สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองไมดูกูรี ประเทศไนจีเรีย เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ว่า เหตุการณ์กลุ่มก่อการร้ายโบโก ฮาราม บุกโจมตีและลักพาตัวเด็กนักเรียนประมาณ 270 คน จากโรงเรียนกินนอน ในเมืองชีบอค รัฐบอร์โน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไนจีเรีย เมื่อคืนวันที่ 14 เม.ย. 2557 กลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก พร้อมกับเสียงตำหนิความไร้ประสิทธิภาพของกองกำลังความมั่นคงไนจีเรีย ในการปกป้องสวัสดิภาพของประชาชน

บาบากานา ซูลัม ผู้ว่าการรัฐบอร์โน เผยเมื่อวันเสาร์ (7 ส.ค.) ว่า เด็กนักเรียนหญิงคนหนึ่ง ที่ถูกลักพาตัวไปเมื่อเดือน เม.ย. 2557 และชายคนหนึ่งที่เธอแต่งงานด้วย ในระหว่างที่ถูกควบคุมตัว ได้เข้ามอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ทหาร เมื่อ 10 วันก่อน พร้อมกับลูกยังเล็ก 2 คน และเจ้าหน้าที่ได้ติดต่อพ่อและแม่ของเธอ เพื่อให้มารับตัวไป

กลุ่มโบโก ฮาราม ปล่อยตัวเด็กนักเรียนหญิงที่ลักพาตัวไปชุดแรก 106 คนในปี 2560 หลังการเจรจาต่อรองกับเจ้าหน้าที่ เด็กบางส่วนสามารถหลบหนีหรือได้รับการช่วยเหลือ แต่เชื่อกันว่ายังเหลือเด็กสาวกลุ่มนี้ อยู่ในการควบคุมอีกประมาณ 114 คน

นายซูลัม กล่าวว่า เด็กหญิงที่กลับสู่ครอบครัวรายล่าสุด ได้รับการตรวจรักษาทางการแพทย์ และฟื้นฟูสุขภาพจิต การปล่อยตัวจะช่วยสร้างความหวัง แก่ญาติของเด็กที่ยังอยู่ในการควบคุมยาวนานของกลุ่มโบโก ฮาราม

การลักพาตัวหมู่เด็กนักเรียน โดยเฉพาะจากโรงเรียนกินนอน ในไนจีเรีย ริเริ่มโดยโบโก ฮาราม เมื่อประมาณ 10 ปีก่อน ปัจจุบันถูกลอกเลียนแบบแพร่หลาย โดยแก๊งอาชญากรรมท้องถิ่น ทางภาคเหนือและตะวันตกเฉียงเหนือ เกือบทั้งหมดมีเป้าหมายเดียวกันคือ เรียกเงินค่าไถ่จากญาติ

เดือนที่แล้ว กลุ่มโจรบุกลักพาตัวเด็กนักเรียน 140 คน จากโรงเรียนกินนอนชายในรัฐคาดูนา นับเป็นการลักพาตัวหมู่เด็กนักเรียน ทางภาคเหนือไนจีเรีย เป็นครั้งที่ 10 ตั้งแต่เดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งมีเด็กถูกลักพารวมกว่า 1,000 คน.

เครดิตภาพ – AP, VOA
เครดิตคลิป – indusdotnews