โควิด-19 เป็นเชื้อไวรัสที่ติดแล้วมีผลข้างเคียงต่อหลายระบบในร่างกาย หากใครไม่ติดถือว่าโชคดีมากผลข้างเคียงระยะยาวหลังจากหายป่วยโควิด-19  หรือที่เราเรียกว่า Long COVID นั้นส่งผลกับร่างกายมากมาย ไม่เว้นแม้แต่เรื่องสมรรถภาพทางเพศที่อาจส่งผลได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย โดยเฉพาะในผู้หญิงที่หากเกิดความผิดปกติทางอารมณ์ ก็อาจทำให้หมดอารมณ์ทางเพศ 

มีการศึกษาล่าสุดจากมหาวิทยาลัยในประเทศมาเลเซียพบว่า ผู้หญิงมีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดภาวะ Long COVID ได้มากกว่าผู้ชายถึง 58% ซึ่งหนึ่งในผลข้างเคียงที่มักพบคือภาวะความผิดปกติทางอารมณ์ เกิดอารมณ์แปรปรวน หรือมีความเครียดสูงกว่าปกติ จนส่งผลให้สมรรถภาพทางเพศลดลง หรือความต้องการทางเพศลดลง  ไม่เพียงเท่านั้นผลข้างเคียงระยะยาวจากโรค COVID-19 ยังส่งผลต่อความตื่นตัวทางเพศ หรือทำให้เกิดภาวะช่องคลอดแห้ง ทำให้เกิดความเจ็บปวดขณะมีเพศสัมพันธ์ นอกจากนี้ยังส่งผลเสียต่อจุดสุดยอดอีกด้วย

อย่างไรก็ตามปัญหาเหล่านี้ก็อาจทุเลาลงได้หากได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี โดยหากความต้องการทางเพศลดลงเนื่องจากความเครียด ก็ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดความเครียดลง และควรหมั่นดูแลสุขภาพของตัวเองให้มากขึ้นก็จะช่วยให้อาการทุเลาลง อีกวิธีคือการใช้สารมอยเจอร์ไรเซอร์เพื่อคืนความชุ่มชื่นให้กับผนังช่องคลอดให้มีความหนาของผนังช่องคลอดเพื่อแก้ปัญหาช่องคลอดแห้ง การไม่มีอารมณ์ทางเพศสามารถฟื้นฟูด้วยสารสกัดจากธรรมชาติที่ไม่มีผลต่อตับ ไต เวลาได้รับการกระตุ้นทางเพศจากฝ่ายชายก็จะมีการตอบสนองได้ดีขึ้น รวมทั้งจุดสุดยอดทางเพศมีครีมใช้นวดเฉพาะจุดช่วยเพิ่มทั้งอารมณ์ และความรู้สึกทางเพศได้เป็นอย่างดี

ขอทบทวนจุดกระตุ้น 3 จุด สำคัญ คือ จุด ซี(C) คือ จุด Clitoris เวลากระตุ้นอย่าลืมทาครีมหล่อลื่นเพื่อเพิ่มความรู้สึกได้เพิ่มขึ้น จุดที่สอง คือจุด จี(G) อยู่ภายในช่องคลอดด้านบน เช่นกันควรเสริมยาหล่อลื่นช่วยให้มีอารมณ์ปลุกเร้าดีขึ้น จุดที่ 3 จุด เอ็น(N) ควรกระตุ้นถี่ ๆ ด้วยลิ้นและดูด ตั้งใจปฏิบัติบ่อย ๆ จะได้อารมณ์ทางเพศดีขึ้นตามความชำนาญ
จะได้ความสุขอย่างนึกไม่ถึง ทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิง.