พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค”ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม 2565

@ “เบิ่งอีสาน”…อุบลฯ ลำน้ำมูลน้อย เอ่อล้นเข้าท่วมชุมชน เร่งให้ความช่วยเหลือชาวบ้าน พร้อมติดเครื่องผลักดันน้ำกว่า 100 เครื่อง ลงแม่น้ำโขง…อำนาจเจริญ ลงพื้นที่ตรวจสอบปั๊มน้ำมันศูนย์ราชการ หลังมีข่าวลักลอบเติมน้ำมันหลวง…สุรินทร์ เตรียมผลักดัน “ช่องจอม” ให้เป็นด่านถาวร พลิกฟื้นเศรษฐกิจการค้าด้านชายแดน…โคราช เสนอแผนพัฒนา 5 ปี ครอบคลุมทุกด้าน การท่องเที่ยว “อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่” ฯลฯ

@ ไปที่ จ.อุบลราชธานี…ลำน้ำมูลน้อย เอ่อล้นเข้าท่วมชุมชน เขตเทศบาลนครอุบลฯ “นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์” ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมนายกเหล่ากาชาด เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานชลประธานที่ 7 เทศบาลนครอุบลราชธานี เร่งให้ความช่วยเหลือ ลงพื้นที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวห้วยม่วง เยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัยชุมชนวังแดง ซึ่งมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากลำน้ำมูลน้อย เอ่อล้นชุมชน โดยได้มอบน้ำดื่ม เครื่องใช้ต่างๆ เครื่องอุปโภคบริโภค เสื้อผ้าให้แก่ครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในครั้งนี้ และได้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจจาก สภ.เมืองอุบลฯ มาดูแลความปลอดภัย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ปภ. ตลอดเวลาด้วย

@ ในขณะเดียวกัน…นายจักริน ประเสริฐสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 7 พร้อมด้วย “นายเศรษฐพงศ์ ภิงคารวัฒน์” ผอ.ส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำของแม่น้ำมูล บริเวณสถานีวัดน้ำ M.7 สะพานเสรีประชาธิปไตย ซึ่งระดับน้ำในแม่น้ำมูลเพิ่มขึ้นสูง และยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่องส่งผลให้มีปริมาณน้ำในแม่น้ำชี3มูล เพิ่มสูงขึ้นตามลำดับ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ในพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมขัง โดยติดเครื่องผลักดันน้ำกว่า 100 เครื่องที่สะพานแม่น้ำมูล อ.พิบูลมังสาหาร ผลักดันน้ำลงสู่แม่น้ำโขง รวมถึงเตรียมแผนเผชิญเหตุรับสถานการณ์น้ำหลาก พร้อมให้ความช่วยเหลือได้ทันที

@ ลักลอบเติมน้ำมันหลวงที่ จ.อำนาจเจริญ…น.ส.วันเพ็ญ ตั้งสกุล นายก อบจ.อำนาจเจริญ ลงพื้นที่ตรวจปั๊มน้ำมันภายในศูนย์ราชการกองช่าง อบจ.พร้อม คณะเจ้าหน้าที่จาก สนง.ป.ป.ช.ประจำจังหวัด กรณีมีข้าราชการในสังกัด อบจ.บางคน ลักลอบเติมน้ำมันหลวงให้รถคนในครอบครัว สร้างความเสียให้แก่ทางราชการ โดยทาง อบจ.จะตั้งกรรมการสอบสวนหาคนกระทำผิดมารับโทษ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นทางสังคมที่กำลังให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้ต่อไป

@ จ.สุรินทร์ เตรียมผลักดันด่านชายแดน “ช่องจอม” ให้เป็นด่านถาวร โดย “นายวีรศักดิ์ พิษณุวงษ์” ประธานหอการค้า จ.สุรินทร์ ได้มีการผลักดันเรื่องด่านชายแดน “ช่องจอม” ต.ด่าน อ.กาบเชิง เขตชายแดนไทย-กัมพูชา ให้มีการพัฒนา ให้เป็น “ด่านชายแดนที่มีความพร้อม” ความสามารถ เช่นเดียวกับ “ด่านช่องเม็ก” จ.อุบลฯ ด่านปอยเปต อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ด่านเมวดี ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งได้ยื่นหนังสือเพื่อขอให้มีการผลักดันเรื่องนี้ผ่านสมาชิกวุฒิสภา ไปแล้ว และทุกเวทีที่มีโอกาส หอการค้า จ.สุรินทร์ พร้อมผลักดันทุกครั้ง เพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจการค้า-การขาย การท่องเที่ยว และอื่นๆ ด้านชายแดน ของทั้ง 2 ประเทศ

@ ส่วนที่ จ.นครราชสีมา..น.ส.ภัทรภร สินแสนสุข ประธานสภาเทศบาลตำบลหมูสี อ.ปากช่อง เสนอร่างแผนพัฒนาท้องถิ่น เข้าสู่สภาเทศบาลฯ เพื่อพิจารณาความเห็นชอบตามแผนพัฒนา 5 ปี โครงการต่างๆ ด้านการท่องเที่ยว เพราะพื้นที่ ต.หมูสี มีความเจริญแบบก้าวกระโดด ด้านความเป็นอยู่ การท่องเที่ยวเป็นพื้นที่ ที่ตั้งของ “อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่” เป็นพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว ที่มีแหล่งท่องเที่ยวอยู่มากมาย มีโรงแรม รีสอร์ท ผุดขึ้นกระจายอยู่จำนวนมาก ทั้งนี้เพื่อพิจารณาความเห็นชอบตามแผนพัฒนา 5 ปี เพื่อให้แผนและโครงการต่างๆ ได้ดำเนินการให้เกิดประโยชน์ให้ทันตามปีงบประมาณ เช่น ด้านการศึกษา สาธารณสุข สุขภาพอนามัย ถนนหนทาง น้ำประปา ไฟฟ้าส่องสว่าง การดูแลผู้สูงอายุ และโครงการอื่นๆ ที่สภา สามารถเห็นชอบและดำเนินการได้ ที่ไม่ขัดต่อกฎหมายการปกครองส่วนท้องถิ่น

@ ที่ จ.ศรีสะเกษ…นายสำรวย เกษกุล รอง ผวจ. ร่วมกับนายคมป์ สังข์วงษ์ นายอำเภอเมือง นำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่ตรวจตรากวดขัน สถานบริการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการผับ-บาร์ เพื่อป้องกันปัญหาการเกิดอัคคีภัย ประตูทางเข้า-ออก ทางหนีไฟ และระบบอื่นๆ รวมทั้งให้ผู้ประกอบกิจการ เข้มงวดตรวจตราการพกพาวุธ ห้ามบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปใช้บริการและการปิดให้บริการตามระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด ส่วนกรณีที่มีเรื่องร้องเรียนเหตุเดือดร้อนรำคาญทางเสียง ได้แจ้งให้ดำเนินการแก้ไขปรับปรุงระบบซับเสียงให้ได้มาตรฐาน ให้แล้วเสร็จโดยด่วนต่อไป

@ ทางด้าน จ.ชัยภูมิ… “พ.ต.อ.สรวิศ มาอินทร์” นายก อบต.นาฝาย อ.เมืองชัยภูมิ ได้นำเจ้าหน้าที่ อบต.นาฝาย ส.อบต.ในพื้นที่ และชาวบ้านช่อระกา ต.นาฝาย รวมพลังในการจัดเก็บเศษวัชพืช ผักตบชวา ขึ้นจากลำห้วยลำช่อระกา ที่เป็นลำห้วยสายหลักในการจัดเก็บน้ำไว้ใช้ทั้งในฤดูฝน หน้าแล้ง ใช้ทั้งผลิตน้ำประปา ปลูกพื้นผัก ต้นไม้ต่าง ๆ รวมทั้งนำน้ำจากลำห้วยช่อระกาแห่งนี้ ที่มีความยาวประมาณ 3 กิโลเมตร ทั้งนี้เพราะมีเศษวัชพืช ผักตบชวาขึ้นอย่างหนาแน่น เป็นการขวางทางน้ำไหล เกิดการตื่นเขิน มีการขยายตัวของผักตบชวา รวมทั้งวัชพืชต่างๆ เกิดการเสื่อมโทรมของคุณภาพน้ำ ส่งผลให้คุณภาพน้ำในลำห้วยลำช่อระกา เสื่อมโทรมลงไม่สามารถกักเก็บนาไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งได้ และขวางทางน้ำไหลในช่วงน้ำหลาก

@ และที่ จ.ยโสธร..นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานในพิธีมอบบ้านตามโครงการบ้านกาชาดจังหวัดยโสธร เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90พรรษา 12 สิงหาคม 2565 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างบ้านให้กับราษฎรที่ยากจนและด้อยโอกาสให้มีที่อยู่อาศัยที่มั่นคงถาวร จำนวน 18 หลัง อำเภอละ 2 หลัง

บรรยายภาพข่าวสังคม

จ.นครราชสีมา…บริษัทเอ็มเอ็มพี คอร์ปอเรชั่น จำกัด โดย “นายเอนก จงเสถียร” ประธานกรรมการบริหาร มอบหมายให้ผู้แทนบริหารส่งมอบพัดลมไอเย็น M KooLจำนวน 10 เครื่อง มูลค่า 79,000 บาท ให้กับโรงเรียนบ้านสอยดาว ต.จันทึก อ.ปากช่อง โดยมี “นางวันทนา ศรีชมพู” ผอ.โรงเรียน เป็นผู้รับมอบ

จ.นครราชสีมา…ประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีเทศบาลนครราชสีมา และคณะ พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำหมู่บ้าน แกนนำสุขภาพ ร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการและศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การป้องกันควบคุมโรคติดต่อ เพื่อพัฒนาศักยภาพ

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน