เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51ที่นับถือ

ผมอายุ 78 ปี สุขภาพร่างกายโดยรวมแล้วแข็งแรงเหมาะสมกับวัย โรคประจำตัวไม่มี เบาหวานไม่เป็น ความดันไม่มี ไขมันในเลือดตรวจล่าสุด หมอบอกว่าปกติ แต่อยากเข้ามาปรึกษาคุณหมอโอเพื่อขอคำแนะนำเกี่ยวกับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน จะช่วยทำให้กล้ามเนื้อและกระดูกแข็งแรง อารมณ์ดี สนใจมาก แต่จะทราบได้อย่างไรว่าถึงวัยที่จะต้องใช้ฮอร์โมนเพศชายหรือยัง อาการอะไรที่จะทำให้ทราบว่าตัวเรามีปัญหาเรื่องการขาดฮอร์โมน เพราะผมไม่ได้ยุ่งกับผู้หญิงเลยตั้งแต่ภรรยาเสียไปนานกว่า 5 ปี

ด้วยความนับถือ
พรฤทธิ์ 78

ตอบ พรฤทธิ์ 78

ผู้ชายในช่วงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนอาจลดลงถึงร้อยละ 40 เมื่อเทียบกับอายุ 40 ปี แต่อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับผู้ชายทุกคน ผู้ชายอายุ 80 ปี บางคนอาจมีระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนเท่ากับผู้ชายวัย 40 ปี และยังสามารถทำให้ภรรยาของตนตั้งครรภ์ได้หากภรรยายังอยู่ในวัยเจริญพันธุ์ ในผู้ชายที่ขาดฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนจะมีอาการทางเพศ เช่น หมดความสนใจหรือความตื่นตัวทางเพศ อวัยวะเพศไม่แข็งตัวตอนกลางคืนหรือเมื่อตื่นนอนตอนเช้า น้ำอสุจิมีปริมาณน้อยลงหรือไม่สามารถหลั่งน้ำอสุจิได้เลย นอกจากนั้นบางคนยังมีปัญหาอวัยวะเพศไม่แข็งตัวทำให้ไม่สามารถร่วมเพศได้สำเร็จอีกด้วย 

สำหรับอาการทางกายในผู้ชายกลุ่มนี้จะรู้สึกอ่อนเพลีย ไม่กระปรี้กระเปร่า เฉื่อยชา  ไม่กระฉับกระเฉง  นอนไม่ค่อยหลับ หรือตื่นขึ้นมากลางดึกแล้วหลับแต่อยาก รวมทั้งมีอาการเบื่ออาหาร ปวดเมื่อยเนื้อตัว ร้อนวูบวาบตามร่างกาย มีเหงื่อออกเวลากลางคืน และใจสั่น   ส่วนอาการทางจิตใจ ได้แก่ ความจำเสื่อมลง ขี้หลง ขี้ลืม ไม่ค่อยมีสมาธิ ตกใจหรือกลัวโดยไม่มีสาเหตุ หงุดหงิดง่าย และเบื่อสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบ ๆ ตัว หากคุณหรือผู้ชายท่านใดที่มีอาการดังกล่าวมาหลาย ๆ อย่าง หรือมีเพียงบางอาการแต่เกิดขึ้นบ่อยครั้งหรือเป็นประจำ ควรนึกถึงสภาวะขาดฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน 

อย่างไรก็ดี การจะบอกได้อย่างชัดเจนแม่นยำควรให้แพทย์เป็นผู้วินิจฉัยด้วยการเข้ารับการตรวจเลือดหาระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน พร้อมทั้งตรวจหาค่าพีเอสเอควบคู่กันไปด้วย หากพบว่าค่า PSA มีเกิน 4 ก็จะต้องระวังต่อมลูกหมากอักเสบหรือเริ่มต้นมีเซลล์มะเร็งสะสม ก็ห้ามเพิ่มกลุ่มฮอร์โมน 1 เท่าตัว จะมีทางฟื้นฟูได้โดยไม่ต้องเพิ่มฮอร์โมนชาย ใช้วิธีเพิ่มเส้นเลือด
ขยายกล้ามเนื้อเพศก็จะแข็งแรงทางเพศอย่างปลอดภัย เป็นวิธีที่ชายวัย90-95 สามารถมีความสุขทางเพศได้อย่างมีความสุขอย่างนึกไม่ถึง บางคนไม่สามารถร่วมเพศมา 10+ปี ก็ยังคืนสภาพได้กับสาววัย 50 ปีเป็นเรื่องธรรมดาแล้ว ถ้ารักษานะ

—————————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51