สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 6 ส.ค.ว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปไตยฟิลิปปินส์-พลังประชาชน หรือ "พีดีพี-ลาบัน" พรรคการเมืองสายกลาง-ซ้าย ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลฟิลิปปินส์ชุดปัจจุบัน มีมติเห็นชอบ เสนอชื่อนายคริสโตเฟอร์ ลอว์เรนซ์ บอง เทโซโร โก หรือ "บอง โก" วุฒิสมาชิกชื่อดัง วัย 47 ปี ให้เป็นตัวแทนพรรค ในการลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี
ขณะที่ตัวแทนของพรรคในการลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีนั้น ที่ประชุมแกนนำพรรคพีดีพี-ลาบัน มีมติเห็นชอบเสนอชื่อประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ผู้นำคนปัจจุบัน วัย 76 ปี ให้เป็นตัวแทนลงสมัคร
แม้มติดังกล่าวยังต้องได้รับการเห็นชอบอีกครั้ง จากที่ประชุมใหญ่ของพรรคพีดีพี-ลาบัน ซึ่งมีกำหนดหารือในเดือนก.ย.นี้ แต่หลายฝ่ายเชื่อว่า ไม่น่ามีอุปสรรคมากนัก ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์มีกำหนดจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งต่อไป ในเดือนพ.ค.ปีหน้า ซึ่งดูเตร์เตจะไม่สามารถลงสมัครในตำแหน่งประธานาธิบดีได้อีก ตามข้อบังคับของรัฐธรรมนูญ ที่ระบุให้ผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอยู่ในวาระได้เพียงสมัยเดียว และไม่เกิน 6 ปี
อย่างไรก็ตาม รัฐธรรมนูญของฟิลิปปินส์ไม่ได้ห้ามการให้ประธานาธิบดีลงสมัครในตำแหน่งรองประธานาธิบดี ซึ่งการลงคะแนนจะแยกกัน หากดูเตร์เตตอบรับมติของพรรคและลงสมัครจริง จะเปิดโอกาสการอยู่ในอำนาจได้นานต่อเนื่องอีก 6 ปี หลังครบวาระผู้นำฟิลิปปินส์ในช่วงกลางปี 2565 
อนึ่ง ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามีกระแสข่าว และผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนจากศูนย์วิจัยหลายแห่ง ว่าต้องการให้น.ส.ซารา ดูเตร์เต วัย 43 ปี บุตรสาวคนโตของผู้นำฟิลิปปินส์ ลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และให้บิดาลงสมัครในฐานะรองผู้นำ แต่เธอกล่าวเมื่อไม่นานมานี้ ว่าพึงพอใจกับการเมืองท้องถิ่นในตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา และไม่มีความคิดเล่นการเมืองระดับชาติ.

เครดิตภาพ : AP