@@@@ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม 2565 น.ส. บุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา พร้อมด้วยข้าราชการและเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้เข้าร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ณ วัดป่าพุทธรังษี ลูเมียห์ โดยในพิธี เอกอัครราชทูตได้เปิดกรวยถวายเครื่องราชสักการะ และกล่าวคำกราบบังคมทูลถวายพระพรชัยมงคล จากนั้นได้ทำบุญตักบาตรและถวายเพลร่วมกับพุทธศาสนิกชนที่เข้าร่วมงาน

ในโอกาสนี้ พระเทพสีลาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธรังษี ลูเมียห์ ได้แสดงธรรมเทศนาเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และรำลึกถึงพระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตามหาบัว) ในโอกาสสิริอายุวัฒนมงคลหรือวันคล้ายวันเกิดหลวงตามหาบัว รวมทั้งโอกาสสิริอายุวัฒนมงคลของพระเทพสีลาภรณ์ด้วย

ในโอกาสเดียวกันนี้ เอกอัครราชทูต และข้าราชการพร้อมด้วยครอบครัว ได้ร่วมกับพุทธศาสนิกชนไทยและชาวต่างชาติในการได้ร่วมกับพุทธศาสนิกชนในการกราบนมัสการถวายมุทิตาสักการะพระเทพสีลาภรณ์ เนื่องในโอกาสฉลองสิริวัฒนมงคล 79 พรรษาด้วย ในงานดังกล่าว มีผู้เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง โดยสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ร่วมออกโรงทานเพื่อร่วมทำบุญถวายวัดป่าพุทธรังษี ลูเมียห์ ด้วย

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราน.ส. บุษฎี สันติพิทักษ์ พร้อมคณะได้เข้าร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ณ วัดป่าพุทธรังษี ลูเมียห์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม 2565

@@@@ วัดไทยพุทธาราม นครบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย จัดงานวันแม่แห่งชาติไทยขึ้น เพื่อส่งเสริมความรักความผูกพันระหว่างแม่ลูก เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๔ สิงหาคม ๒๕๖๕ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ พระราชชนนีพันปีหลวง กิจกรรมประกอบด้วย การทำบุญเนื่องในวันแม่ของชาวไทย พิธีถวายสักการะสมเด็จพระชนนีพันปีหลวง ทำบุญผ้าป่า ออกโรงทานวันแม่ การประกวดร้องเพลงวันแม่ มีการประกวด ๒ รุ่น คือ รุ่นเยาวชน อายุตั้งแต่ ๕ – ๑๕ ปี และรุ่นผู้ใหญ่ อายุตั้งแต่ ๑๖ ขึ้นไป โดยให้ผู้ประกวดส่งวิดีโอร้องเพลงวันแม่แบบครอบครัว หรือแบบเดียวโพสต์ลงในเฟสบุ๊คของวัดไทยพุทธารามให้ผู้ชมได้กดไลค์ตัดสิน ผู้ได้รับการกดไลน์มากที่สุดจะได้รับรางวัลชนะเลิศและรางวัลอื่น ๆ ตามลำดับ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

วัดไทยพุทธาราม นครบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ได้จัดงานวันแม่แห่งชาติไทยขึ้น เพื่อส่งเสริมความรักความผูกพันระหว่างแม่ลูก เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๔ สิงหาคม ๒๕๖๕ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ พระราชชนนีพันปีหลวง

@@@@ เครื่องบินขับไล่ fighter jet มากถึง 100 ลำจะบินขึ้นสู่ท้องฟ้าเหนือเมืองดาร์วินในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ขณะที่ Exercise Pitch Black จะหวนกลับมายัง Northern Territory หลังจากหายไปนานถึง 4 ปี เนื่องจากสถานการณ์โควิด การซ้อมรบระหว่างประเทศระดับพรีเมียร์ของกองทัพอากาศออสเตรเลีย (RAAF) จัดขึ้นตามธรรมเนียมในเมืองดาร์วินทุกๆ สองปี แต่ถูกยกเลิกในปี 2020 เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ตอนนี้มันกลับมาพร้อมกับประเทศที่เข้าร่วมมากกว่าที่เคย โดยมีผู้เข้าร่วมหลายสิบประเทศ รวมถึง 3 ประเทศที่เพิ่งเข้าร่วมเป็นครั้งแรก

 Exercise Pitch Black เป็นการฝึกหัดขนาดใหญ่ระดับนานาชาติสำหรับกองทัพอากาศของออสเตรเลียและประเทศพันธมิตรที่สนใจ จัดขึ้นเป็นเวลาสามสัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคม ถึง 8 กันยายนปีนี้ ในพื้นที่ตอนเหนืออันกว้างใหญ่ โดยใช้ดาร์วินเป็นฐานทัพ Exercise Pitch Black จัดขึ้นครั้งแรกในเมืองวิลเลียมทาวน์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ ในปี 1981 โดยมีกองกำลังออสเตรเลียเพียงแห่งเดียว ในปี 1983 การฝึกซ้อมได้ย้ายไปที่ดาร์วิน และได้รับพันธมิตรระหว่างประเทศรายแรก คือ สหรัฐอเมริกา มันเติบโตอย่างต่อเนื่องตั้งแต่นั้นมา การฝึกซ้อมในปีนี้จะเกี่ยวข้องกับ 16 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา แคนาดา สหราชอาณาจักร เนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อินโดนีเซีย อินเดีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย

ส่วนประเทศเยอรมนี ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้จะเข้าร่วมเป็นครั้งแรก โดยจะมีเครื่องบินประมาณ 100 ลำ และบุคคลากร 2,500 คนจากทั่วทุกมุมโลก เดลินิวส์ได้สอบถามไปยัง นาวาอากาศเอก ประเสริฐวิษณุ์ มหาขันธ์ ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารอากาศ ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้รับการชี้แจงว่า “เราในฐานะประเทศพันธมิตรเข้าร่วม Exercise Pitch Black มาทุกครั้ง น่าเสียดายปีนี้ด้วยสถานการณ์โควิดและด้วยงบประมาณที่จำกัดเราต้องงดเข้าร่วมครับ” ก็ต้องขอแสดงความเสียใจต่อชาวไทยในนครดาร์วินปีนี้น่านฟ้าเมืองดาร์วินก็จะเงียบเหงาไปนิด เอาไว้เฮอีกสองปีข้างหน้าแล้วกัน

Exercise Pitch Black การฝึกหัดขนาดใหญ่ระดับนานาชาติสำหรับกองทัพอากาศของออสเตรเลียและประเทศพันธมิตรที่สนใจ จัดขึ้นเป็นเวลาสามสัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคม ถึง 8 กันยายนปีนี้ ในน่านฟ้าตอนเหนืออันกว้างใหญ่ โดยใช้ดาร์วินเป็นฐานบิน

@@@@ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ขอเชิญชวนเข้าร่วมงานเทศกาลอาหารและวัฒนธรรมไทยที่ยิ่งใหญ่ในกรุงแคนเบอร์รา นครหลวงของประเทศออสเตรเลียในวันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน 2565 ระหว่างเวลา 10.00-16.00 น. ณ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ตั้งอยู่ที่ 111 Empire Circuit, Yarralumla, ACT และในโอกาสนี้ ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมกันเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปี ความสัมพันธ์ไทย-ออสเตรเลียด้วย ภายในงานจะมีการจัดกิจกรรมชิม ชม ชอป แชะ เชียร์ และชิงโชค  โดยจะมีการออกร้านจำหน่ายอาหารคาวหวานไทย เครื่องดื่ม ขนมขบเคี้ยว ผลไม้และสินค้าไทย ในส่วนของการแสดง ท่านจะได้ชมขบวนกลองยาวในช่วงพิธีเปิดงานและการแสดงนาฏศิลป์หลากหลายชุด การบรรเลงดนตรีไทย การสาธิตแม่ไม้มวยไทยโดยนักชกชาวไทยและชาวต่างชาติสลับกับการเพลิดเพลินไปกับวงดนตรีสด ตลอดงานจะมีการลุ้นรับของรางวัลจากกิจกรรมร่วมสนุก และการจับรางวัลพิเศษที่จะสร้างความตื่นเต้นให้กับทุกท่าน นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมประดิษฐ์งานศิลปะให้กับเด็ก ๆ รวมถึงการพบปะหน่วยงานไทย/ผู้ประกอบการไทยในประทศออสเตรเลีย และอีกหลากหลายความสนุกสนานที่รอทุกท่านอยู่

@@@@ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ จัดให้บริการกงสุลสัญจร ที่เมือง Albury เมื่อวันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 9.00-17.00 น. ณ ห้อง Dawson Room โรงแรม Atura Hotel (648 Dean St, Albury, NSW, 2640) สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้บริการทำพาสปอร์ต ทำบัตรประชาชน หนังสือมอบอำนาจ ใบเกิด และให้คำปรึกษาด้านกงสุล รวม 150 ราย และได้พบปะแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับชุมชนชาวไทยอีกด้วย ประชาชนจาก Albury และเมืองต่างโดยรอบ ขอขอบคุณทีมงานทุกๆท่านที่จัดงานกงศุลสัญจรมาเพื่อความสะดวกของชุมชนไทยที่อาศัยอยู่นอกตัวเมืองให้ได้มีโอกาสปรึกษาสอบถามข้อมูล ติดต่อธุรกรรมได้อย่างรวดเร็ว เนื่องด้วยการมาเยี่ยมในครั้งนี้ ทีมงานนำความพร้อมทั้งทางบุคลากร และอุปกรณ์ที่ทันสมัยพร้อมให้บริการได้แบบไม่ต้องรอนาน จัดซุ้มให้คำปรึกษาแบบละเอียด มีระบบ online booking และกรอกข้อมูลที่สามารถทำได้ง่ายๆด้วยตัวเองซึ่งช่วยร่นเวลาของการทำธุรกรรมอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด พร้อมยังมีทีมงานที่พร้อมจะช่วยเหลือสำหรับท่านที่ไม่ค่อยถนัดใช้ระบบดิจิตอลอีกด้วย สำหรับธุรกรรมต่างๆที่สามารถมาติดต่อใช้บริการมีดังนี้ ธุรกรรมเกี่ยวกับบัตรประชาชน ธุรกรรมเกี่ยวกับพาสปอร์ต หนังสือมอบอำนาจ การรับรองเอกสาร ทะเบียนราษฎร สำหรับการให้บริการกงสุลสัญจรในรัฐนิวเซาท์เวลส์ โปรดติดตาม Facebook สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ สำหรับบริการกงสุลสัญจร นอกรัฐนิวเซาท์เวลส์โปรดติดตาม Facebook สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ จัดให้บริการกงสุลสัญจร ที่เมือง Albury เมื่อวันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 9.00-17.00 น. บริการทำพาสปอร์ต ทำบัตรประชาชน หนังสือมอบอำนาจ ใบเกิด และให้คำปรึกษาด้านกงสุล ห้อง Dawson Room โรงแรม Atura Hotel

@@@@ ผ่านไปอย่างสวยงาม สำหรับงานไทยไนค์ ใน Gold Coast ที่มีชื่อและธีมงานว่า Back To School ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 แล้วโดยผู้จัดงานออแกไนท์เซอร์ครั้งนี้ คือ เจ้าเก่า หนุ่มหล่อ อู๊ดดี้ วิโรจน์ นิลผ่องอำไพ บริษัท TO Melbourne Events บินตรงมาจากเมลเบิร์น และได้สปอร์ตเซ่อร์งานดีๆแบบนี้โดย เอเยนต์นักเรียนใจดี อิ่ม ศุภพร ทัสนานุตริยะ เรดดิ้ง จาก บริษัท U&I Global Gold Coast เเละยังมีหลายๆอีกสปอร์ตเซอร์ที่สนับสนุนงานนี้จากชุมชนคนไทยในเมืองบริสเบนและโกลด์โคส ซึ่งงานจัดขึ้นในวันศุกร์ ที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา มีชาวไทยและต่างชาติเข้าร่วมสนุกกันภายในงานมากกว่า 400 คน ณ สถานที่ The cavil hotel ( Surfers Paradise) รูปแบบงานจะเน้นปาร์ตี้เพื่อความสนุกสนานบันเทิง และให้คนไทยที่อยู่ในเมืองโกลด์โคสได้หายคิดถึงบ้าน เริ่มด้วยความสนุกที่วงดนตรีคุณภาพอย่าง พรสวรรค์ Band , The six sense Live band , ตบท้ายความสนุกกับ DJ Sweet DMP และ DJ PK ความสนุกเริ่มต้นจากสามทุ่มถึงตีสาม งานนี้ทั้งผู้จัดและผู้ร่วมงานต่างได้รับความสนุกและรอยยิ้มกลับบ้านไปกันทุกคน รายได้ส่วนหนึ่งหลังจากหักค่าใช้จ่ายทั้งหมด จะนำไปร่วมทำบุญกับทางวัดไทย ทางผู้จัดต้องขอขอบคุณสปอร์นเซอร์ทุกๆท่านที่สนับสนุนและมาร่วมงานจนทำให้งานนี้ประสบความสำเร็จและผ่านไปได้ด้วยดี ถ้าผิดพลาดประการใด ทางผู้จัดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย และเตรียมความสนุกแบบนี้ได้อีกเร็วๆ นี้

งานไทยไนท์ ใน Gold Coast ครั้งที่ 3 ที่ The cavil hotel ที่มีชื่อและธีมงานว่า Back To School จัดโดย ออแกไนท์เซอร์ หนุ่มหล่อ อู๊ดดี้ วิโรจน์ นิลผ่องอำไพ บริษัท TO Melbourne Events ได้รับการสนับสนุน จาก บริษัท U&I Global Gold Coast เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา

@@@@ ประกาศสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เรื่อง การรับสมัครลูกจ้างชั่วคราวในต่างประเทศ ตำแหน่งเสมียน (ปฏิบัติงานเลขานุการ) ด้วยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา จะเปิดรับสมัครบุคคลทั่วไป เพื่อบรรจุเป็นลูกจ้างชั่วคราวในต่างประเทศ ตำแหน่งเสมียน (ปฏิบัติงานเลขานุการ) จำนวน 1 อัตรา โดยมีรายละเอียด ดังนี้ 1. ตำแหน่งที่รับสมัครตำแหน่ง ลูกจ้างชั่วคราวในต่างประเทศ ตำแหน่งเสมียน (ปฏิบัติงานเลขานุการ) จำนวน 1  อัตรา อัตราค่าจ้าง เริ่มต้นที่ 3,599.- ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อเดือน ระยะเวลาการจ้าง ตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป 2. หน้าที่รับผิดชอบ 2.1 ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการของผู้บริหาร เพื่อสนับสนุนให้การดำเนินงานของผู้บริหารเป็นไปได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งอำนวยความสะดวกให้ผู้มาติดต่อกับผู้บริหาร 2.2 ติดตามงาน ประสานงานกับหน่วยงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในและนอก สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา และประสานงานกับองค์กรภาคต่างๆ ชุมชนไทยในรัฐต่างๆ ในออสเตรเลีย และประเทศในเขตอาณา 2.3 ปฏิบัติหน้าที่จัดทำข้อมูลตารางงาน ตารางนัดหมาย 2.4 ยกร่างเอกสาร หนังสือ และจดหมายโต้ตอบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน รวมทั้งสอบทานเพื่อให้แน่ใจว่าเอกสารมีความถูกต้อง ครบถ้วน 2.5  ดูแลรับผิดชอบ จัดแฟ้มเอกสาร จัดการประชุม เตรียมเอกสารการประชุม ดูแลเอกสารที่สำคัญ และการนัดหมายต่างๆ ทั้งทางเอกสารและทางอิเลกทรอนิกส์ 2.6 ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการจัดงานพิธีการต่างๆ ของสถานเอกอัครราชทูตฯ ติดตามข่าวสารและสถานการณ์ที่สำคัญต่างๆ 2.7 เป็นตัวแทนของสถานเอกอัครราชทูตฯ ต้อนรับและดูแลอำนวยความสะดวกแก่คณะจากประเทศไทยที่มาเยือนออสเตรเลียและประเทศเขตอาณา 2.8 ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

ไตรภพ ซิดนีย์
[email protected]