นายชนินทร์ อัยรักษ์ นายกสมาคมกีฬากระดานโต้คลื่นแห่งประเทศไทย และนายกสมาคมกีฬากระดานโต้คลื่นแห่งอาเซียน เปิดเผยว่า การแข่งขันกีฬากระดานโต้คลื่น รายการ “ภูเก็ต บีช เฟสติวัล 2022” ชิงเงินรางวัล 440,000 บาท ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-28 ส.ค. ที่หาดกะตะ จังหวัดภูเก็ต ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี โดยมีนักกีฬาจากไทยและต่างชาติ เข้าร่วมชิงชัยมากถึง 12 ประเทศ ประกอบด้วย มาเลเซีย, สิงคโปร์, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, เมียนมา, เกาหลีใต้, สหรัฐอเมริกา, บราซิล, ออสเตรเลีย, รัสเซีย และไทย เจ้าภาพ

สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ถือเป็นระดับอาเซียนครั้งแรกของไทย หลังศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ฟิลิปปินส์ เมื่อปี 2019 และหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ต้องบอกว่ารายการนี้ได้รับสนใจเกินคาดจากนักกีฬาชาวไทยและต่างชาติ แม้จะเป็นครั้งแรกก็ตาม ขณะที่ เราเองก็จัดการแข่งขันให้ได้มีมาตราฐานในระดับสากล นักกีฬาทุกคนมีความสุขที่ได้เดินทางมาแข่งขันที่ภูเก็ต บรรยากาศนั้นยอดเยี่ยมมากและที่พิเศษกว่าการแข่งขันกีฬายังมีการจัดการออกร้าน เช่น อาหารการกิน อุปกรณ์กีฬาเซิร์ฟในงาน รวมถึงกิจกรรมสันทนาการอย่างเช่นคอนเสิร์ต ซึ่งก็ได้รับคำชื่นชมเป็นอย่างมากจากนักกีฬาและนักท่องเที่ยว ที่เข้าร่วมงานครั้งนี้ตลอด 6 วัน กว่า 15,000 คน เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีผู้ชมการถ่ายทอดสดทางสตรีมมิ่ง กว่า 10,000 คน จากทั่วโลกตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์อีกด้วย

สำหรับผลการแข่งขันกีฬากระดานโต้คลื่น “ภูเก็ต บีช เฟสติวัล 2022” มีดังนี้ รุ่น shortboard ชาย ที่ 1 จอห์น มาร์ค โตคอง (ฟิลิปปินส์), ที่ 2 เนียวมาน มุกติ (อินโดนีเซีย), ที่ 3 ไฮริล แอนวาร์ (อินโดนีเซีย) กับ ณัฐกร แซ่เอี่ยว, รุ่น shortboard หญิง ที่ 1 นาตาชา โนวิทาซารี (อินโดนีเซีย), ที่ 2 ซิกกี แม็คเคนซี (ออสเตรเลีย) ที่ 3 พอล จอห์นสัน (อินโดนีเซีย) กับ แอนนิสา ฐิตา ฟลิน

ส่วนรุ่น longboard ชาย ที่ 1 ดีน เพอร์มันน์ (อินโดนีเซีย) ที่ 2 เดนี เพอร์ดาอุส (อิโดนีเซีย) ที่ 3 โรเจอร์ คาโซเกย์ (ฟิลิปปินส์) กับ วีรวัฒน์ คุรุ, รุ่น longboard หญิง ที่ 1 ฮิโรกะ โยชิกาวา (ญี่ปุ่น), ที่ 2 กาเดจา มูซาดดิค (มาเลเซีย), ที่ 3 นาตาชา โนวิทาซารี (อินโดนีเซีย) กับ แอนนิสา ฐิตา ฟลิน