ปัจจุบันมีชายสูงวัยบางกลุ่มมองว่าการมีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่มีอายุมากถือเป็นเรื่องน่าอาย หรือบางท่านไม่กล้าที่จะปรึกษาแพทย์ ทั้ง ๆ ที่ยังมีความต้องการและสุขภาพร่างกายพร้อม ยกเว้นแต่การแข็งตัวลดลง จึงทำให้ความสุขช่วงบั้นปลายหายไปอย่างน่าเสียดาย เพศสัมพันธ์เป็นเรื่องผ่อนคลาย ทำให้ฮอร์โมนแห่งความรักออกซิโตซิน (Oxytocin) และฮอร์โมนแห่งความสุขเอ็นโดรฟีน (Endorphin) หลั่ง เพศสัมพันธ์ลดโรคซึมเศร้าและทำให้อารมณ์ดี เกี่ยวข้องกับสารเคมีและฮอร์โมนต่าง ๆ ที่ร่างกายผลิตออกมาเมื่อมีเพศสัมพันธ์ ที่สำคัญได้แก่ฮอร์โมนออกซิโตซิน ที่ทำให้เหมือนตกอยู่ในห้วงความรักและสารซีโรโทนิน (Serotonin) ช่วยต้านเศร้า เพศสัมพันธ์ดีต่อหัวใจ

การมีเพศสัมพันธ์เปรียบเหมือนเป็นการออกกำลังกาย 30 นาที เมื่อเทียบเท่ากับการวิ่งหรือเดินเร็ว ๆ 2-3 กิโลเมตร เผาผลาญพลังงานไปมากกว่า 85 แคลอรี ลดไขมันตัวร้ายแอลดีแอล(LDL-C) เพิ่มไขมันตัวดีเอชดีแอล (HDL-C) ในร่างกาย ขณะมีเพศสัมพันธ์ ฮอร์โมนเพศชายดีเอชอีเอ (DHEA) และเทสโทสเตอโรน (testosterone) ที่เพิ่มขึ้น ช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ เพศสัมพันธ์ดีต่อต่อมลูกหมากเชื่อว่าการหลั่งน้ำอสุจิสม่ำเสมอช่วยลดสารพิษ (Toxin) จากต่อมลูกหมาก แหล่งสร้างน้ำอสุจิ เพศสัมพันธ์ลดกระดูกพรุน ที่มีเพศสัมพันธ์สม่ำเสมอ มีฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนสูง ช่วยป้องกันกระดูกพรุน เพศสัมพันธ์ลดโรคภูมิแพ้การมีเพศสัมพันธ์สม่ำเสมอ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ เพิ่มภูมิต้านทาน IgA ต่อต้านภูมิแพ้ เพศสัมพันธ์ช่วยป้องกันโรคมีบุตรยาก

การมีเพศสัมพันธ์สม่ำเสมอทำให้คุณภาพอสุจิดี มีโอกาสมีลูกสูง เพศสัมพันธ์ป้องกันและรักษาโรคนอนไม่หลับ เพศสัมพันธ์ทำให้หลับสบายเนื่องจากฤทธิ์ของฮอร์โมนออกซิโตซินเพศสัมพันธ์ลดอาการปวดโดยเฉพาะปวดกล้ามเนื้อและปวดหัวจากความเครียด เชื่อว่าเป็นฤทธิ์ของฮอร์โมนออกซิโตซิน และฮอร์โมนเอ็นโดรฟีน เพศสัมพันธ์ลดกลุ่มอาการก่อนเป็นประจำเดือน เพศสัมพันธ์ลดอาการเหล่านี้ลงได้จากฤทธิ์ของฮอร์โมนออกซิโตซินและฮอร์โมนเอ็นโดรฟีน เพศสัมพันธ์ทำให้สมองแล่น ความจำดี เพศสัมพันธ์เพิ่มเลือดไปเลี้ยงสมอง ขจัดของเสียออกไปและเพิ่มออกซิเจนให้เซลล์สมอง เพศสัมพันธ์ลดภาวะกามตายด้าน

จากที่กล่าวมาจะเห็นว่าการมีเพศสัมพันธ์เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมาก ดังนั้นใครที่มีสมรรถภาพทางเพศแข็งแรงดีควรดูแลใส่ใจต่อไปด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และออกกำลังกายสม่ำเสมอ แต่ถ้าใครที่เริ่มมีอาการหรือมีอาการสมรรถภาพทางเพศลดลง ควรเข้ารับการฟื้นฟูโดยด่วนเพื่อแก้ไขสาเหตุโรคด้านอายุรกรรม เช่น ความดันสูง ไขมันสูง เบาหวาน ฮอร์โมนชายต่ำ โรคทางไต ตับ เป็นต้น คู่กับ ฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศอย่างจริงจัง ก็จะกลับมาเป็นชายที่สมบูรณ์ทางเพศได้อีกแม้วัย 95 ปีแล้ว ก็ยังสามารถฟื้นฟูได้ ชายที่ไม่สามารถปฏิบัติเพศสัมพันธ์ หรือขาดคู่ หรือคู่ที่จู้จี้ก่อนร่วมจะมีอารมณ์เครียด หงุดหงิดฉุนเฉียวอายุสั้น ความสมใจในเพศสัมพันธ์ทุกครั้งก็เท่ากับต่ออายุให้ฝ่ายชายและหญิงเป็นยาบำรุงชั้นดี.

————-
ดร.อุ๋มอึ๋ม