หากจำได้ บรรดาองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญปี 2540 สมัยรัฐบาลไม่ว่าจะ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” ถูกกล่าวหาสาหัสสากรรจ์ว่าใช้อำนาจครอบงำ จนถูกประณามเดินขบวนขับไล่ แต่องค์กรอิสระใน “ระบอบประยุทธ์” กลับไม่ถูกแทรกแซงครอบงำ เพราะสามารถตั้งคนเข้าไปเป็นกรรมการโดยผ่าน ส.ว.ลากตั้ง 250 คนได้อย่างสบาย ๆ มันจึงไม่ใช่การครอบงำแทรกแซง

แต่องค์กรอิสระ (ที่ไม่อิสระ) กลายเป็นหนึ่งเดียวกับระบอบประยุทธ์อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด

ประชาชนสัมผัสได้ด้วยตาตัวเอง กรณีแล้วกรณีเล่าทั้งคดีนาฬิกาหรู 20 เรือนยืมเพื่อน อยู่บ้านหลวงหลังเกษียณใช้น้ำไฟฟรี หัวหน้า คสช.ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ บัตรเขย่ง ไม่มีเครื่องคิดเลข ส.ส.ปัดเศษ กระทั่งกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ ฯลฯ ทุกคดีความรอดได้หมดเพราะ “อภินิหาร” ของกฎหมาย 

นายกฯ ไม่หวั่น "ศักดิ์สยาม" ติดโควิดฯ ชี้ประชุมออนไลน์ได้-มติ ครม.  ขยายเวลารับลูกจ้างตกงาน สมัคร ม.39 ถึง 30 มิ.ย. นี้ - ThaiPublica

จึงไม่แปลกที่ ผู้ตรวจการแผ่นดินรัฐสภา กระทั่ง กกต.จะตีตกคำร้องทันทีเมื่อมีผู้มายื่นให้พิจารณาปม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี ไม่สามารถอยู่ในเก้าอี้ตามรัฐธรรมนูญได้หรือไม่ ทั้งที่เป็นหน้าที่ กลับเอามือซุกหีบ แม้สุดท้ายที่ยังไม่ท้ายสุด 24 ส.ค. 65 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 รับเรื่องไว้พิจารณาตามที่พรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นต่อสภา และมีมติ 5 ต่อ 4 ให้ พล.อ.ประยุทธ์หยุดพักงาน จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยออกมา

ล่าสุดกรณี “เจ๊นุช” หรือ “มาดามนุช” ที่สะท้อนความเน่าเละเทะของระบบโครงสร้างอุปถัมภ์ในหน่วยงานรัฐ กอ.รมน., ตำรวจ และ ส.ว.ลากตั้ง ทั้งที่เป็นเรื่องสุดอื้อฉาวทั้งเมือง เริ่มจาก ส.ว. กับข้อครหาใช้เส้น “ฝากกิ๊ก” เข้าตำรวจ แม้อายุ 39 เกินกำหนด เส้นใหญ่จนมี “สิบโทหญิง” มาเป็นทหารรับใช้แล้วทำทารุณกรรมสารพัด ชื่ออยู่ กอ.รมน.ได้อายุราชการและเงินทวีคูณ แต่ตัวอยู่ราชบุรี ได้เป็นผู้ประสานงาน ส.ว., ที่ปรึกษากรรมาธิการ ฯลฯ ซึ่งหากสิบโทหญิงไม่ร้องทนายดังขอให้ช่วยพาพ้นขุมนรก

เรื่องก็คงไม่แดงโร่ขึ้นมา

ที่ชวนตะลึง คือ พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร ประธานคณะกรรมการสอบจริยธรรม วุฒิสภา สั่งตีตกคำร้องของ วัชระ เพชรทอง ที่ยื่นให้สอบกรณีเจ๊นุช อ้างดื้อ ๆ ไม่รู้ให้สอบ ส.ว.คนไหน ผิดเรื่องใด ทำไม “กล้าตบหน้า” สังคมขนาดนี้

ไม่แปลกใจทำไมนักข่าวสภาถึงตั้งชื่อ วุฒิสภาชุดนี้ว่า สภาปรสิต ดูดกินภาษีประชาชนแต่ทำหน้าที่แค่รับใช้คนที่ลากตั้งตัวเองเข้ามาเท่านั้น ทำตัวเป็นอุปสรรคต่อกระบวนการนิติบัญญัติ ขัดขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยตลอดมา ล่าสุดก็ล่าชื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความกฎหมายเลือกตั้งปาร์ตี้ลิสต์สูตรหาร 100 อีก

ชื่นมื่น! 3 ป.โชว์บึ๊ก กินข้าวร่วมกัน "บิ๊กตู่" โอบกอด-จับพุง "บิ๊กป้อม"

เหมือนจงใจป่วนเพื่อให้รัฐบาล 3 ป. อยู่ในเก้าอี้ได้นานที่สุด?!?

ที่กล่าวมา แค่ยกตัวอย่างการทำงานบางหน่วยงานที่เห็นชัดเจน อย่างที่รู้ คนในหน่วยงานเหล่านั้น รวมถึงองค์กรอิสระต่าง ๆ ล้วนแต่กินหรู อยู่สบาย รถเบนซ์ต้อง S คลาสป้ายแดงรุ่นท็อป BMW ต้องซีรีส์ 7 เปลี่ยนใหม่ทุก 3 ปี เงินเดือน 3-5 แสนบาทอย่างต่ำ ประกันสุขภาพปีละแสน อยู่รากงอก 9 ปีบ้าง 4-7 ปีบ้าง บางหน่วยมีรถประจำตำแหน่งแล้ว ยังมีรถสั่งการพิเศษเข้าไปอีก รวมทั้งที่เคยเป็นข่าวฉาว เมื่อ กสทช. ขอให้ ครม. มีมติจ่ายค่าเสียโอกาส 2 ปี เพราะไปทำงานอย่างเดียวกันไม่ได้หลังครบวาระ ทั้งที่ก่อนหน้ามีข่าววิ่งกันฝุ่นตลบเพื่อเข้ามาเสวยสุข

อาหารกลางวันเด็กนักเรียนกว่าจะเพิ่มจากมื้อละ 20 บาทเป็น 21 บาท พิจารณากันนานเป็นชาติ แต่ประเทศกลับอุดมไปด้วยเหล่า “ปรสิต” ที่เป็นปลิงดูดเลือดประชาชนอยู่เต็มไปหมด

8 ปีระบอบประยุทธ์ สร้างปรสิตที่หยั่งรากลึกและแข็งแกร่งกว่าเดิมหลายเท่านัก.

———————-
ดาวประกายพรึก