กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) โดยกรมการศาสนา(ศน.) ได้มีการคัดเลือก ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา ทั้งแบบบุคคล องค์กร สมาคม มูลนิธิและหน่วยงานต่างๆเพื่อเป็นแบบอย่างแก่สังคม เข้ารับพระราชทานรางวัล “เสาเสมาธรรมจักร” เนื่องในวันวิสาขบูชาประจำปี 2564  

 โดย โรงเรียนอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ เป็นหนึ่งในสถานศึกษาที่ได้รับคัดเลือกเข้ารับพระราชทานรางวัลดังกล่าวเพื่อยกย่อง เชิดชูเกียรติ ในฐานะที่เป็น “โรงเรียนที่มีกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา”  

นายนิยม รักพรม ผอ.โรงเรียนอำนาจเจริญ เล่าว่า สภาพสังคมและวัฒนธรรมไทยในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปจากอดีต เนื่องจากเทคโนโลยีการสื่อสารสมัยใหม่ ทำให้ข้อมูลข่าวสารต่างๆหลั่งไหลผ่านโลกออนไลน์เข้ามาเป็นจำนวนมากและผู้คนติดต่อเข้าถึงกันได้ง่ายดายและรวดเร็ว  ดังนั้นทางโรงเรียนจึงมุ่งปลูกฝังนักเรียนชั้นม.1-6 ที่มีกว่า 3,000 คนให้มีทั้งทักษะวิชาการ ทักษะชีวิต และทักษะประกอบอาชีพ โดยมีคุณสมบัติสำคัญ 5 ประการคือ มีระเบียบ รักษาความสะอาด พูดจาสุภาพ ตรงต่อเวลาและมีจิตใจตั้งมั่นในคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งโรงเรียนได้ใช้หลักพระพุทธศาสนาบ่มเพาะนักเรียนทุกคนให้มีคุณธรรม จริยธรรมผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น การให้ครูและนักเรียนทำบุญตักบาตร ฟังธรรมะเทศนาในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา  การปฏิบัติธรรมเจริญจิตภาวนา การส่งเสริมให้นักเรียนเข้าแข่งขันตอบปัญหาธรรมะ เข้าสอบธรรมสนามหลวง  การเข้าแข่งขันโครงงานคุณธรรม การจัดค่ายธรรมะ รวมถึงการให้ครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนามาโดยตลอด

“ทางโรงเรียนมีนโยบาย ฝึกให้เด็กเข้าวัด ฟังเทศน์เรียนรู้ธรรมะ ปฏิบัติธรรม เพื่อช่วยกล่อมเกลาจิตใจและปลูกฝังให้เด็กทุกคนมีทักษะ 3 ด้านโดยเฉพาะทักษะชีวิตและคุณสมบัติ 5 ประการ ทำให้เด็กเติบโตเป็นคนดี มีคุณธรรมจริยธรรมและสามารถดำรงชีวิตอยู่ในโลกยุคใหม่ได้อย่างมีความสุข รู้สึกภูมิใจมากที่โรงเรียนได้รับคัดเลือกจากวธ.ให้เป็นผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา ประจำปี 2564”  ผอ.นิยม กล่าวอย่างภาคภูมิใจ

ด้าน น.ส.ธัญลักษณ์ กุลพรม หรือ “เมย์” นักเรียนชั้นม.6 โรงเรียนอำนาจเจริญ บอกว่า ทำกิจกรรมด้านพระพุทธศาสนามาอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นมีความสนใจการแสดงหมอลำเพราะอยากสืบสานอนุรักษ์มรดกภูมิปัญญาการแสดงพื้นบ้านของท้องถิ่น จึงไปเรียนการแสดงหมอลำกับปราชญ์ท้องถิ่นที่ชุมชนบ้านปลาค้าว ต.ปลาค้าว อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ และเรียนรู้ฝึกหัดเพิ่มเติมโดยดูจากในยูทูป จนชำนาญในการร้องและลำหมอลำ จากนั้นได้ร่วมกับเพื่อนๆจัดทำโครงงานคุณธรรม “หมอลำวัยใส” และเข้าร่วมประกวดจนได้รับรางวัลระดับเหรียญทอง ชนะเลิศในกิจกรรมประกวดโครงงานคุณธรรม ระดับชั้นม.1-ม.3 ในงานมหกรรมความสามารถทางศิลปหัตถกรรม วิชาการและเทคโนโลยีของนักเรียนระดับชาติ ปีการศึกษา 2561 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ซึ่งโครงงานนี้ได้ใช้การแสดงหมอลำเผยแพร่ความรู้ค่านิยม 12 ประการและการอนุรักษ์หมอลำให้แก่เพื่อนนักเรียนในช่วงตอนเช้าเข้าแถวหน้าเสาธง รวมทั้งได้ไปจัดแสดงตามหน่วยงานต่างๆด้วย นอกจากนี้ตนยังรับหน้าที่เป็นหนึ่งใน “จิตอาสามัคทายกน้อย” ของโรงเรียน โดยทำหน้าที่เวลามีกิจกรรมครูและนักเรียนไปทำบุญตักบาตร ฟังธรรมะเทศนาในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและร่วมกันทำความสะอาดบริเวณวัดที่อยู่ใกล้กับโรงเรียนด้วย

 “ภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมส่งเสริมพระพุทธศาสนาและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของท้องถิ่น ใช้ทักษะหมอลำเผยแพร่ความรู้ด้านต่างๆไปสู่เพื่อนและรุ่นน้อง  การได้เรียนรู้ธรรมะและปฏิบัติธรรม ทำให้มีสติและสมาธิในการเรียนและการทำกิจกรรมต่างๆในชีวิตประจำวันได้ดีมากขึ้น รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์  ไม่หมกมุ่นอยู่กับการเล่นเกม โทรศัพท์มือถือมากเกินไป” เมย์ บอกถึงประโยชน์ของการทำกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรม  

“โรงเรียนอำนาจเจริญ” เป็นอีกตัวอย่างสถานศึกษาที่ส่งเสริมให้นักเรียนทำกิจกรรมและเรียนรู้พระพุทธศาสนาเพื่อนำไปพัฒนาทักษะชีวิต กล่อมเกลาจิตใจ ปลูกฝังให้เด็กในวันนี้เติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่ดีของสังคมไทยต่อไป…