ศึกรถจักรยานยนต์ “เอเชีย โรด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2022” สนามที่ 3 ดวลความเร็วเรซแรก เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ที่ซูโก้ อินเตอร์เนชั่นแนล เรซซิ่ง คอร์ส ประเทศญี่ปุ่น โดยรุ่นใหญ่ที่สุดอย่าง เอเชีย ซูเปอร์ไบค์ 1,000 ซีซี ถือเป็นไฮไลต์ของการแข่งขัน ซึ่งนักบิดไทยอย่าง “แสตมป์” อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ เจ้าของหมายเลข 24 จาก ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม ได้เริ่มเกมจากกริดที่ 6 ส่วนทีมเมตอย่าง “ตี” อนุภาพ ซามูล เจ้าของรถแข่งหมายเลข 500 ได้ออกตัวจากกริดที่ 8

เกมในเรซนี้ดวลกันทั้งสิ้น 18 รอบสนาม อภิวัฒน์ ขยับขึ้นมารั้งอันดับ 3 ในรอบที่ 2 สร้างโอกาสลุ้นโพเดียม ให้กับตนเองอย่างเต็มตัว ขณะที่ อนุภาพ ก็ไต่ขึ้นมาถึงอันดับ 5 ในรอบเดียวกัน ทว่าในรอบที่ 3 กลับมีอุบัติเหตุจนกรรมการต้องตีธงแดงเพื่อยุติการแข่งขันชั่วคราว

กลับมารีสตาร์ตโดยการแข่งขันเหลือ 12 รอบสนาม แต่นับเป็นโชคร้ายของนักบิดไทยอย่าง อภิวัฒน์ ที่ไม่สามารถเริ่มเกมในช่วงหลังได้เพราะหม้อน้ำแตก จากการที่โดนเศษหินในแทร็กกระเด็นใส่

อย่างไรก็ตาม นักบิดไทยอีกคนอย่าง อนุภาพ สามารถทะยานขึ้นมาถึงอันดับ 3 หลังออกตัว ก่อนจะบิดเข้าเส้นชัยในอันดับ 4 พลาดโพเดียมไปอย่างเฉียดฉิว ตามหลัง ฮารูกิ โนงูชิ นักบิดเจ้าถิ่นเพียง 4.207 วินาที

ทางด้านรุ่นซูเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี “โฟลท” รัฐพงษ์ วิไลโรจน์ #56 แชมป์เก่าจาก ยามาฮ่า ไทยแลนด์​ เรซซิ่ง ทีม ควบรถแข่ง YZF-R6 ออกสตาร์ตจากกริดที่ 9 บิดเข้าป้ายในอันดับ 8 ตามหลัง โคตะ อาราคาวะ นักบิดญี่ปุ่น 23.579 วินาที

สำหรับศึกเอเชีย โรด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2022 สนามที่ 3 ยังเหลือการแข่งขันเรซที่ 2 ซึ่งจะดวลความเร็วในวันอาทิตย์ที่ 14 ส.ค.นี้