มหกรรรมกีฬาคนพิการ อาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 “โซโลเกมส์ 2022” ที่เมืองโซโล ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 30 ก.ค.-6 ส.ค. การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ให้การสนับสนุนทัพนักกีฬาคนพิการไทย และเจ้าหน้าที่ รวมทั้งสิ้น 479 คน ร่วมชิงชัย สถานีโทรทัศน์เพื่อการท่องเที่ยวและกีฬา T Sports 7 ถ่ายทอดสดตลอดการแข่งขัน ทุกแพลตฟอร์ม ทั้งทางช่อง T Sports 7 และ เฟซบุ๊ก แฟนเพจ T Sports 7 โดยทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย สร้างผลงานยอดเยี่ยมด้วยการคว้าเกิน 70 เหรียญทอง ทะลุเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้

“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า สำหรับเรื่องการดูแลนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยนั้น กกท. ได้มีการร่วมมือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการจัดระบบพัฒนานักกีฬา ตั้งแต่การเตรียมการฝึกซ้อมไปจนถึงการเข้าร่วมการแข่งขันต่อเนื่องในระยะยาว ซึ่งนอกเหนือจากการแข่งขัน อาเซียนพาราเกมส์แล้ว ยังมีการแข่งขันในระดับสูงขึ้นไป ได้แก่ เอเชี่ยนพาราเกมส์ และ พาราลิมปิกเกมส์ในอนาคต ดังนั้นจะต้องมีการเตรียมความพร้อมอย่างต่อเนื่องโดยตลอด

ทั้งนี้ ระบบการคัดเลือกและแข่งขันของกีฬาคนพิการแทบจะไม่แตกต่างจากนักกีฬาทั่วไป โดยนักกีฬาที่เป็นตัวแทนประเทศไทย ในการแข่งขันระดับนานาชาติ ไม่ต้องมีความกังวลในเรื่องของการงานอาชีพต่างๆ โดย กกท., หน่วยงานราชการ และเครือข่ายพันธมิตรต่างๆ จะมีการดูแลนักกีฬาอย่างเต็มที่ โดยยืนยันว่านักกีฬาต้องมีงานทำ แม้ว่าจะไม่สามารถรองรับนักกีฬาทั้งหมดได้ แต่ก็จะพยายามเต็มที่ในการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต้นสังกัด และหน่วยงานที่สนับสนุนกีฬาต่าง ๆ ตามนโยบายของ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกันกับ คณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย ในการที่จะทำให้นักกีฬาสามารถหาเลี้ยงตัวเองได้

สำหรับการแข่งขันอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 จะมีพิธีปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 6 ส.ค.นี้ ที่สนามมานาฮาน เนชั่นแนล สเตเดี้ยม เมืองโซโล ประเทศอินโดนีเซีย สถานีโทรทัศน์เพื่อการท่องเที่ยวและกีฬา T Sports 7 จะถ่ายทอดสดเวลา 19.00-21.00 น.