเลย ทั้ง ๆ ที่เกือบทุกอาคารสำหรับอาศัยจะมีข้อห้ามให้เลี้ยงสัตว์บนอาคารก็ตาม แต่ส่วนใหญ่ผู้ดูแลหรือนิติบุคคลฯ จะเลือกประนีประนอม มากกว่าจัดการเด็ดขาด

กรณีนี้เลยเป็นที่สนใจว่าอะไรคือสาเหตุ!

จากข้อเท็จจริง คำพิพากษาศาลแพ่งกรุงเทพใต้ เลขคดี ผบ998/2564 เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 65 ระหว่างโจทก์นิติบุคคลอาคารชุดแห่งหนึ่ง ฟ้อง นายณัฐพล (สงวนนามสกุล) เป็นจําเลย ผิดข้อบังคับนิติบุคคลอาคารชุด ข้อที่ 20 (5) “ห้ามเลี้ยงสัตว์ทุกชนิดในห้องชุด และภายในบริเวณอาคารชุด” และระเบียบที่พักอาศัยของนิติบุคคลอาคารชุด ข้อ 9.2 “ห้ามเลี้ยงสัตว์ ที่สร้างความรำคาญ น่ากลัว น่ารังเกียจ ภายในห้องชุด หรือนำสัตว์เลี้ยงเข้ามา”

มีเจ้าหน้าที่ของอาคารชุดดังกล่าว พบเห็นนายณัฐพลพาสุนัขเดินในบริเวณพื้นที่ส่วนกลาง เป็นการสร้างความเดือดร้อน รำคาญ และส่งผลกระทบต่อผู้พักอาศัยที่เป็นภูมิแพ้ บางครั้งสุนัขขับถ่ายปัสสาวะในพื้นที่สวน ส่งผลให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ รบกวนผู้พักผ่อน ในพื้นที่ส่วนกลาง ทางนิติบุคคลอาคารแห่งนั้นเลยแจ้งให้หยุดการนำสุนัขเข้ามาเลี้ยงในอาคารชุดและเรียกเก็บค่าบำรุงพื้นที่ส่วนกลางจากการทำผิดข้อบังคับ แต่นายณัฐพลเพิกเฉย จึงมีการฟ้องศาลกันเกิดขึ้น

นายณัฐพลยังโต้แย้งว่าค่าบำรุงพื้นที่ส่วนกลางซึ่งเป็นค่าปรับผิดระเบียบและข้อบังคับ กับดอกเบี้ยผิดนัดไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ผู้จัดการโจทก์ตามพ.ร.บ.อาคารชุด พ.ศ. 2522 และการเลี้ยงสุนัข 2 ตัว ภายในห้องชุดและพาเดินบริเวณพื้นที่ส่วนกลาง ทางเดิน สวนหย่อม นำเข้าลิฟต์โดยสาร ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนรำคาญหรือส่งผลกระทบต่อสุขภาพของบุคคลอื่นในอาคารชุด จึงไม่ได้ฝ่าฝืนข้อบังคับและระเบียบที่พักอาศัย ขอให้ยกฟ้องแต่ศาลมองว่า ตามกฎหมาย นิติบุคคลดังกล่าวมีอำนาจฟ้อง ตาม พ.ร.บ.อาคารชุด พ.ศ. 2522 มีเจตนาคำนึงถึงการอยู่ร่วมกันของเจ้าของร่วมในอาคารชุดเป็นสำคัญ เมื่อข้อห้ามและบทลงโทษ นิติบุคคลฯ จึงชอบด้วยกฎหมายและบังคับได้ ทั้งนายณัฐพลจำเลยยอมรับว่าเลี้ยงสุนัข 2 ตัว ภายในห้องชุด ใช้ลิฟต์โดยสารกับใช้ประโยชน์สนามหญ้าบริเวณรอบนอกอาคารชุดซึ่งเป็นทรัพย์ส่วนกลาง แม้เตือนแล้วนายณัฐพลจำเลยเพิกเฉย

ศาลพิพากษาให้จำเลยชำระเงิน 141,500 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 5 ต่อปี ของต้นเงิน 140,500 บาท นับถัดจากวันฟ้อง (ฟ้องวันที่ 4 .. 64) เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ ชำระค่าบำรุงพื้นที่ส่วนกลาง 27,000 บาท ห้ามไม่ให้จำเลยเลี้ยงสัตว์ทุกชนิดในห้องชุดหรือภายในบริเวณอาคารชุด และห้ามจำเลยนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาในอาคารชุดโจทก์ ให้จำเลยใช้ค่าฤชาธรรมเนียมแทนโจทก์โดยกำหนดค่าทนายความ 5,000 บาท.