เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อดีตพระเอกคนดัง “แซม-ยุรนันท์ภมรมนตรี” อายุ 57 ปี ได้เปิดเผยหลังไปออกรายการเกี่ยวกับชีวิตส่วนตัว และในอดีตเมื่อ 6-7 ปีที่แล้วเคยป่วยเป็นโรคมะเร็งปอด ว่า หลังจากรู้ว่าเป็นมะเร็งปอดรู้สึกช็อกและตกใจมาก แต่มาจากตอนนี้ผ่านจุดวิตกกังวลแล้ว ตนขอฝากให้กำลังใจคนที่ป่วยโรคมะเร็ง โรคทุกโรคเกิดจากตัวเรา อย่าไปโทษโชคชะตา อยู่ที่การเอาใจใส่ดูแลสุขภาพ ตนเรียกมะเร็งว่า “เค้า” ทุกคนมีมะเร็งอยู่ในตัว แต่ไปเรียกเค้าว่าเซลล์ร้าย เค้าไม่ได้มาเองแต่เพราะเราดูแลตัวเองไม่ดีพอ ถ้าเราเข้าใจเค้า ปรับเปลี่ยนสภาพตัวเอง จะอยู่กับเค้าได้ยับยั้งเค้าได้ ไม่ให้เป็นมะเร็งอะไรที่มันสุ่มเสี่ยง พยายามหลีกเลี่ยง หันมาเอาใจใส่สุขภาพกันมาก ๆ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังเผชิญกับสภาวะแบบนี้

อดีตพระเอกคนดัง กล่าวอีกว่า ช่วงที่รู้ว่าเป็นยอมรับว่ากังวลมาก หลังจากตนเอาใจใส่ดูแลสุขภาพมากขึ้น ที่สำคัญเราต้องมีสติ คิดบวก อย่าเครียด เงินทองมีก็หมดไป ดูแลตัวเองให้ดีที่สุด จะได้อยู่กับครอบครัวไปนานๆ หากเกิดอะไรขึ้นมาแล้ว คนข้างหลังจะอยู่อย่างไร ถ้าอวัยวะภายในเราดีมันทำให้ภายนอกเราดูดีไปด้วย อย่างที่มีคนชมว่าช่วงหลงนี้ หน้าตาตนดูดีหล่อขึ้น กว่าเมื่อก่อน บอกเลยว่าตอนนี้ตนข้ามจุดความกลัวมาแล้ว

“แซม-ยุรนันท์”กล่าวต่อว่า ตนไปเช็คค่ามะเร็งทุก 6 เดือน เพื่อไม่ให้เค้าลุกลามหมอบอกปกติ ที่เจ็บใจคือตัวเองเรียนด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ แต่ปล่อยให้ตัวเองป่วยได้ แถมยังมีคลินิกพานาซี ดูแลเรื่องสุขภาพอีกด้วย ดูแลเรื่องอาหารการกิน อย่างอาหารที่มีฤทธิ์เป็นกรดมาก ๆ ไม่ดีเป็นผลต่อมะเร็ง เช่น เนื้อสัตว์ ,แอลกอฮอล์ และหมั่นออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ นอกจากนี้แม่ของตนยังเคยป่วยเป็นมะเร็งมดลูก แต่ปัจจุบันนี้หายแล้วและอายุ 90 ปี ส่วนพ่อปอดไม่แข็งแรง หมอเคยบอกตนว่านี่เป็นกรรมพันธุ์ ตนรับมาครึ่งหนึ่ง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากข่าวอดีตพระเอกขวัญใจของตน ป่วยโรคมะเร็งปอด แฟนคลับจำนวนมากต่างมาสอบถามอาการ และชื่นชมที่สู้กับโรคร้ายได้ พร้อมกับขอให้หายป่วยเร็ว ๆ