“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า การแข่งขันจักรยานเสือภูเขารายการ “ยูซีไอ เมาเท่นไบค์ อิลิมิเนชั่น เวิลด์ คัพ” ที่เมืองปาลังการายา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 ส.ค. ผลงานนักปั่นไทย รุ่นประชาชนหญิง “น้องพลอย” น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์ คว้าเหรียญเงินมาครอง 1.52.10 นาที ส่วนแชมป์ตกเป็นของ มาเรียน ฟรอมเบอเกอร์ จากเยอรมนี ทำเวลา 1.47.98 นาที

รุ่นประชาชนชาย “เจ้าเบส” นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ เจ้าของเหรียญทองดาวน์ฮิลล์กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม คว้าเหรียญทองแดงมาครอง 1.37.26 นาที ขณะที่เหรียญทอง เควนติน ซรอตเซ็นเบอเกอร์ จากฝรั่งเศส 1.31.88 นาที ที่เอาชนะ ไซมอน เกเก็นไฮเมอร์ ผู้นำคะแนนรวมเวิลด์คัพจากเยอรมนี ในช่วง 100 เมตรสุดท้ายโดย ไซมอน ทำเวลา 1.33.50 นาที ด้าน นายพูนศิริ ศิริมงคล ผ่านถึงรอบรองชนะเลิศ และพี่ใหญ่ของทีม “กระโดด” ส.อ.กีรติ สุขประสาท ตกรอบก่อนรองชนะเลิศ

“นักปั่นไทยทำได้ดีเกินความคาดหมายในการแข่งขันระดับโลก เข้ารอบลึก ๆ ได้ทุกคน ทั้งที่มีเวลารวมทีมน้อยเนื่องจากอินโดนีเซีย ส่งจดหมายเชิญทีมชาติไทยแบบกะทันหันเพียงแค่ 1 สัปดาห์ก่อนการแข่งขัน”

เสธ.หมึก กล่าวด้วยว่า ส่วนภาพรวมของการแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ก เอเชีย คัพ 2022” ที่เวลโลโดรม สนามกีฬาแห่งที่ 2 โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี ถือว่าประสบความสำเร็จ สมาคมกีฬาจักรยานฯ เน้นสร้างนักกีฬาที่เป็นสายเลือดใหม่ที่อายุไม่เกิน 18 ปี แต่ไม่ทิ้งรุ่นเก่า ขณะเดียวกันสิ่งต่าง ๆ ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ลงมือทำไปนั้นเห็นผลอย่างชัดเจน ถึงแม้ได้งบประมาณจากรัฐบาลไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยแต่ก็ต้องดำเนินการจัดแข่งขันต่อไปตามยุทธศาสตร์ สมาคมฯ ก็ต้องช่วยตัวเองด้วยการหางบประมาณจากภาคเอกชนมาเติมในส่วนที่ขาด อย่างไรก็ตาม ภาครัฐบาลก็ต้องให้ความช่วยเหลือด้วย

สำหรับผลการแข่งขันที่น่าสนใจ แทร็กเอเชีย วันที่ 29 ส.ค.65 ซึ่งถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ทีมสปรินท์ รุ่นประชาชนชาย ทีมชาติไทยนำโดย จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ที่เพิ่งหายจากอาการฮีทสโตรก พร้อมด้วย จ.ส.ต.จตุรงค์ นิวันติ และ ส.ท.วชิรวิทย์ แสนคำวงศ์ คว้าเหรียญทองไปครอง 1.02.244 นาที ทุบสถิติประเทศไทย เวลา 1.03.480 นาที ซึ่งทีมจักรยานทหารอากาศ ทำไว้เมื่อปี 2557 ส่วนเหรียญเงิน เป็นของทีมชาติมาเลเซีย เวลา 1.04.117 นาที, เหรียญทองแดง ทีมชาติฮ่องกง เวลา 1.03.519 นาที

หลังการแข่งขัน จาย เปิดเผยว่า เกมการแข่งขันวันนี้ไม่ใช่งานง่ายเลย เพราะคู่แข่งก็มีความแข็งแกร่งมาก แต่พวกเราก็ได้ทุ่มเทอย่างเต็มที่ และโชคดีที่สามารถคว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จ เกมการแข่งขันยังเหลืออีก 1 วัน ตนมีโปรแกรมจะลงแข่งขันในรายการคีริน และทีมสปรินท์ ก็จะขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ขอให้ทุกคนช่วยเป็นกำลังใจให้พวกเราในครั้งนี้ด้วย