อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มันปรากฏตัวครั้งแรกได้ไม่ถึง 1 เดือน รัฐบาลนอร์เวย์การุณยฆาตเฟรยา โดยให้เหตุผลว่า มันเป็นอันตรายต่อสาธารณชน ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องนี้ไม่ได้จบลงด้วยดี เนื่องจากบางคนถึงกับกล่าวหานอร์เวย์ว่า “ฆ่า” สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และมีการระดมทุนออนไลน์เพื่อสร้างรูปปั้นทองสัมฤทธิ์ให้กับมันอีกด้วย

อันที่จริง ความขุ่นเคืองที่ขยายวงกว้างออกไปไกลเกินนอร์เวย์นั้นมีมาก แม้รัฐบาลนอร์เวย์ยืนยันว่า การการุณยฆาตเฟรยาเป็น “การตัดสินใจที่ถูกต้อง” แต่ผู้คนมากมายยังคงตั้งคำถามว่า เราสามารถช่วยเฟรยาได้หรือไม่?

การเดินทางของเฟรยาเริ่มจากขั้วโลกเหนือ และปรากฏตัวในน่านน้ำของประเทศต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น สหราชอาณาจักร, เนเธอร์แลนด์, เดนมาร์ก และสวีเดน ซึ่งมันสามารถดึงดูดความสนใจในทุกที่ที่มันไป ทว่าการที่มันเดินทางมาถึงกรุงออสโล เมืองหลวงของนอร์เวย์ กลับสร้างความกังวลให้กับหน่วยงานรัฐของประเทศแห่งนี้

ผู้สันทัดกรณีส่วนหนึ่งกล่าวว่า เมื่อวอลรัสเข้าใกล้คน หรือแม้แต่คนเข้าใกล้วอลรัส มันคือสิ่งที่อันตรายอย่างชัดเจน เนื่องจากน้ำหนักตัวมากกว่าครึ่งตัน และงาที่แหลมคม การที่มันว่ายน้ำท่ามกลางผู้คนนั้นคือความเสี่ยง อีกทั้งวอลรัสยังอาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกล นั่นหมายความว่า พวกมันไม่ค่อยมีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์มากนัก แม้สถิติของวอลรัสที่โจมตีนักดำน้ำและเรือขนาดเล็กจะต่ำ แต่พวกมันสามารถสร้าง “ความเสียหายร้ายแรง” ได้เช่นกัน

ทว่าหากมองในอีกมุมหนึ่ง พฤติกรรมที่ขาดสามัญสำนึกของมนุษย์ เป็นตัวเพิ่มความเสี่ยงอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน และอาจส่งผลให้เกิดเรื่องน่าเศร้าตามมาได้ แต่อีกส่วนหนึ่งแสดงความเห็นว่า การที่รัฐบาลการุณยฆาตเฟรยา “ทั้งที่มีมาตการเหมาะสมกว่านี้” เป็นเรื่องที่น่าตกใจและน่าผิดหวัง

แม้กรมประมงนอร์เวย์จะหารือถึงแนวทางแก้ไขปัญหาที่เป็นไปได้ นอกเหนือจากการการุณยฆาต กับผู้เชี่ยวชาญก่อนที่จะดำเนินการ ซึ่งรวมถึงสมาชิกของสถาบันวิจัยทางทะเล (ไอเอ็มอาร์) แล้ว แต่ผลลัพธ์ที่ได้ก็ไม่ใช่ในทางที่ดี

ตามรายงานของไอเอ็มอาร์ ผู้เชี่ยวชาญหลายคนไม่แนะนำการวางยาสลบกับเฟรยา เพราะเมื่อยาออกฤทธิ์ มันจะไม่สามารถว่ายน้ำและจมน้ำตายได้ แม้แต่การเคลื่อนย้ายสัตว์ป่ายังสามารถทำให้เกิดความเครียดทางสรีรวิทยา และในกรณีที่รุนแรง อาจทำให้มันตายได้เช่นเดียวกัน จนกรมประมงเป็นผู้ตัดสินใจขั้นสุดท้าย เกี่ยวกับชะตากรรมของเฟรยา

อย่างไรก็ดี การเดินทางของเฟรยานั้นยังไม่จบลง เพราะไอเอ็มอาร์ประกาศว่า สถาบันสัตวแพทย์นอร์เวย์ (เอ็นวีไอ) จะทำการตรวจชันสูตรศพของเฟรยา ซึ่งพวกเขากล่าวว่า มันสามารถให้ข้อมูลที่มีค่าเกี่ยวกับสัตว์ชนิดนี้ได้.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : REUTERS