เทศบาลเมืองปูซาน ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของเกาหลีใต้ กำลังพยายามอย่างสุดความสามารถ ในการชนะใจคณะกรรมการ เพื่อให้ได้รับการคัดเลือกจากองค์การนิทรรศการนานาชาติ ( บีไออี ) หรือสำนักงานมหกรรมโลก ที่จัดตั้งตามกรอบอนุสัญญาเกี่ยวข้องกับนิทรรศการนานาชาติ ฉบับปี 2471 ให้เป็นเจ้าภาพงานเอ็กซ์โป 2030 ซึ่งจะเกิดขึ้นในปี 2573

ทั้งนี้ เกาหลีใต้มีประสบการณ์จัดงานเอ็กซ์โปมาแล้ว 2 ครั้ง คือ “เอ็กซ์โป 2012” เมื่อปี 2555 ที่เมืองยอซู และย้อนกลับไปเมื่อปี 2536 “เอ็กซ์โป 1993” ที่เมืองแทจอน หากเมืองปูซานได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพเอ็กซ์โป 2030 เกาหลีใต้จะเป็นประเทศที่ 7 ของโลก ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพ “งานบิ๊กทรีระดับโลก” ซึ่งอีกสองงาน คือ การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก และการเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาโอลิมปิก

แม้ตอนนี้เมืองปูซานมีคะแนนนิยมตามหลังกรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุดีอาระเบียค่อนข้างมาก อย่างไรก็ตาม ทุกภาคส่วนหวังเป็นอย่างยิ่ง ว่าการแต่งตั้งบอยแบนด์ชื่อดังระดับชาติและระดับโลกอย่าง “บีทีเอส” ให้ทำหน้าที่ทูตกิตติมศักดิ์ จะสามารถกระตุ้นความนิยมและเพิ่มเสียงสนับสนุนให้แก่เมืองปูซานได้

World EXPO 2030 BUSAN, KOREA

นายปาร์ค ฮอง-จุน นายกเทศมนตรีเมืองปูซาน แสดงความเชื่อมั่นว่า พลังของซอฟต์เพาเวอร์ ร่วมด้วยความสนับสนุนจากภาคธุรกิจในเกาหลีใต้ จะช่วยเพิ่มโอกาสให้แก่เมืองปูซาน โดยกล่าวว่า “วัฒนธรรมเกาหลีสมัยใหม่” โดยเฉพาะเค-ป็อป ถือเป็น “ข้อได้เปรียบสำคัญ” ที่กรุงริยาดไม่มี

อย่างไรก็ตาม พ่อเมืองปูซานยอมรับว่า การที่เมืองใหญ่อันดับสองของเกาหลีใต้เสนอตัวเข้ารับการพิจารณาเป็นเจ้าภาพ ช้ากว่าเมืองหลวงของซาอุดีอาระเบียนานถึงครึ่งปี มีผลต่อความพยายามรวบรวมเสียงสนับสนุนจากนานาประเทศไม่น้อย เนื่องจากในระหว่างที่เมืองปูซานกำลังดำเนินการเพื่อเข้าสู่การแข่งขัน กรุงริยาดที่มีสถานะผู้สมัครเรียบร้อยแล้ว เดินหน้าล็อบบี้ไปแล้วกับหลายประเทศ ผ่านนโยบายเศรษฐกิจและการลงทุน และค่อนข้างแน่นอน ว่าซาอุดีอาระเบียจะได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มประเทศตะวันออกกลางด้วยกัน และบรรดาประเทศมุสลิม

หลังเสร็จสิ้นการคัดเลือกรอบสอง ที่สำนักงานใหญ่ของบีไออี ในกรุงปารีส เมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา ตอนนี้เหลือเมืองเข้ารอบสุดท้ายเพียง 3 เมือง นอกจากกรุงริยาด และเมืองปูซาน คือกรุงโรม เมืองหลวงของอิตาลี แต่จากแนวโน้ม ณ เวลานี้ สองเมืองใหญ่ของทวีปเอเชียถือว่ามีโอกาสได้รับการคัดเลือก มากกว่าตัวแทนหนึ่งเดียวจากยุโรปมาก

นอกจากนี้ เทศบาลเมืองปูซานแสดงความเชื่อมั่นด้วยว่า หากได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพเอ็กซ์โป 2030 มหกรรมนิทรรศการระดับโลกครั้งนี้จะช่วยยกระดับ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ ให้ก้าวเข้าสู่ทำเนียบการเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุด 7 อันดับแรกของโลก ทว่าหนึ่งในแผนพัฒนาเร่งด่วนก่อนหน้านั้น คือการต้องก่อสร้างสนามบินใหม่ บนเกาะกาด็อก ตั้งอยู่นอกชายฝั่งทางตอนใต้ของเมืองปูซาน

ในส่วนของบีทีเอสนั้น รายงานจากหลายฝ่าย รวมถึงบริษัทต้นสังกัด คือ ไฮบ์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ยืนยันว่า บีทีเอสจะร่วมกิจกรรมประชาสัมพันธ์เมืองปูซานทั้งในและต่างประเทศ โดยรวมถึงการจัดฟรีคอนเสิร์ต ในเดือนต.ค. นี้ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ของบีทีเอสจะดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะถึงกำหนดที่สมาชิกบีไออีทั้ง 170 ประเทศ ลงคะแนนรอบสุดท้าย ในเดือนพ.ย. ปีหน้า.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : Busan Metropolitan Council