@@…ถือว่าเป็นช่วงใกล้โค้งสุดท้าย ก่อนการประชุม สภากลาโหม ในวันพฤหัสบดีที่ 25 ส.ค.65 ที่กำลังจะถึงนี้ วาระสำคัญสุดที่หลายคนต่างจับตากันอย่างใกล้ชิดคงหนีไม่พ้น การถกตำแหน่งสำคัญที่จะต้องทดแทน ผู้นำเหล่าทัพ ที่จะเกษียณอายุราชการในก.ย.นี้ อาทิ ตำแหน่ง 1.ปลัดกระทรวงกลาโหม 2.ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) 3.ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) รวมไปถึงตำแหน่งสำคัญอื่น ๆ ของบรรดานายพลทหารทั้ง 3เหล่าทัพ อย่างไรก็ดี โผรายชื่อ จากการพูดคุยนอกรอบ ได้สะพัดออกมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

@@…รายชื่อบรรดาผู้นำทัพหน้าใหม่ป้ายแดง คาดว่า บิ๊กหนุ่ม-พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ (ตท.24) รองปลัดกระทรวงกลาโหม จะขยับขึ้น ปลัดกระทรวงกลาโหม ส่วน บิ๊กจอร์จ-พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ (ตท.22/นนร.79) ผู้ช่วย ผบ.ทร. คาดได้ตำแหน่ง ผบ.ทร. ขณะที่ บิ๊กต้น-พล.อ.อ.คงศักดิ์ จันทรโสภา (ตท.22/นนอ.29) ผบ.หน่วยบัญชาการควบคุมปฏิบัติการทางอากาศ (ผบ.คปอ.) จะเข้าวิน ผบ.ทอ. นอกจากนี้ยังมีการมองข้ามไปถึงแวดวงสีกากีด้วยว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ (ตท.22/นรต.38) รอง ผบ.ตร. น่าจะได้นั่งเก้าอี้ ผบ.ตร. หากเป็นไปตามโผที่สะพัดออกมาเช่นนี้แล้ว ผู้พันบานเย็น มองว่า ต.ค. 65 จะกลายเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าของ กองทัพบก-ทัพเรือ-ทัพอากาศ-ตำรวจ ที่มี “ผู้นำ 4 เหล่าทัพ” มาจาก เตรียมทหาร รุ่น 22 รุ่นเดียวกันทั้งหมด เนื่องจาก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.ก็ ตท.22 เช่นเดียวกัน!!

@@…วกเข้ามาความเคลื่อนไหวของกิจกรรมแต่ละกองทัพช่วงนี้ ยังคงเตรียมพร้อมนำกำลังพลออกช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้องประชาชนในแต่ละพื้นที่ซึ่งประสบอุทกภัยฝนตกน้ำท่วม ขณะที่ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี หัวหน้าคณะนายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา เป็นผู้แทน ผบ.ทบ. ให้การต้อนรับ พล.ท.เจมส์ จาร์ราด (James B. Jarraard) รอง ผบ.กองกำลังทางบกสหรัฐ ภาคพื้นแปซิฟิก (USARPAC) เยี่ยมคำนับเพื่อแนะนำตัว เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ โดยมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบกร่วมหารือ  พร้อมกับชื่นชมการฝึกร่วม/ผสม ภายใต้รหัส Cobra Gold, การฝึกผสม ภายใต้รหัส Hanuman Guardian และขอบคุณสหรัฐที่ยังคงดำเนินการฝึกร่วมระหว่างประเทศ แม้ว่าจะอยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

@@…ส่วนที่ หอประชุมกองทัพภาคที่ 1 ถนนราชดำเนิน พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. มอบหมายให้ พล.ท.
สุขสรรค์ หนองบัวล่าง
แม่ทัพภาคที่ 1 เป็นประธานแถลงจัดการแข่งขันวิ่งตามภูมิ ประเทศ Trail Running ในพื้นที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ตามสโลแกน “เปลี่ยนเส้นทางลาดตระเวน จากรอยเท้าบูธ เป็นรอยวิ่ง ย่ำกิโล เมตรประวัติศาสตร์ไทย-กัมพูชา” จัดโดยกองทัพภาคที่ 1 กองทัพบก ร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย, กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ, จังหวัดสระแก้ว และสมาคมกีฬาจังหวัดสระแก้ว รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนในพื้นที่ ซึ่งมี พล.ท.ธราพงษ์ มะละคำ แม่ทัพน้อยที่ 1, พล.ต.อมฤต บุญสุยา ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ เข้าร่วมงาน โดยกำหนดจัดการแข่งขันวันที่ 10-11 ก.ย. จำนวน 5 ระยะ ได้แก่ 5 กม., 10 กม., 25 กม., 60 กม. และ 100 กม. โดยสมัครเข้าแข่งขันที่เว็บไซต์ www.runningconnect.com หรือดูรายละเอียดได้ที่ เพจ Facebook : Border Trail Run!!

@@…ส่วนที่ กองร้อยลาดตระเวนระยะไกล กองพลทหารราบที่ 15 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย อ.หนองจิก จ.ปัตตานี พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 เป็นประธานพิธีเปิดการฝึกพลซุ่มยิง เพื่อขยายผลและเพิ่มทักษะให้กับกำลังพลหน่วยขึ้นตรงกองพลทหารราบที่ 15 รุ่นที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2565 โดยมี พ.อ.พีรพงศ์  วัลลภาทิตย์ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 152 พร้อมทั้งคณะผู้บังคับบัญชาร่วมให้การต้อนรับ โดยการฝึกพลซุ่มยิงให้กับกำลังพลนั้น จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 13-27 ส.ค.65 มียอดผู้เข้ารับการฝึกจากหน่วยขึ้นตรงกองพลทหารราบที่ 15 หน่วยละ 2 นาย รวมทั้งสิ้น 18 นาย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้กำลังพล มีความเข้าใจในภารกิจ การจัดหลักการพื้นฐานของพลซุ่มยิง และชุดซุ่มยิงที่สนับสนุนหน่วยดำเนินกลยุทธ์ ในระดับกองพันขึ้นไป

@@…เลียบค่ายกองทัพในถิ่นราชนาวี ผู้พันบานเย็น ยังคงไม่ได้ทิ้งปมร้อน โรงโม่หิน หรือ กิจการหิน สวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ ในพื้นที่เขาวังปลากว่า 208 ไร่ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่เกาะติดมานานตั้งแต่ต้นปี ปัญหาสลับซับซ้อนซ่อนเงื่อนไม่แพ้ซีรีส์ต่างประเทศ ที่สำคัญเริ่มมีเสียงกระซิบว่า โรงโม่หินแห่งนี้กำลังเป็น ถิ่น “กระสุนน้ำตาล” ตก ส่วนความหมายของกระสุนน้ำตาล คืออะไรนั้นจะเจาะข้อมูลมาเสนอให้ทราบภายหลัง!! ด้านความเคลื่อนไหว พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. (ตท.20/นนร.77) สั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ ในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัดทุกแห่ง เตรียมความพร้อมด้านกำลังพล เครื่องมือ อุปกรณ์ในการช่วยเหลือประชาชนถ้าเกิดเหตุอุทกภัย วาตภัย ในพื้นที่รับผิดชอบ ในช่วงเดือนสิงหาคม 2565 ตลอด 24 ชม.

@@…พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผบ.กองเรือยุทธการฯ (ตท.25/นนร.82) พร้อมคณะเดินทางสู่แนวชายแดนตะวันออก ตรวจเยี่ยมกำลังพล ประจำ ร.ล.สัตหีบ ที่เข้าปฏิบัติราชการหมวดเรือลาดตระเวนชายแดน จันทบุรี-ตราด เพื่อบำรุงขวัญให้กำลังใจ รับฟังอุปสรรคข้อขัดข้องในการปฏิบัติหน้าที่ ณ ฐานส่งกำลังบำรุงทหารเรือตราด ส่วน พล.ร.ท.สมพงษ์ นาคทอง ผบ.ทัพเรือภาคที่ 3 (ตท.23/นนร.80) มอบหมายให้ พล.ร.ต.ทินกร กาญจนเตมีย์ ผอ.สน.ฝอ.ศรชล.ภาค 3 พร้อมคณะตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของศูนย์  PiPO และศูนย์ CI จ.ระยอง เพื่อการบังคับใช้กฎหมายแรงงาน ภาคการประมง และให้ไปร่วมกับ นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ.ตรัง ประธานเปิดกิจกรรมปลูกหญ้าทะเลแหล่งอาหารพะยูน เฉลิมพระเกียรติฯ ที่ อ.สิเกา จ.ตรัง ขณะที่ พล.ร.ต.สรวุท ชวนะ ผบ.สอ.รฝ. (ตท.27/นนร.84) ประธานเปิดการฝึกช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และการบรรเทาสาธารณภัยทางทะเล ครั้งที่ 2 ร่วมกับกลุ่มอาสาสมัครภาคประชาชนใจถึงใจคนไทยไม่ทิ้งกัน โดยมี นายฝันเด่น จรรยาธนากร เป็นหัวหน้าคณะภาคประชาชน ด้าน น.อ.พรพิชิต สุวรรณศิริ ผอ.รร.นาวิกเวชกิจ กรมแพทย์ทหารเรือ ประกอบพิธีประกาศเกียรติคุณ เชิดชูความดี นักเรียนจ่า ธีระวีร์ เจริญศึกษา นักเรียนจ่าพรรคพิเศษ เหล่าแพทย์ ชั้นปีที่ 2 ที่ได้ใช้ความรู้ความสามารถเข้าช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุ ที่ จ.ระยอง

@@…ความเคลื่อนไหวทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.นภาเดช  ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ. เดินทางเยือนสาธารณรัฐสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกองทัพอากาศสิงคโปร์ ตามคำเชิญของ พล.อ.ต.Kelvin Khong ผบ.ทอ.สิงคโปร์ ทั้งนี้ ผบ.ทอ.ได้รับมอบอิสริยาภรณ์ Pingat Jasa Gemilang (Tentera) หรือ Melitorious Service Medal (Military) จากรัฐบาลสาธารณรัฐสิงคโปร์ โดยมี Dr.Ng Eng Hen รมว.กลาโหมสิงคโปร์ เป็นผู้มอบและแสดงความยินดีกับ พล.อ.อ.นภาเดช  ที่เป็นกำลังสำคัญในการนำมาซึ่งการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพสิงคโปร์และกองทัพอากาศไทย เป็นอย่างดีเสมอมา ส่วน พล.อ.ต.สมพร แต้พานิช ผอ.สำนักกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ เป็นประธานจัดกิจกรรม New Gen New Media “เสวนาคนรุ่นใหม่ ผลิตสื่อสร้างสรรค์เพื่อสังคมไทย” โดยมี ดร.สุมนา เสือเอก ประธานบริหารสถานศึกษาในเครือไทย-เทค ผู้แทนประธานมูลนิธิเพื่อการศึกษาเอกชน ร่วมเป็นเกียรติในกิจกรรม ณ พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ ซึ่งกองทัพอากาศมุ่งหวังให้น้อง ๆ เยาวชนได้รับความรู้ แรงจูงใจ และประสบการณ์ใหม่ ๆ เพื่อนำกลับไปต่อยอดในการศึกษาและสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วย.

ตรวจเยี่ยม…พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผบ.กองเรือยุทธการ พร้อมคณะเดินทางตรวจเยี่ยมกำลังพล ประจำ ร.ล.สัตหีบ ที่เข้าปฏิบัติราชการหมวดเรือลาดตระเวนชายแดนจันทบุรี-ตราด พื้นที่ทะเลฝั่งตะวันออก เพื่อบำรุงขวัญให้กำลังใจ รับฟังอุปสรรคข้อขัดข้องในการปฏิบัติหน้าที่ ณ ฐานส่งกำลังบำรุงทหารเรือตราด

ฝึกพลซุ่มยิง…พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 ไปเป็นประธานพิธีเปิดการฝึกพลซุ่มยิง เพื่อขยายผลและเพิ่มทักษะให้กับกำลังพลหน่วยขึ้นตรงกองพลทหารราบที่ 15 รุ่นที่ 1 ที่กองร้อยลาดตระเวนระยะไกล กองพลทหารราบที่ 15 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

เยือนสิงคโปร์พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ.เดินทางเยือนสาธารณรัฐสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกองทัพอากาศสิงคโปร์ ตามคำเชิญของ พล.อ.ต.Kelvin Khong ผบ.ทอ.สิงคโปร์ โดยมี Dr.Ng Eng Hen รมว.กลาโหมสิงคโปร์ เป็นผู้มอบอิสริยาภรณ์ Pingat Jasa Gemilang (Tentera) หรือ Melitorious Service Medal (Military)

แข่งวิ่งชายแดน... พล.ท.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง แม่ทัพภาพ ที่ 1 เป็นประธานแถลงจัดแข่งขันวิ่งตามภูมิประเทศ Trail Running ในพื้นที่อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว “เปลี่ยนเส้นทางลาดตระเวน จากรอยเท้าบูธ เป็นรอยวิ่ง ย่ำกิโลเมตรประวัติศาสตร์ไทย-กัมพูชา” จัดโดยกองทัพภาคที่ 1, การกีฬาแห่งประเทศไทย, จ.สระแก้ว และภาคเอกชน

ฝึกช่วยเหลือ… พล.ร.ต.สรวุท ชวนะ ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) เป็นประธานเปิดการฝึกช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และการบรรเทาสาธารณภัยทางทะเล ครั้งที่ 2 ร่วมกับกลุ่มอาสาสมัครภาคประชาชนใจถึงใจคนไทยไม่ทิ้งกัน โดยมี นายฝันเด่น จรรยาธนากร เป็นหัวหน้าคณะภาคประชาชน

ปลูกหญ้าทะเล… พล.ร.ต.ทินกร กาญจนเตมีย์ ผอ.สน.ฝอ.ศรชล.ภาค 3 พร้อมกำลังพลในสังกัดทัพเรือภาคที่ 3 ได้รับมอบหมายจาก พล.ร.ท.สมพงษ์ นาคทอง ผบ.ทรภ.3 ให้ ร่วมกับ นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ.ตรัง เข้าร่วมโครงการปลูกหญ้าทะเลแหล่งอาหารพะยูน เฉลิมพระเกียรติฯ ณ หาดคลองสน อ.สิเกา จ.ตรัง