ศึกวอลเลย์บอลหญิง รายการ พีพีทีวี วอลเลย์บอลหญิง เอวีซี “พีเอ็นวีเอฟ” คัพ 2022 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 21 ส.ค. นัดประเดิมสนามรอบแรก นัดแรก กลุ่ม A ทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย อันดับ 14 ของโลก พบกับสาวญี่ปุ่น อันดับ 7 ของโลก สถิติการเจอกันมาของทั้งสองทีม พบกันมาทั้งหมด 18 ครั้ง ไทย แพ้ไปถึง 13 ครั้ง และชนะได้เพียง 5 ครั้ง เจอกัน 5 ครั้งหลังสุด ทีมนักตบสาวไทย แพ้ไปถึง 4 ครั้ง

เกมนี้ “โค้ชด่วน” นายดนัย ศรีวัชรเมธากุล หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมไทย จัดผู้เล่นตัวจริง ประกอบด้วย พิมพิชยา ก๊กรัมย์, วัชรียา นวลแจ่ม, ศศิภาพร จันทวิสูตร, หัตถยา บำรุงสุข, พรพรรณ เกิดปราชญ์ (กัปตันทีม) โดยมี “แป้น” ปิยะนุช แป้นน้อย เป็นลิเบอโร ผลปรากฏว่า นักตบสาวไทย ต้านไม่ไหวพ่ายสาวแดนอาทิตย์อุทัย ไปแบบขาดลอย 0-3 เซต 18-25, 19-25 และ 22-25

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันของทีมไทย รอบแรก นัดที่ 2 จะพบกับ ออสเตรเลีย วันที่ 22 ส.ค. เวลา 15.00 น. และนัดที่ 3 พบกับ ไต้หวัน วันที่ 24 ส.ค. เวลา 15.00 น. รับชมการถ่ายทอดสดได้ทางช่อง One 31 และทางออนไลน์ www.pptvhd36.com

หลังจบการแข่งขัน “กัปตันชมพู่” พรพรรณ เกิดปราชญ์ กล่าวว่า เกมนี้ได้อะไรหลายอย่าง ข้อผิดพลาด ค่อนข้างเป็นรายละเอียดของเกม ต้องปรับจังหวะการเล่นบ้าง ด้วยความที่ได้ลอง และโรเตชั่นรุ่นน้องเยอะ รู้สึกว่า ต้องคุยแผนการเล่นวันต่อไป พร้อมชื่นชมทีมญี่ปุ่น ทีมเวิร์คดี เหนียว ซึ่งไทยนั้นเกมรุกต้องแน่นอนกว่านี้ น่าเสียดายในเซต 3 ที่เกือบได้ อาจเพราะไม่เด็ดขาด แต่ก็ประทับใจกับญี่ปุ่น ที่โต้ตอบ ตั้งรับได้ดีมาก นัดต่อไปจะ ไม่ประมาท ออสเตรเลีย เพราะพัฒนาทุกปี จะเล่นละเอียดมากขึ้น ต้องนำข้อแก้ไขวันนี้ ไปใช้วันพรุ่งนี้