การแข่งขันกีฬาคนพิการ อาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 “โซโลเกมส์ 2022” ที่เมืองโซโล ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 4 ส.ค. เป็นการชิงชัยวันที่ 6 โดย กรีฑา ไฮไลต์อยู่ที่ วีลแชร์เรซซิ่ง 400 เมตรชาย คลาสที 54 เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดกับ “ฟิว” อธิวัฒน์ แพงเหนือ ดีกรีเหรียญทอง 100 เมตรชาย พาราลิมปิกเกมส์ 2020 ขณะควบวีลแชร์ลงแข่งขัน และไปชนกับเครนกล้องถ่ายทอดสดที่ยื่นออกมาในลู่ และยกหลบหนีไม่ทัน ทำให้ได้รับบาดเจ็บตรงบริเวณหัวไหล่และสะบักหลัง

อย่างไรก็ตาม อธิวัฒน์ กัดฟันสู้จนสามารถควบวีลแชร์เข้าเส้นชัยคนแรก ด้วยเวลา 49.0 วินาที คว้าเหรียญทองที่ 2 ของตัวเองให้กับตัวเอง หลังจากนั้น อธิวัฒน์ สวมหัวใจสิงห์ ลงแข่งขันต่อเนื่องในวีลแชร์เรซซิ่ง 800 เมตรชาย คลาสที 54 และทำผลงานเข้าป้ายอันดับ 1 เวลา 1.41.74 นาที คว้าเหรียญทองที่ 3 ได้สำเร็จ

ขณะที่ “กร” พงศกร แปยอ หนุ่มเรซซิ่งดีกรี 3 เหรียญทอง พาราลิมปิกเกมส์ 2022 โชว์ฟอร์มสุดยอด คว้าเพิ่มอีก 2 เหรียญทอง จากวีลแชร์เรซซิ่ง 400 เมตรชาย คลาสที 53 เวลา 50.46 นาที และ 800 เมตรชาย คลาสที 53 เวลา 1.45.38 นาที ทำให้การแข่งขันครั้งนี้ “เจ้ากร” กวาด 3 ทอง

ยิงธนู วันที่ 5 ชายเดี่ยว ประเภทคันธนูทดกำลัง รอบชิงชนะเลิศ สากล อินแก้ว เอาชนะ ดาเนสเฮน โกวินดา ราจาน จากมาเลเซีย 143-134 คะแนน คว้าเหรียญทอง ไปครอง ขณะที่ หญิงเดี่ยว ประเภทคันธนูทดกำลัง รอบชิงชนะเลิศ ประภาพร หอมจันทึก แพ้ นูร์ ซยาฮิดาห์ อลิม จากสิงคโปร์ 135-144 คะแนน คว้าเหรียญเงิน

นายเขมพล อุ้ยตยะกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งเดินทางมาให้กำลังใจเชียร์ทัพนักกีฬาพาราไทย เปิดเผยว่า ได้เห็นนักกีฬาไทย มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำเพื่อประเทศไทย โดยไม่ว่าจะได้เหรียญ หรือไม่ได้เหรียญก็สุดแล้วแต่เกมการแข่งขันที่ทุกคนคาดหวังไม่ได้ แต่ส่วนตัวเชื่อมั่นว่านักกีฬาทุกคนทุกชนิดกีฬา รวมทั้งผู้ฝึกสอน ต่างมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่

นายเขมพล กล่าวอีกว่า ก่อนแข่งขัน การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ร่วมกับสมาคมกีฬาต่างๆ ได้คาดหวังไว้ที่ 70 ทอง ตอนนี้เราได้มาถึงจุดมุ่งหมายที่เราตั้งใจไว้แล้ว แต่สิ่งที่น่าสนใจคือมีนักกีฬาหน้าใหม่ที่คว้าเหรียญได้ เกือบจะมีจำนวนเท่ากับหน้าเก่า ที่สำคัญยังมีการทำลายสถิติอีกด้วย