สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ยังไม่รีบแต่งตั้งเฮดโค้ชทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ชุด 23 ปี คนใหม่ แทนที่ “โค้ชโย่ง” วรวุธ ศรีมะฆะ แม้เพิ่งปรากฏภาพ มาโน โพลกิง กุนซือช้างศึกชุดใหญ่ ไปร่วมประชุมวางแผนกำหนดยุทธศาสตร์เตรียมทีม “ช้างศึกหนุ่ม” ล่าฝัน โอลิมปิกเกมส์ 2024 จนมีข้อสงสัยว่า มาโน จะควบคุมทีม 23 ปี ด้วยหรือไม่

โค้ชโย่ง ลาออกหลังจบศึกฟุตบอบอายุไม่เกิน 23 ปี ชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ถึงตอนนี้ยังไม่มีการแต่งตั้งโค้ชใหม่ เนื่องจากยังไม่มีคิวแข่งขัน และมหกรรมเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ก็เลื่อนไป 1 ปี ขณะเดียวกันล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สมาคมลูกหนังไทย ประชุมผู้เกี่ยวข้อง วางยุทธศาสตร์ผลักดันทีมชาติไทย ไปฟุตบอลโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส โดยจากนี้ทีมชาติชุดรอง จะล็อกรุ่นใช้นักเตะที่อายุอยู่ในเกณฑ์เล่นโอลิมปิกเกมส์ได้ และบอลซีเกมส์ กับเอเชี่ยนเกมส์ จะไม่ใช้โควตาอายุเกิน ซึ่งในการประชุมดังกล่าว มีข้อสังเกตว่า มาโน โพลกิง ได้รับเชิญไปนั่งประชุมด้วย จึงสงสัยกันว่า มาโน จะมาคุมทีม 23 ปี ด้วยหรือไม่ หลังจากที่เขาก็เคยไปคุมช้างศึกหนุ่ม ไปแข่งขันซีเกมส์ ที่เวียดนาม มาแล้ว

ผู้สื่อข่าวสอบถามประเด็นโค้ชทีมชาติไทย 23 ปี กับ “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฟุตบอลไทย ได้รับการเปิดเผยว่า ในเรื่องโค้ชใหม่ทีม 23 ปี “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมเข้ามาปรึกษาตนแล้ว แต่ได้บอกว่ายังไม่จำเป็นจะต้องรีบตั้งในเวลานี้ เนื่องจากว่า กว่าที่ทีม 23 ปี จะแข่งขันจะเป็นต้นปีหน้าเลย

ส่วนช่วงฟีฟ่าเดย์เดือน ก.ย. ที่ทีมชุดใหญ่ก็มีฟุตบอล 4 เส้านั้น เมื่อถามว่าทีม 23 ปี จะรวมตัวกันหรือไม่ พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า เนื่องจากกฎขอฟีฟ่าเดย์ไม่ได้ครอบคลุมทีมยู23 และก็ยังไม่มีการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ดังนั้นหากจะเรียกนักเตะเข้ามาเก็บตัว สโมสรมีสิทธิที่จะไม่ปล่อยตัวมาได้ ฉะนั้นช่วงเดือน ก.ย. จะยังไม่เรียกนักเตะชุด 23 ปี มาเก็บตัว ฝึกซ้อม หรือมีแมตช์อุ่นเครื่อง

สำหรับ รายการแข่งขันของทีมชาติไทย ชุด 23 ปี จะมีปีหน้า (2023) คือฟุตบอล 23 ปีชิงแชมป์อาเซียน (รอกำหนดช่วงเวลาแข่งขัน), กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา (5-16 พ.ค.), เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 เมืองหางโจว ประเทศจีน (23 ก.ย.-8 ต.ค.) และฟุตบอล 23 ปีเอเชีย รอบคัดเลือก (รอกำหนดช่วงเวลาแข่งขัน)