สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 6 ส.ค.ว่านายซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลีบัน กล่าวเมื่อวันศุกร์ ยืนยันการที่กลุ่มตาลีบันลอบสังหารนายดาวาล ข่าน เมนาปาล ผู้อำนวยการศูนย์สื่อและข่าวสารของรัฐบาลอัฟกานิสถาน ( จีเอ็มไอซี ) "เพื่อเป็นการลงโทษต่อการกระทำตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา" โดยปฏิเสธให้รายละเอียดเพิ่มเติม
ขณะที่กระทรวงมหาดไทยของอัฟกานิสถานยืนยันการเสียชีวิตของเมนาปาล ซึ่งเคยร่วมงานกับทีมโฆษกของประธานาธิบดีอัชราฟ กานี เกิดขึ้นระหว่างพิธีสวดมนต์ประจำวันศุกร์
ในเวลาเดียวกัน การสู้รบระหว่างกองทัพอัฟกานิสถานกับกลุ่มตาลีบันทวีความดุเดือด ตามหัวเมืองใหญ่หลายแห่ง โดยสถานการณ์รุนแรงที่สุดในเวลานี้ คือที่เมืองลัชคาร์ กาห์ เมืองเอกของจังหวัดเฮลมันด์ หนึ่งในจังหวัดใหญ่ทางตอนใต้ของประเทศ ที่กลุ่มตาลีบันยึดครองพื้นที่ได้แล้ว 9 เขตจากทั้งหมด 10 เขต กดดันให้ประชาชนในพื้นที่ประมาณ 200,000 คนต้องเร่งอพยพ

ด้านสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงคาบูลออกแถลงการณ์ ประณามการที่กลุ่มตาลีบันลอบสังหารเมนาปาล ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงที่สหรัฐและพันธมิตรใกล้เสร็จสิ้นการถอนทหาร "ชุดสุดท้ายอย่างเป็นทางการ" ออกจากอัฟกานิสถาน ภายในวันที่ 31 ส.ค.นี้ หลังประจำการมานาน 20 ปี.

เครดิตภาพ : REUTERS