การแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ก เอเชีย คัพ 2022” และรายการฉลองครบรอบ 62 ปี สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่เวลโลโดรม สนามกีฬาแห่งที่ 2 โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งได้รับการลงทะเบียนอยู่ในฏิทินของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ในระดับคลาส 2 เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม เป็นการชิงชัยวันสุดท้าย มีชิง 14 เหรียญทอง ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ให้แฟนกีฬาทางบ้านได้รับชมตลอดการแข่งขัน ปรากฏว่ามียอดผู้ชมกว่า 34,000 คน และมีผู้ชมจากต่างประเทศร่วมชมด้วย เช่น มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, สิงคโปร์, เกาหลีใต้, คาซัคสถาน, ฮ่องกง, ไต้หวัน

ผลการแข่งขันรายการที่น่าสนใจ มีดังนี้ สแครช รุ่นประชาชนหญิง ปรากฏว่า “ผู้กองบีซ” ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นสาวทีมชาติไทยคว้าเหรียญทองไปครอง โดยเฉือนชนะ ลี แซ วิง นักปั่นทีมชาติฮ่องกง ที่ตามมาเป็นอันดับ 2 และอันดับ 3 นาฟอเซต โคเซียวา ทีมชาติอุซเบกิสถาน, สแครช รุ่นประชาชนชาย ที่ 1 2 เบอร์นาร์ด เบนยามิน ฟาน เอิร์ท (ทีมชาติอินโดนีเซีย), ที่ 2 แจ ยอน อิม (ทีมแอลเอ็กซ์ เกาหลีใต้), ที่ 3 ปาร์ค ซัง ฮูน (ทีมอุยเจียงบู ซิตี้ ฮอล เกาหลีใต้)

คีริน รุ่นประชาชนหญิง ที่ 1 นูรูล ลัซซาห์ ลิซซาติ โมฮัมหมัด อัสรี (ทีมชาติมาเลเซีย), ที่ 2 วิจิ เลสทรี (ทีมชาติอินโดนีซีย), ที่ 3 ร.ต.ต.หญิง พรรณายณ์ ราษี (ทีมชาติไทย), พอยต์เรซ 30 กม. รุ่นประชาชนชาย ที่ 1 เทอร์รี่ ยูดาห์ กุซูมา (ทีมชาติอินโดนีเซีย) 114 คะแนน, ที่ 2 ดมิทรี โบชารอฟ (อุซเบกิสถาน) 94 คะแนน, ที่ 3 ชุน วิง เหลียง (ทีมชาติฮ่องกง) 92 คะแนน, พอยต์เรซ 20 กม. รุ่นประชาชนหญิง ที่ 1 ลี แซ วิง (ทีมชาติฮ่องกง) 55 คะแนน, ที่ 2 ยานินา คุซโควา (ทีมชาติอุซเบกิสถาน) 43 คะแนน, มาการิตา มิสยูรินา (ทีมชาติอุซเบกิสถาน) 34 คะแนน.

ด้าน “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ศึก “แทร็ก เอเชีย คัพ 2022” ในภาพรวมถือว่าปะสบความสำเร็จด้วยดี โดยวัดจากการให้แต่ละทีมทำแบบสอบถาม ผลที่ออกมาทุกชาติชื่นชมว่าเราจัดแข่งขันได้ตามมาตรฐานของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) และต้องขอขอบคุณพี่น้องประชาชนชาวไทยที่ติดตามผลงานและให้กำลังใจนักกีฬามาโดยตลอด ขอขอบคุณ นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี และพี่น้องชาวจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ให้การสนับสนุนและร่วมมือจัดการแข่งขันจนประสบความสำเร็จทุกประการ