สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ จัดงานเลี้ยงในกรุงเปียงยาง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อเฉลิมฉลองและขอบคุณ ตลอดจนเพื่อยกย่อง “ความเสียสละเยี่ยงวีรบุรุษ” จากการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรการแพทย์ทหาร สังกัดกองทัพปลดปล่อยประชาชน ในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระหว่างปลายเดือน เม.ย. ถึงเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ นายคิม จอง-อึน ประกาศชัยชนะเหนือการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อต้นเดือนนี้ โดยยืนยันผู้ป่วยสะสมจากโรคโควิด-19 ที่เคซีเอ็นเอใช้คำว่า “มีอาการไข้สูงมาก” สะสมเกือบ 4.8 ล้านคน นับตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา และสถิติผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวสะสมอยู่ที่อย่างน้อย 74 ราย


อนึ่ง รัฐบาลเปียงยางไม่ยืนยันผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม นับตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมา รายงานของเคซีเอ็นเอระบุว่า “เป็นปาฏิหาริย์” แต่หลายฝ่ายรวมถึงองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) มองว่า เป็นเพราะศักยภาพการตรวจของเกาหลีเหนือที่ยังคงจำกัดมาก

กองทัพประชาชนเกาหลีจัดพิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ ให้กับบุคลากรการแพทย์ในสังกัด ที่ร่วมวิกฤติควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศ


ในอีกด้านหนึ่ง สำนักงานศุลกากรแห่งชาติของจีนเปิดเผยสถิติ ว่าเกาหลีเหนือนำเข้าหน้ากากอนามัยจากจีนมากถึง 1.23 ล้านชิ้น เฉพาะเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา คิดเป็นมูลค่า 44,307 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 1.58 ล้านบาท ) ขณะที่หากนับสถิติระหว่างเดือน ม.ค.-ก.ค. ที่ผ่านมา จีนส่งออกหน้ากากอนามัยไปยังเกาหลีเหนือ รวมประมาณ 11.93 ล้านชิ้น


ส่วนมูลค่าการส่งออกสินค้าโดยรวมจากจีนไปยังเกาหลีเหนือ เฉพาะเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจาก 19.05 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 680.28 ล้านบาท ) เมื่อเดือน มิ.ย. เป็น 59.74 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 2,133.32 ล้านบาท ) เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา โดยสินค้าที่ส่งออกรวมถึงข้าวและยาง.

เครดิตภาพ : REUTERS