ชีวิตพลิกผันเพียงชั่วข้ามคืน หลังจาก แอน-แอนนา เสืองามเอี่ยม หรือที่ชาวด้อมเรียกกันติดปากว่า “แอนนาเสือ” เดินหน้าคว้ามงกุฎแห่งเกียรติยศ “มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022” มาครองได้ ด้วยผลงานอันดีเยี่ยม ขณะเดียวกัน นางงามผู้มากับสตอรี่ “เติบโตมาในกองขยะ” เพราะพ่อกับแม่ทำงานเป็นพนักงานเก็บขยะ กลายเป็นแรงบันดาลใจ ด้าน “นักสู้” ให้กับคนที่มี “ต้นทุนชีวิตต่ำ” มองเป็นต้นแบบอย่างไรก็ตามตำแหน่งนี้มาพร้อมกับความคาดหวังและกดดันสูงปรี่ จึงเป็นโอกาสดีที่จะได้ฟังมุมมองและทัศนคติของสาวงามผู้ทรงพลังสู่เวทีจักรวาล

อยากให้อธิบายตัวตนของมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022?

แอนนาเป็นผู้หญิงจริงใจ ทุกการกระทำ ทุกคำพูด ล้วนออกมาจากการที่เป็นตัวของตัวเอง ได้รับการหล่อหลอมให้กลายเป็นแอนนาในเวอร์ชั่นที่ทุกคนได้เห็น โดยจะนำจุดแข็งนี้ไปสู้กับคนอื่น จากการตอบคำถามรอบตัดสิน ฟังกระแสตอบรับแล้วทุกคนชื่นชอบ คำตอบมาจากสิ่งที่ตัวเองคิดจริง ๆ ตอบในสิ่งที่ตัวเองเชื่อ แต่ยืนยันว่าจะไม่หยุดยั้งการพัฒนาตัวเอง เพื่อเป็นแอนนาเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดไปเรื่อย ๆ

กิจกรรมกองประกวดที่ผ่านมาช่วยในการตอบคำถามหรือการเพอร์ฟอร์แมนซ์ต่าง ๆ?

ช่วยค่ะ เห็นชัดจาก EP.2 ร็อกเดอะรันเวย์ แอนนาโฟกัสผิดจุด มองว่าทำยังไงตัวเองจะเดินไม่ล้ม จริง ๆ แอนนาเชื่อว่าชาลเลนจ์นั้นไม่ว่าคุณจะล้มหรือเดินได้ ขอให้คุณมั่นใจก็พอ แต่พอเราตีโจทย์ผิดพลาด ทุกคนจะเห็นว่าสีหน้าแอนนากังวลมาก แอนนาไม่ตกน้ำแต่การเดินมันไม่ว้าว!! เลย สุดท้ายมันพิสูจน์แอนนาได้ในรอบชุดว่ายน้ำ ทุกคนจะเห็นว่าสีหน้าแอนนาเปลี่ยน แม้ท่าจะไม่เป๊ะเว่อร์!! แต่สีหน้าแอนนาเป๊ะ!! มาก

ปีนี้มี “ควีน มาสเตอร์” คอยติวเข้ม และสามคนสุดท้ายก็อยู่ทีม อแมนด้า ออบดัม ทั้งหมด?

พี่อแมนด้าสอนว่าเราไม่สามารถที่จะเดินได้เพอร์เฟกต์อย่างที่ทุกคนต้องการได้ แต่ต้องดึงเอาอินเนอร์ออกมาให้ได้มากที่สุด แล้วเราก็จะโฟกัสมายังพลังที่จะส่งออกไป แอนนาอยากขอบคุณทุก ๆ คำที่พี่อแมนด้าแนะนำแอนนาและเพื่อนร่วมทีม คำพูดหลัก ๆ ที่พี่
อแมนด้าพูดเสมอคือ มีอะไรปล่อยให้สุดเลย คุณไม่รู้หรอกว่ามันจะมีโอกาสนี้อีกครั้งหนึ่งไหม และเราไม่สามารถย้อนกลับอะไรได้แล้ว ถ้ามีโอกาสทำให้เต็มที่ ขอบคุณพี่อแมนด้าที่คอยปลุกพลังให้กับพวกเราก่อนขึ้นเวที..แล้วมันก็ได้ผล

สิ่งที่ทำให้ตัดสินใจมาประกวดนางงาม?

แอนนาประเดิมเวทีแรกด้วยการประกวดนางนพมาศ สิ่งหนึ่งที่คิดว่าประกวดแล้วชีวิตน่าจะดีขึ้น พอเข้ามาประกวดเรื่อย ๆ ก็ใฝ่ฝันถึงเวทีมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ พอมาถึงตรงนี้แอนนาอยากทำมันให้เต็มที่ ทว่าพอรู้จักเวทีนี้จริง ๆ มันมีมากกว่าการทำเพื่อตัวเอง พูดตรง ๆ เลยว่า การประกวดที่ผ่านมาฝันแค่ว่าประสบความสำเร็จ ก็ทำเพื่อตัวเองคนเดียว แต่สุดท้ายเวทีนี้สอนให้แอนนารู้ว่าถ้าเรามีการถ่ายทอดคุณค่าผ่านคนอื่น วันไหนที่เราประสบความสำเร็จ คนอื่นก็จะประสบความสำเร็จไปกับเรา ผ่านเสียงของเรา เวทีนี้สอนอะไรเยอะแยะมาก

ตอนเข้ารอบ 15 คนสุดท้าย แอนนาเปรียบตัวเองเสมือนดอกบัวที่มีพลังความกล้าแกร่ง สามารถผลิบานเหนือน้ำได้อย่างบริสุทธิ์ผุดผ่อง อยากทราบที่มาของคำตอบนี้?

แอนนาทำการบ้านมาตั้งแต่ทราบธีมของมงกุฎ “Power of Resilience” แล้วว่าเกี่ยวข้องกับดอกบัว พี่เลี้ยงคนหนึ่งเอ่ยทักขึ้นมาว่า แอนนา เธอเห็นไหมว่ามงกุฎมีดอกบัวและนกยูงเป็นสัญลักษณ์ มันเหมาะกับชีวิตเธอเลย ซึ่งไม่ว่าคนเราจะเกิดเติบโตมาจากที่ไหน ก็สามารถสวยและสง่าได้ ถ้าเราเปลี่ยนทัศนคติของเรา ตอนแรกแอนนาแค่รับฟัง กระทั่งความคิดแว่บขึ้นมาในหัว สงสัยเราเกิดมาคู่กับมงกุฎนี้ (หัวเราะ)

มงกุฎใบนี้มาพร้อมกับแรงกดดัน แอนนามีวิธีรับมืออย่างไร?

อยากให้ทุกคนเชื่อมั่นในตัวแอนนา กว่าจะได้มงมันยากมาก แอนนาเสียน้ำตาไปเยอะ ท้อบ่อยมาก แต่สิ่งที่คิดมาตลอดคือแอนนาต้องทำได้ เวทีนี้สอนอะไรให้กับแอนนามาก สอนให้แอนนารักและเชื่อมั่นในตัวเอง คิดว่ารางวัลนี้เป็นรางวัลที่ทำให้ทุกคนเห็นว่าถ้าคุณรักตัวเองคุณสามารถทำอะไรก็ได้ทุกสิ่งที่คุณต้องการ แอนนาคิดว่าตัวเองต้องพัฒนาทุกด้าน ตอนนี้แอนนาไม่ได้เพอร์เฟกต์ที่สุด แต่แอนนาสัญญาว่าจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด แอนนาจะไม่หยุดพัฒนาตัวเอง ดังนั้นแอนนาจะสู้ พวกเราจะคว้ามงสามมาด้วยกัน

ความสวยเป็นประจักษ์ การพูดดีแต่คนห่วงเรื่องภาษาอังกฤษ?

“ตั้งแต่มาประกวด ทีมแอนนาทุ่มทุกเรื่องโดยเฉพาะเรื่องของเพอร์ฟอร์แมนซ์ เรียนรู้กับทั้งครูคนไทยและชาวต่างชาติ แอนนาเรียนเป็นภาษาอังกฤษ สามารถสื่อสารได้ ไม่อยากให้มองว่าเป็นจุดด้อย หากเป็นจุด ๆ หนึ่งที่แอนนาสามารถพัฒนาให้เป็นจุดแข็งได้ การประกวดรอบตัดสินที่ผ่านมาไม่ใช่การสิ้นสุด หากเป็นการเริ่มต้นใหม่

ทราบว่าคุณพ่อคุณแม่ติดงานไม่สามารถมาเชียร์ได้ ตอนนี้ได้เจอกับท่านหรือยัง?

พอประกวดเสร็จมานอนเล่นโทรศัพท์มือถือ อ่านข่าวดูรูปของด้วยเองด้วยความภาคภูมิใจค่ะ กว่าจะได้นอนเกือบตีห้า ตื่นเช้ามาก็โทรฯ หาท่านทั้งสองคนทันทีวันประกวดคุณพ่อคุณแม่ต้องทำงานจึงไม่ได้มาร่วมงานด้วย แต่ตั้งใจจะเอามงกุฎนี้ไปหาคุณพ่อคุณแม่ อยากบอกกับท่านว่า “หนูอยากขอบคุณ ตั้งแต่หนูเกิดมา ไม่เคยมีครั้งไหนที่รู้สึกไม่ได้รับความรักจากคุณพ่อคุณแม่ แม้ว่าเราจะเกิดมาฐานะยากจน แต่ทั้งสองท่านมอบความรักให้แอนนาอย่างมาก และมันเป็นสิ่งที่เป็นแรงผลักดันมาให้หนูมายืนอยู่ตรงนี้ได้ หนูจะเอามงกุฎไปหาพ่อกับแม่นะ และอยากบอกทวดว่าที่แอนได้มายืนอยู่ตรงนี้ ไม่ใช่เฉพาะพ่อกับแม่ ทวดก็เลี้ยงแอนนามาเหมือนกัน แม้วันนี้ท่านจะไม่อยู่แล้วแต่ขอให้ท่านรับรู้ได้ว่าวันนี้หนูประสบความสำเร็จแล้ว”

วินาทีที่รับตำแหน่งใหม่ ๆ อยากร้องไห้แต่ร้องไม่ออกเพราะช็อกอยู่ ตอนนี้ได้ทำหรือยัง?

แอนนาตื่นมานั่งทบทวนเหตุการณ์ต่าง ๆ ในชีวิต น้ำตาก็ไหลออกมา ตอนมงลงช็อกมาก ทุกอย่างมันเร็วมาก ค่ำคืนนั้นถือว่าเปลี่ยนชีวิตมาก ไม่รู้ว่าพรุ่งนี้ลืมตามาจะเจออะไรบ้าง แต่มันเป็นสิ่งที่แอนนาพร้อมลืมตามาสู้ค่ะ จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด สมกับที่เป็นมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022.

ช้องมาศ พุ่มสวัสดิ์