การแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 ที่เมืองโซโล ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ไฮไลต์ของทีมนักกีฬาพาราไทย เริ่มจากวีลแชร์เรซซิ่ง ประเภท 1,500 เมตร คลาสที 54 ปรากฏว่า ประวัติ วะโฮรัมย์ ยอดนักกีฬาวีลแชร์เรซซิ่งไทย วัย 41 ปี เจ้าของฉายา “เสือยิ้มยาก” ซิ่งเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก คว้าเหรียญทอง ด้วยเวลา 3.22.04 นาที เหรียญเงิน พิพัฒน์พงศ์ เสียงล้ำ 3.22.34 นาที เหรียญทองแดง ภูธเรศ คงรักษ์ 3.26.23 นาที

ประวัติ วะโฮรัมย์ ซึ่งเป็นฮีโร่ 7 ทอง 7 เงิน 1 ทองแดง ในศึกพาราลิมปิกเกมส์ ลงแข่งขันอาเซียนพาราเกมส์ มาตั้งแต่ครั้งที่ 1 เมื่อปี 2544 ที่มาเลเซีย เผยว่า อาเซียนพาราเกมส์ เป็นการแข่งขันที่เป็นเหมือนจุดเริ่มต้นของนักกีฬาคนพิการได้สร้างผลงาน ก่อนจะก้าวไปสู่ระดับเอเชีย จนถึงพาราลิมปิกเกมส์ ซึ่งตนยืนยันว่ายังไม่เลิกเล่นทีมชาติแน่นอน เพราะยังมีเป้าหมายในศึกเอเชี่ยนพาราเกมส์และชิงแชมป์โลก ในปีหน้า

เทเบิลเทนนิส ประเภทคู่ผสม, ชายคู่ และหญิงคู่ ปรากฏว่า ทัพลูกเด้งพาราไทย กวาดเพิ่มอีก 3 ทอง 3 เงิน 5 ทองแดง โดย 3 ทอง ทองแรก มาจากคู่ผสม คลาส 1-3 ซึ่งไทยชิงกันเอง อนุรักษ์ ลาววงษ์/ดารารัตน์ อาสายุทธ ได้ทอง และคู่ของบุสรี วาแวนิ/ภัทรวดี วราฤทธิ์ดำรงค์กุล ได้เงิน, ทองที่ 2 มาจากคู่ผสม คลาส 4 วันชัย ชัยวุฒิ/วิจิตราใจอ่อน ส่วน ยุทธจักร กลิ่นบานชื่น/วาสนา ศรีงาม ได้เงิน และทองที่ 3 ได้จาก คู่ผสม คลาส 6-7 รุ่งโรจน์ ไทยนิยม/สุพรรณี กอแก้ว ส่วน เฉลิมพงษ์ พันภู่/กนกพร ประทุมชัย ได้ทองแดง

ฟุตบอลผู้พิการทางสมอง ในรอบรองชนะเลิศ ไทย พบกับ เมียนมา แข่งขันครึ่งละ 30 นาที ปรากฏว่า ขุนแข้งพาราไทย เป็นฝ่ายย้ำแค้นเอาชนะไปอีกครั้ง 5-0 ได้ประตูจาก บรรณศักดิ์ นึพอ นาทีที่ 16, 53, พรพิพัฒน์ นามปักษา นาทีที่ 23, 31 และ ชนาธิป ดีมั่น นาทีที่ 12 ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ไปลุ้นเหรียญทองได้สำเร็จ

ขณะที่ “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เผยว่า กีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 นี้ ทัพนักกีฬาไทย ทำผลงานได้ค่อนข้างน่าพอใจ แม้กีฬาที่อาจจะไม่ได้เหรียญทอง แต่อยากจะให้ดูการพัฒนาของกีฬาแต่ละชนิด ในการต่อยอดไปสู่ระดับที่สูงขึ้นไป อย่างเช่น วีลแชร์บาสเกตบอล ที่คว้าเหรียญทองแรกในอาเซียนพาราเกมส์ครั้งนี้ ถือว่าสุดยอดมาก และมีแนวโน้มที่จะพัฒนากีฬาชนิดนี้ต่อไปได้ถึงระดับกึ่งอาชีพได้อีกด้วย

“วีลแชร์บาสเกตบอล ดูสนุก เข้าใจง่าย ขณะที่ บอคเซีย นักกีฬาไทยก็เป็นระดับโลกแล้ว จะเห็นได้ว่าเราคือของจริง ซึ่งผมอยากที่แฟนกีฬาได้ติดตามชมและเชียร์นักกีฬาคนพิการไทย โดยเฉพาะสถานีโทรทัศน์เพื่อการท่องเที่ยวและกีฬา ช่อง T Sports 7 เป็นช่องเดียวที่เน้นเรื่องกีฬาคนพิการ ได้ถ่ายทอดการแข่งขันอาเซียนพาราเกมส์ครั้งนี้ ให้แฟนกีฬาได้เห็นผลงาน และสอดแทรกเรื่องความรู้ของการแข่งขันกีฬาคนพิการอีกด้วย” บิ๊กก้อง กล่าว