สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคิงส์ทาวน์ ประเทศเซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ เมื่อวันที่ 6 ส.ค.ว่าสำนักนายกรัฐมนตรีชองเซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ ซึ่งเป็นหมู่เกาะขนาดเล็กในทะเลแคริบเบียน รายงานว่า นายกรัฐมนตรีราล์ฟ กอนซัลเวส เผชิญหน้ากับกลุ่มผู้ประท้วงประมาณ 200 คน ที่รวมตัวกันอยู่หน้าอาคารรัฐสภา ในกรุงคิงส์ทาวน์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา 
ทั้งนี้ กอนซัลเวสมีกำหนดต้องเข้าชี้แจงต่อที่ประชุม เกี่ยวกับการปฏิรูปกฎหมายด้านสาธารณสุข ซึ่งหากผ่านการอนุมัติ หมายถึงต่อไปบุคลากรการแพทย์และเจ้าหน้าที่ด่านหน้าทุกคน ต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทำให้หลายฝ่ายไม่พอใจ กล่าวหารัฐบาลละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และมีการประท้วงมาระยะหนึ่งแล้ว
อย่างไรก็ตาม ระหว่างพยายามฝ่าวงล้อมขอฝูงชนเข้าสู่สภา ผู้นำเซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ถูกของแข็งกระแทกอย่างแรงเข้าที่บริเวณขมับจนเลือดอาบ เจ้าหน้าที่อารักขานำตัวนายกรัฐมนตรีออกจากพื้นที่ทันที หลังจากนั้นทุกฝ่ายยืนยันว่า อาการของกอนซัลเวสไม่อยู่ในขั้นอันตรายแต่เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกฝ่าย คณะแพทย์แนะนำให้ผู้นำวัย 74 ปี เดินทางไปเข้ารับการรักษาตัวต่อที่บาร์เบโดส
เซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ เป็นประเทศที่ประกอบด้วยเกาะขนาดเล็ก 32 แห่ง และมีประชากรประมาณ 100,000 คน มีสถิติผู้ป่วยสะสมจากโรคโควิด-19 อย่างน้อย 2,298 คน และเสียชีวิตแล้ว 12 ราย ขณะที่มีเพียง 9% ของประชากรได้รับวัคซีนครบแล้ว.

เครดิตภาพ : REUTERS