เมื่อวันที่ 25 ม.ค.นายพนม ศรศิลป์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากลูกศิษย์ของพระธรรมสิงหบุราจารย์ (หลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม) วัดอัมพวัน จ.สิงห์บุรี ว่าท่านได้มรณภาพลงอย่างสงบแล้ว ในเวลา 08.37 น. ภายหลังเข้ารับการรักษาอาการอาพาธ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2558 ด้วยอาการหอบเหนื่อยจากโรคปอดอักเสบ บรรยากาศเป็นไปด้วยความเศร้าสลด คณะศิษยานุศิษย์บางคนถึงกับกลั้นน้ำตาไม่อยู่ แสดงความอาลัยต่อการจากไปอย่างไม่มีวันกลับของหลวงพ่อจรัญ สิริอายุ 87 ปี 5 เดือน อย่างไรก็ตาม ทางคณะศิษยานุศิษย์ จะหารือในการเคลื่อนศพหลวงพ่อจรัญ กลับไปยังวัดอัมพวัน จ.สิงห์บุรี ในช่วงเวลาประมาณ 11.00 น. เพื่อประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

นายพนม กล่าวต่อไป พระธรรมสิงหบุราจารย์ หรือที่สาธุชนรู้จักมักคุ้นกันในนาม “หลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม” แห่งวัดอัมพวัน อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี เป็นพระกัมมัฏฐาน จริยวัตรงดงาม เป็นพระสุปฏิปันโน แสวงหาความรู้และประสบการณ์ นำมาสอนสั่งญาติโยมให้รู้ซึ้งถึงกฎแห่งกรรม รู้ถึงการปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ การบำเพ็ญภาวนา อันเป็นที่มาของศีล สมาธิ ปัญญา จนเป็นที่เคารพศรัทธาของสาธุชนทั่วประเทศ ในการเป็นพระนักพัฒนา พระนักเทศน์ และพระวิปัสสนาจารย์ สืบสานเส้นทางธรรมแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

สำหรับประวัติ หลวงพ่อจรัญ มีนามเดิมว่า “จรัญ จรรยารักษ์” เกิดเมื่อวันที่ 15 ส.ค.2471 ที่บ้านบางม่วงหมู่ ต.ม่วงหมู่ อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี อุปสมบทในปี พ.ศ.2491 ที่วัดพรหมบุรี มีพระพรหมนคราจารย์ เจ้าอาวาสวัดแจ้งพรหมนคร เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายา ฐิตธัมโม

หลวงพ่อจรัญ ฝากตัวเป็นศิษย์ศึกษาวิชากับพระอาจารย์ที่มีชื่อเสียงและวิทยาคมแก่กล้าในด้านต่างๆ หลายท่าน อาทิ พ่อท่านลี ธัมมธโร วัดอโศการาม จ.สมุทรปราการ, หลวงพ่อจง พุทธสโร วัดหน้าต่างนอก จ.พระนครศรีอยุธยา, พระมงคลเทพมุนี (สด จันทสโร) วัดปากน้ำภาษีเจริญ ธนบุรี, พระราชสิทธิมุนี วัดมหาธาตุ กทม., สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช (อยู่ ญาโณทโย) วัดสระเกศ กทม. ฯลฯ

หลวงพ่อจรัญ ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดอัมพวัน และเป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 3 ในปี พ.ศ.2547 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นธรรมที่พระธรรมสิงหบุราจารย์

ต่อมา ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณะบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ได้ออกหนังสือแถลงอาการอาพาธของพระธรรมสิงหบุราจารย์ หรือหลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม เจ้าอาวาสวัดอัมพวัน อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี ซึ่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศิริราช ด้วยอาการปอดอักเสบ ตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค. 58 ที่ผ่านมา ด้วยอาการหอบเหนื่อยจากโรคปอดอักเสบ โดยคณะแพทย์ได้ถวายการรักษาด้วยยาปฏิชีวนะและออกซิเจนนั้น

ต่อมาโรครุนแรงขึ้น แพทย์ได้ถวายการช่วยหายใจและถวายการรักษาประคับประคองระบบการหายใจและหลอดเลือดด้วยเครื่องพยุงการทำงานของหัวใจและปอด ถวายการรักษาทดแทนไต ระยะหลังอาการทรุดลงเริ่มมีเลือดออกผิดปกติจนต้องมีการถวายเลือดและเกล็ดเลือด จนในที่สุดการทำงานของอวัยวะต่างๆ ล้มเหลว ไม่สามารถถวายการรักษาประคับประคองได้ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ที่อาคารศูนย์โรคหัวใจสมเด็จพระบรมราชินีนาถ โรงพยาบาลศิริราช ภายหลังจากโรงพยาบาลออกแถลงการณ์แจ้งว่า หลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม มรณภาพแล้วอย่างสงบเมื่อเวลา 08.37 น. ประชาชนกว่า 100 คน ได้เดินทางมารอเคารพสรีระสังขารหลวงพ่อจรัญครั้งสุดท้าย ก่อนจะเคลื่อนสรีระสังขารไปที่วัดอัมพวัน บางคนถึงกับหลั่งน้ำตาด้วยความอาลัย โดยทางโรงพยาบาลได้แจ้งว่า อนุญาตให้ถ่ายภาพได้เฉพาะระหว่างขบวนเคลื่อนออกจากโรงพยาบาลเท่านั้น ทั้งนี้บรรยากาศหน้าห้องบริเวณอาคาร 72 ปี ชั้น 5 ซึ่งเป็นห้องที่หลวงพ่อจรัญเขารับการรักษาตัวจนกระทั่งมรณภาพเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความโศกเศร้าลูกศิษย์สูงอายุบางคนด้วยศรัทธาอันแรงกล้าก็เดินขึ้นบันไดไปเองโดยไม่รอลิฟต์ เพื่อไปนั่งสวดมนต์ และบางคนถึงกับร้องไห้ออกมาด้วยความโศกเศร้า ที่บริเวณหน้าห้องพักของหลวงพ่อจรัญฯ ซึ่งคนใกล้ชิดของหลวงพ่อ ได้ออกมาแจ้งให้ลูกศิษย์เดินทางไปกราบสักการะร่างหลวงพ่อที่วัดอัมพวัน เพราะไม่อยากให้กระทบกับคนอื่น อยากให้ยึดตามคำสอนไม่อยากให้ใครเดือดร้อน เพราะที่ผ่านมาหลวงพ่อก็เป็นคนเรียบง่าย

ด้านนางสุนาง เกลี้ยงปราณีต ชาวบ้านเขตบางแค กทม. กล่าวว่า ตนเป็นลูกศิษย์หลวงพ่อจรัญมานานแล้ว มักเดินทางร่วมกับครอบครัวปฏิบัติธรรมที่วัดอัมพวันกับหลวงพ่อบ่อยครั้ง ล่าสุดคือก่อนที่ท่านจะเข้ารับการรักษาที่ รพ.ศิริราช เมื่อทราบข่าวการมรณภาพจึงรีบเดินทางมาทันที เพื่อส่งศพท่านกลับวัด โดยตั้งใจว่าจะเดินทางไปร่วมพิธีที่วัดด้วย ทั้งนี้หลวงพ่อจรัญถือเป็นพระที่ประเสริฐ จากการไปปฏิบัติธรรมที่วัด ท่านได้สอนให้เราปฏิบัติ ปฏิบัติชอบ ก็นำคำสอนท่านมาใช้ในชีวิตประจำวัน การมรณภาพของท่านในครั้งนี้ก็รู้สึกเสียใจ และอาลัยเป็นอย่างมาก

น.ส.ประภา สิงห์โต ลูกศิษย์หลวงพ่อจรัญฯ กล่าวว่า ได้บินมาจาก จ.พังงาเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาหลังทราบข่าวจากไลน์กรุ๊ปทัวร์อินเดีย ซึ่งมีลูกศิษย์จำนวนมากรวมถึง ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลด้วย จึงได้แจ้งแถลงการณ์ให้ทราบว่าหลังพ่อจรัญมรณภาพแล้ว ก่อนหน้านี้ในกรุ๊ปก็มีการติดตามอาการหลวงพ่อมาตลอด.