เชื่อว่าหลายคนต้องมีสัตว์เลี้ยงที่ตนเองชื่นชอบ อย่างเช่น น้องแมว ที่เป็นสัตว์สุดน่ารักของใครหลาย ๆ คน ทั้งความขี้อ้อน ความเป็นเจ้านายกับทาส ที่ใครเห็นก็ต่างตกหลุมรัก ซึ่งก็มีหลากหลายสายพันธุ์ ตั้งแต่สายพันธุ์แพง ๆ หลักแสนลงมาถึงแมวจรที่ถูกทอดทิ้ง

แล้วพอจะทราบกันหรือไม่ว่า ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ปัญหาที่บรรดาแมวต้องพบเผชิญคือ การถูกทอดทิ้งที่เห็นได้บ่อยในสังคม การทำร้ายทารุณต่าง ๆ  และอื่น ๆ อีกมากมาย วันนี้เดลินิวส์ออนไลน์ จึงพาทุกคนมาระลึกถึงแมวในวันแมวสากล (International Cat Day) หรือวันแมวโลก เป็นวันสำคัญซึ่งตรงกับวันที่ 8 สิงหาคม ของทุกปี..

ภาพโดย Alexander จาก Pixabay

วันนี้ถูกจัดตั้งขึ้นโดยกองทุนระหว่างประเทศเพื่อสวัสดิการสัตว์(IFAW) ได้กำหนดเมื่อ ค.ศ. 2002 เพื่อกระตุ้นความตระหนักรู้เกี่ยวกับแมว และเรียนรู้เกี่ยวกับการช่วยเหลือและพิทักษ์รักษาแมว ซึ่งได้แพร่หลายไปทั่วโลกนับแต่ริเริ่มเป็นต้นมา

นอกจากนี้ ประเทศรัสเซียยังมีวันแมวแห่งชาติ (National Cat Day) ในวันที่ 1 มี.ค. แทน ส่วนสหรัฐมีทั้งวันแมวสากล และวันแมวแห่งชาติในวันที่ 29 ตุลาคม ของทุกปี แม้ว่าจะมีการกำหนดวันแมว ที่ต่างกันออกไป แต่สิ่งสำคัญไม่ว่าจะตรงกับวันไหนก็คือ การทำให้ผู้คนตระหนักถึงปัญหาที่แมว เพื่อนเก่าแก่ของมนุษย์ต้องพบเจอ

ปัญหาที่เกิดขึ้นกับแมวบ้านจำนวนไม่น้อยคือการถูกทอดทิ้ง ทำให้กลายเป็นแมวจร โดยเฉพาะแมวเพศเมีย และหากบ้านไหนเกิดการตั้งครรภ์หรือมีเด็ก อาจทำให้ต้องนำแมวไปปล่อยทิ้ง เพราะเชื่อว่าแมวอาจเป็นพาหะนำเชื้อปรสิต Toxoplasma Godii มาติดลูกน้อยได้

ภาพโดย photosforyou จาก Pixabay

อีกทั้งยังเคยมีงานวิจัยอ้างว่า เชื้อปรสิตชนิดนี้มีผลต่อการควบคุมอารมณ์ของมนุษย์ รวมทั้งอาจก่อให้เกิดโรคจิตเภทได้ ซึ่งกองควบคุมโรคของสหรัฐฯ (CDC) เคยเผยข้อมูลว่า ชาวอเมริกันกว่า 60 ล้านคนจากทั้งหมดราว 320 ล้านคน ที่ติดเชื้อปรสิตชนิดนี้ ซึ่งส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการผิดปกติแต่อย่างใด 

นอกจากนี้ยังมีรายงานข่าวเกี่ยวกับงานวิจัยกล่าวถึงความเชื่อมโยงของการเกิดโรคทางจิตในวัยเด็กกับการเลี้ยงแมว ก็สร้างความตกใจให้กับพ่อแม่ของเด็กหลายคน ทำให้แมวหลายตัวต้องกลายเป็นแมวจรจัด

ทั้งนี้ทาง IFAW เคยรณรงค์ให้คนเลิกวิตกกับการติดเชื้อชนิดนี้จนเกินเหตุมาแล้ว โดยยืนยันว่า หากผู้เลี้ยงแมวรักษาสุขลักษณะภายในครัวเรือนอย่างเหมาะสม หลีกเลี่ยงกับการสัมผัสอุจจาระแมวโดยตรง ล้างมือทุกครั้งที่สัมผัสกับสิ่งสกปรกต่าง ๆ กินอาหารปรุงสุกทุกครั้ง ก็จะช่วยหลีกเลี่ยงการติดเชื้อปรสิตต่าง ๆ ได้…