เคยทราบกันบ้างหรือไม่? 31 กรกฎาคม ของทุกปีเป็น ‘วันผู้พิทักษ์ป่าสากล’ World Ranger Day

หน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าคือ ?

การดูแลทรัพยากรของประเทศ เพราะพวกเขาทำหน้าที่ลาดตระเวนดูแลรักษาป่าไม้และสัตว์ป่า ป้องกันการตัดไม้ทำลายป่าหรือล่าสัตว์ป่า เนื่องจากประเทศเรานั้น แม้จะมีความหวังมากขึ้นจากโครงการอนุรักษ์สัตว์ป่าและป่าไม้หลายโครงการ และความตื่นตัวของประชาชนที่ปัจจุบันตระหนักว่าป่าไม้คือทรัพยากรที่มีค่ายิ่งของชาติ แต่ก็ยังมีกลุ่มบุคคลอีกจำนวนมากที่พร้อมจะเข้ามาหาผลประโยชน์จากการตัดไม้และล่าสัตว์

ความเป็นมาของวันผู้พิทักษ์ป่าโลก ?

เริ่มเมื่อปี 2006 จากการประชุม World Congress Ranger สกอตแลนด์ ผู้เข้าร่วมประชุมจาก International Federation Ranger (IRF) หรือสมาพันธ์ผู้พิทักษ์ป่าระหว่างประเทศ ซึ่งก่อตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนการทำงานของผู้พิทักษ์ป่า ผู้เป็นกำลังสำคัญในการทำหน้าที่ปกป้องพื้นที่คุ้มครองของโลก ได้ลงมติให้วันที่ 31 กรกฎาคมของทุกปี เริ่มต้นในปี 2007 เป็นวันผู้พิทักษ์ป่าโลก จัดขึ้นครั้งแรกในวาระครบรอบปีที่ 15 ของการก่อตั้ง IRF (วันที่ 31 กรกฎาคม 1992)

ความหมายคำว่า “ranger” (เรนเจอร์) 

ในภาษาอังกฤษหมายถึงผู้คุ้มครองป่าของราชวงศ์อังกฤษ ในศตวรรษที่ 14 ทำหน้าที่ปกป้องที่ดินของกษัตริย์จากการล่าสัตว์ วันนี้ผู้พิทักษ์ป่าในพื้นที่คุ้มครองทั่วโลก ได้ปฏิบัติภารกิจในการปกป้องพื้นที่คุ้มครองสำหรับสาธารณะชนอย่างต่อเนื่อง ผู้พิทักษ์ป่าเป็นกำลังสำคัญในการปกป้องทรัพยากรจากการรุกราน โดยการบังคับใช้กฎหมาย กิจกรรมสิ่งแวดล้อมศึกษา สร้างความสัมพันธ์กับชุมชน การดับไฟป่า การดำเนินการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย และงานด้านอื่น ๆ อีกมากมาย

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, @เพื่อนผู้พิทักษ์ป่า