หากพูดถึงเรื่องราวในรั้วมหาวิทยาลัย นอกจากเรื่องเรียนที่จะต้องพบเจออยู่แล้วนั้น หลายๆ คนคงจะต้องนึกถึงกิจกรรมสนุกๆ ที่จะพบเจอตอนเป็นเฟรชชี่น้องใหม่กันแน่ๆ ซึ่งมีกิจกรรมมากมายที่จะต้องเจอตลอดเวลาที่เราเป็นเฟรชชี่ปี 1 และกิจกรรมที่ทุกคนจะต้องเข้าร่วมกันอย่างแน่นอนก็คือการประกวด “ดาว – เดือน” ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมรับน้องใหม่ แต่ใครจะรู้บ้างว่าการประกวดดาว-เดือนนั้นคืออะไร ประกวดไปทำไม แล้วมีที่มาที่ไปยังไง !!

วันนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับความหมายของดาวและเดือนกัน

การประกวดดาว-เดือน ถือว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เหล่าเฟรชชี่ปี 1 รวมไปถึงรุ่นพี่หลายๆ คนตั้งตารอกันอย่างมาก เพราะนอกจากจะได้รับชมความสามารถของเหล่าน้องใหม่แล้ว ยังได้ส่องความสวย-หล่อของเหล่าดาว-เดือนที่จะลงประกวดอีกด้วย แต่หลายคนคงจะไม่รู้แน่ๆ ว่าแท้จริงแล้วจุดประสงค์ของการประกวดดาว-เดือนคืออะไร แต่ถึงหลายๆ จะมองว่าเป็นเพียงเวทีประกวดสาวสวย หนุ่มหล่อ ประจำมหาวิทยาลัย วัดผลแพ้ชนะจากหน้าตา มากกว่าความสามารถที่นำมาแสดง แต่แก่นที่แท้จริงของการประกวดคือการ เฟ้นหาหนุ่ม สาวหน้าตาดี บุคลิกดี มาเป็นดาว-เดือน เพื่อเป็นตัวแทนของนิสิตนักศึกษา ในการรับหน้าที่เป็น “ทูตทางกิจกรรม” ซึ่งมีหน้าที่คล้ายๆ กับ “ทูตทางวัฒนธรรม” ที่จะต้องคอยประชาสัมพันธ์ และะคอยอำนวยประโยชน์แก่สาขา คณะ และมหาวิทยาลัยในการดำเนินการจัดกิจกรรมต่างๆ

แม้จะเป็นที่รู้กันดีว่ากิจกรรมประกวดดาว-เดือน เป็นกลยุทธ์หนึ่งที่จะทำให้นักศึกษาใหม่ หรือ เฟรชชี่ ได้กล้าแสดงออก พร้อมไปกับการได้ทำความรู้จักกับเพื่อนๆ พี่ๆ ในคณะของตนเองผ่านการทำกิจกรรม แต่รูปแบบการประกวดดาวเดือนในแต่ละมหาวิทยาลัยก็จะแตกต่างกัน โดยส่วนมากจะเป็นการคัดเลือกน้องปี 1 ที่เป็นตัวแทนของแต่ละสาขามาทำการประกวดแสดงความสามารถ ซึ่งจะมีรูปแบบคล้าย ๆ การประกวดในเวทีนางงามระดับประเทศ คือ การเฟ้นหาผู้ที่เหมาะสมที่สุดในการเป็นตัวแทนคณะ และคัดเลือกตัวแทนจากแต่และคณะมาประกวดกัน เพื่อประกวดเป็นดาว-เดือนของมหาวิทยาลัยต่อไป

ในการคัดเลือกดาว-เดือนของแต่ละสาขาจะมีวิธีหลากหลายในการคัดเลือก ไม่ว่าจะเป็นการโหวตจากเพื่อนภายในรุ่น เพราะว่าน้องเฟรชชี่ได้ผ่านการเรียน การทำกิจกรรมด้วยกันมา มีความคลุกคลีกันระหว่างเพื่อนมากกว่ารุ่นพี่หรืออาจารย์ เราจะรู้ว่าเพื่อนแต่ละคนนิสัยเป็นยังไง หรืออาจจะเป็นรุ่นพี่เป็นคนคัดตัว เนื่องจากเพื่อนอาจจะมองไม่เห็น แต่พี่เห็นความสามารถของน้องที่ซุกซ่อนอยู่ภายใน ดาว-เดือนสาขาบางคนรุ่นพี่เล็งไว้ตั้งแต่รับน้องแล้ว ไม่ใช่แค่หน้าตาดี บุคลิกดี แต่ยังมีความฉลาดไหวพริบในการแก้ปัญหาต่างๆ ด้วย รวมไปถึงการคัดเลือกจากอาจารย์ เพราะอาจารย์รู้ดีว่าหน้าที่ของดาว-เดือน ไม่ใช่แค่ส่งความสวยหล่อไปประชันกัน แต่เป็นเรื่องของความหน้าที่หลังจากนี้ต่างหาก

การประกวดดาว-เดือนในระดับสาขานับว่าเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางการประกวดดาว-เดือนเลยก็ว่าได้ เพราะเมื่อได้รับเลือกปุ๊บ ก็จะต้องฝึกซ้อมกับภารกิจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการซ้อมตอบคำถามจากกรรมการ การซ้อมแสดงความสามารถพิเศษ รวมไปถึงการฝึกบุคลลิกท่าทางต่างๆ ให้ดูสง่างามมากที่สุด เมื่อผ่านด่านการประกวดระดับสาขาแล้ว สิ่งที่ต้องรับผิดชอบต่อไปก็คือการพัฒนาตัวเองอย่างสร้างสรรค์ และดึงความสามารถพิเศษออกมาไฟต์ในด่านต่อๆ ไป เพื่อเป็นตัวแทนคณะ ตัวแทนดาว-เดือนมหาวิทยาลัย ไปสานต่อภารกิจการงานต่างๆ เพื่อประโยชน์ส่วนรวมตามที่ได้รับมอบหมายในอนาคตนั่นเอง เรียกได้ว่าดาว-เดือนนี้งดงามอย่างมีคุณค่าทั้งภายนอกและภายในสมกับเป็นนิสิต-นักศึกษาต้นแบบจริงๆ

สุดท้ายแล้วนอกจากความรักความสามัคคีที่จะเกิดขึ้นกับนักศึกษาแต่ละคณะแล้ว การจัดประกวดดาว เดือนยังสร้างนิสัยการรู้จักแพ้ รู้จักชนะ และรู้จักอภัย ยอมรับกติกา และเสียงส่วนใหญ่ของสังคมด้วย สิ่งเหล่านี้เป็นผลที่เกิดขึ้นในทางอ้อม โดยนักศึกษาที่ได้ร่วมทำกิจกรรมจะค่อยๆ ซึมซับน้ำใจนักกีฬา ผู้ที่คว้าตำแหน่งดาว เดือนก็มีความภาคภูมิใจในตัวแทน ส่วนผู้ที่พลาดรางวัลไปก็พร้อมแสดงความยินดี และภูมิใจกับเพื่อนที่เป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัยด้วย

เป็นยังกันบ้างคะ พอจะทราบกันแล้วใช่ไหมว่าการประกวดดาว-เดือนไม่ได้จัดขึ้นเพียงแค่ประชันสวย หล่อกันอย่างเดียว แต่ยังต้องวัดกันที่ความสามารถของเราด้วย นอกจากนี้ยังต้องมีฝึกฝนทักษะต่างๆ ที่ใช้ในการประกวดกับผู้เข้าแข่งขันคนอื่นๆ เพื่อให้ได้ซึ่งตำแหน่งอันทรงเกียรติ ทำหน้าเป็นตัวแทนนักศึกษาในการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ที่ดีให้กับมหาวิทยาลัย สำหรับสัปดาห์หน้าเราจะพาทุกคนจะล้วงให้ลึกถึงเรื่องราวของการประกวดดาว-เดือน แต่จะเป็นเรื่องไหนนั้นรอติดตามอ่านกันได้เลย!! …

ขอบคุณภาพประกอบจากเฟซบุ๊ก : Kmutt Photo CLUB