สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ว่ามาตรการควบคุมทางสังคมครั้งใหม่ในอิสราเอล มีผลบังคับใช้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยการรวมตัวของประชาชนไม่ว่าจะเป็นภายในอาคารหรือกลางแจ้ง ซึ่งต้องมีจำนวนไม่เกิน 100 คน จำกัดเฉพาะผู้ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบแล้วเท่านั้น หรือมิเช่นนั้นต้องเป็นผู้ที่เพิ่งหายจากโรคโควิด-19 หรือมีผลตรวจคัดกรองเป็นลบภายในเวลาที่กำหนด ซึ่งต้องแสดงข้อมูลผ่าน "กรีนพาสส์" หรือ "บัตรเขียว" ซึ่งเป็นเอกสารยืนยันแบบอิเล็กทรอนิกส์
ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะขยายสู่การใช้บริการตามร้านอาหาร คาเฟ่ โรงภาพยนตร์ โรงแรม และโรงยิม เป็นลำดับต่อไป  
ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลลดรายชื่อประเทศและดินแดนเหลือเพียง 10 แห่ง ที่ชาวอิสราเอลและผู้มีถิ่นพำนักถาวรในอิสราเอลสามารถเดินทางกลับเข้าเมืองได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องเข้าสู่มาตรการกักตัว ได้แก่ ออสเตรีย ออสเตรเลีย ฮ่องกง ฮังการี ไต้หวัน มอลโดวา นิวซีแลนด์ จีน สิงคโปร์ และสาธารณรัฐเช็ก อย่างไรก็ตาม ในทางกลับกัน จากประเทศและดินแดนกลุ่มนี้ ยังมีเพียงออสเตรีย เช็ก และมอลโดวา ที่เปิดพรมแดนให้กับชาวอิสราเอล ท่ามกลางวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
ปัจจุบัน อิสราเอลมีสถิติผู้ป่วยสะสมจากโรคโควิด-19 อย่างน้อย 900,482 คน หายป่วยแล้ว 863,583 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 6,542 ราย โดยจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 3,156 คนในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด และสถิติผู้ป่วยหนักสะสมนับจนถึงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีอย่างน้อย 324 คน เพิ่มขึ้นจาก 257 คน เมื่อวันพฤหัสบดี.

เครดิตภาพ : REUTERS