สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครเฉิงตู ประเทศจีนว่า เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ฐานวิจัยและเพาะพันธุ์แพนด้ายักษ์นครเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน จัดกิจกรรมเปิดให้ประชาชนส่งคำถามเกี่ยวกับแพนด้ายักษ์เข้ามาที่อีเมล [email protected] และคำถามในวันนี้คือ “ทำไมแพนด้าจึงอ้วนทั้งที่กินแต่ใบไผ่?”

จางเหวินผิง เจ้าหน้าที่ฐานฯ กล่าวว่าผลวิจัยพบว่าแพนด้ายักษ์มีแบคทีเรียและเอ็นไซม์ในลำไส้ไม่เพียงพอสำหรับการย่อยลิกนินและเซลลูโลส พวกมันจึงไม่ได้รับพลังงานจากสารประกอบทั้งสองเพียงพอ

ใบไผ่ที่แพนด้ากินเปรียบเสมือนผักสำหรับมนุษย์ ทำให้เมื่อแพนด้ากินแต่ใบไผ่เพียงอย่างเดียว เช่นในช่วงฤดูหนาว น้ำหนักของพวกมันจะลดลงอย่างช้าๆ แต่เมื่อแพนด้ากินหน่อไม้ ซึ่งมีสารประกอบที่ย่อยได้ง่ายจำนวนมาก น้ำหนักของพวกมันอาจเพิ่มขึ้นบ้าง เนื่องจากการกินหน่อไม้ของแพนด้าเปรียบได้กับการที่มนุษย์กินเนื้อสัตว์นั่นเอง เมื่อคนกินเนื้อมาก พวกเขาอาจมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ทั้งนี้ หน่อไม้มักถูกเก็บเกี่ยวในฤดูใบไม้ผลิหรือฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งเป็นฤดูกาลผสมพันธุ์ของเหล่าแพนด้า ขณะเดียวกันวิวัฒนาการตลอดหลายล้านปีทำให้แพนด้าไม่ออกลูกในฤดูหนาวเนื่องจากขาดแคลนหน่อไม้ ซึ่งถือเป็นการปรับตัวที่ชาญฉลาดอย่างยิ่ง..

เครดิตภาพ : ซินหัว