“คนเราเมื่อต้นทุนต่ำกว่า ก็เป็นธรรมดาที่จะต้องเหนื่อยกว่าอดทนกว่า…แต่จงจำไว้ว่า เราจะถึงเป้าหมายแน่นอนถ้าไม่ยอมแพ้ซะก่อน”

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวอาชญากรรมที่น่าสลดใจเกิดขึ้น เป็นคดีที่เริ่มมาจากปัญหาที่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่จริงๆ แล้วมันเป็นปัญหาใหญ่มาก นั่นคือปัญหาเพื่อนบ้านเรือนเคียง อยู่กันคนละครอบครัว แต่ต้องมาอาศัยรั้วบ้านเดียวกันติดกัน สุดท้ายจึงนำมาสู่เหตุสะเทือนใจ

คดีเริ่มจากตำรวจ สน.บางขุนนท์ ไปตรวจสอบเหตุมีผู้ถูกยิงเสียชีวิตภายในบ้านในซอยจรัญสนิทวงศ์ 27 แยก 16 แขวงบางขุนนนท์ เขตบางกอกน้อย ที่เกิดเหตุเป็นบ้านทาวน์เฮาส์ ปลูกติดกันสูง 3 ชั้น

ในบ้านพบศพ นายจตุพร กุลอึ้ง อายุ 59 ปี เป็นเภสัชกร ถูกยิงตามร่างกายรวม 6 นัด เสียชีวิตใกล้แท็งก์น้ำหน้าบ้าน ส่วนภายในบ้านชั้นล่าง พบศพที่สองคือ นางสุกัญญา สวัสดิเวทิน อายุ 67 ปี พยาบาลข้าราชการบำนาญ ถูกยิงเหนือราวนมและชายโครง 3 นัด มีปลอกกระสุนปืน 9 มม. ตกเกลื่อนหน้าบ้านและในบ้านรวมถึง 12 ปลอก

ส่วนผู้ก่อเหตุก็ไม่ใช่ใครที่ไหน นั่นคือเพื่อนบ้านที่มีรั้วติดกันคือ นายณรงค์ชัย นพคุณวัฒนากุล อายุ 45 ปี อาชีพเป็นเซียนพระ ตลาดพญาไม้ หรือที่คนในวงการพระเครื่องรู้จักกันนาม “หนึ่ง วัดประดู่” ซึ่งเจ้าตัวก็ไม่ได้หลบหนีไปไหน ได้นั่งรอมอบตัวอยู่หน้าบ้าน พร้อมอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุด้วย

นายณรงค์ชัย อ้างถึงชนวนเหตุในการลั่นไก ว่า ตลอด 9 ปี ที่ใช้ชีวิตเป็นเพื่อนบ้านรั้วติดกันมา มีความขัดแย้งกันมาตลอด ทั้งเรื่องเปิดปิดประตูรั้วประตูบ้านเสียงดัง จอดรถขวางหรือเกยหน้าบ้านกัน สาดน้ำซักผ้ามาถึงหน้าบ้าน พูดจาเสียดสี ด่าทอถึงบุพการีก็มี

ยิ่งตอนนี้ผมมีลูกเล็กด้วย กว่าจะหลับก็ยาก เวลาลูกหลับอยู่ เขาปิดประตูกระแทกเสียงดังจนทำให้ลูกตื่น วันนี้ก่อนเกิดเหตุก็มีปากเสียงรุนแรงกับ นางสุกัญญา พูดจาเสียดสีเรื่องที่เคยทะเลาะกัน ต่างฝ่ายต่างยืนเถียงกันในรั้วบ้านของตัวเอง

“ป้าที่ตาย เขาโมโหตอนที่เราทะเลาะกัน เขาเลยยกเท้าขึ้นมาโชว์ ผมเลยฉุนจัดวิ่งไปหยิบปืนจากในบ้าน แล้ววิ่งออกไปยิงใส่ประตูรั้วบ้านเขา ก่อนจะพังประตูเข้าไปยิงป้าเป็นคนแรก 3 นัด จากนั้นยิงลุงอีก 6 นัด จากนั้นผมก็เดินไปขอโทษคุณยาย ซึ่งเป็นมารดาของผู้ตายและเป็นผู้ป่วยติดเตียง ก่อนจะออกมารอมอบตัว”

เป็นอีกหนึ่งคดีในอีกหลายๆ คดี สำหรับปัญหาโลกแตกในเรื่อง “เพื่อนบ้าน” มันไม่เพียงนำไปสู่ความสูญเสียเพียงเท่านั้น แต่มันนำมาถึงคราบน้ำตาของคนที่อยู่ข้างหลังด้วย “คุณยายติดเตียง” จะอยู่ยังไง เมื่อลูกๆ ที่ดูแลเสียชีวิต ส่วนอีกฝั่ง “ลูกกับเมีย” จะเป็นอย่างไรต่อไป เมื่อหัวหน้าครอบครัวต้องติดคุกต้องคดี…แค่คิดก็สลดหดหู่ใจแล้ว.

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

ปฏิบัติหน้าที่ดีเด่น
พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น มอบประกาศนียบัตรแก่ ร.ต.อ.อัมพร จักษุทิพย์ รอง สว.จร.สภ.ชุมแพ ผู้ปฏิบัติหน้าที่ดีเด่น เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ ณ ห้องประชุม สภ.ชุมแพ ก่อนประชุมมอบนโยบายจากผู้บังคับบัญชา พร้อมกำชับการปฏิบัติตามคำสั่ง ตร. เรื่อง มาตรการควบคุมความประพฤติและวินัยข้าราชการตำรวจ อย่างเคร่งครัด และห้ามมิให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดโดยเด็ดขาด ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม

เยี่ยมชุมชนโคกม่วง
ปัญหายาเสพติด เป็นปัญหาความมั่นคงที่ส่งผลกระทบต่อการบริหาร และการพัฒนาประเทศทั้งในพื้นที่หมู่บ้าน ชุมชน ทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ สาธารณสุข และความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สิน ที่ผ่านมา สภ.ศรีบุญเรือง มีผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในชุมชนน่าชื่นชม โดยเฉพาะโครงการนาคาพิทักษ์ รักษ์ประชา ซึ่งเป็นต้นแบบของ ผบช.ภาค 4 และของ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.อิษดิษ สมศรี รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู พร้อม พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง และรอง ผกก.และข้าราชการตำรวจในสังกัด สภ.ศรีบุญเรือง ให้การต้อนรับ พล.ต.ต.ธรรมศักดิ์ ปิ่นทอง รอง ผบช.ภาค 4 พร้อมคณะในโอกาสเดินทางมาศึกษาดูงานและตรวจเยี่ยมโครงการชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร ตามยุทธศาสตร์ชาติ ที่บ้านโคกม่วง ตำบลนากอก อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู …..เห็นความตั้งใจของนายตำรวจที่ริเริ่มและพัฒนาเรื่อยมาจนถึงทุกวันนี้ ขอปรบมือให้ดังๆๆ ครับ

ความปลอดภัยบนถนน
พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานในพีธีเปิดโครงการอบรมเครือข่าย “เด็กและเยาวชนผู้ก่อการดี” พัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน ของตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 โดยมี พ.ต.อ.สุวิจักขณ์ จันทร์เยี่ยม รอง ผบก. ปรก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และคณะอาจารย์, นักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคบุรีรัมย์ และวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีบุรีรัมย์ จำนวน 350 คน เข้าร่วมพิธีเปิด และรับการอบรมฯ ณ หอประชุมบัวชมพู โรงเรียนอนุบาลบุรีรัมย์ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์

*********************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป