ความเคลื่อนไหวทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย ที่กำลังเตรียมความพร้อมลงแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 ที่เมืองโซโล ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 30 ก.ค.-6 ส.ค.นั้น ล่าสุด เมื่อวันที่ 28 ก.ค. นายพิทักษ์ พลขันธ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย นำคณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมชาติไทย สวมใส่เสื้อสีเหลืองร่วมจุดเทียนชัยถวายพระพร เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2565 ครบรอบ 70 พรรษา โดยพิธีร่วมจุดเทียนชัยถวายพระพร ถูกจัดขึ้นที่โรงแรมสุนัน เพื่อแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย

ทางด้านนักกีฬาพาราไทย ยังคงกระจายกันไปฝึกซ้อมตามโปรแกรมที่เจ้าภาพกำหนดไว้ เพื่อปรับสภาพร่างกายให้ชินกับสภาพอากาศและสร้างความคุ้นเคยสนามแข่งขัน ก่อนจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 30 ก.ค.นี้ และเริ่มชิงชัยเหรียญทอง ตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค. เป็นต้นไป

พญ.พรระวี เพียรผดุงรัชต์ หัวหน้าโค้ชว่ายน้ำคนพิการทีมชาติไทย เผยว่า ทีมว่ายน้ำไทย ลงฝึกซ้อมที่สระแข่งขันจริงเป็นครั้งที่ 2 ก่อนจะทำการแข่งขันจริงวันที่ 1-5 ส.ค. ตอนนี้ถือว่าค่อนข้างพร้อมไม่มีปัญหาติดขัดใดๆ ซึ่งทีมว่ายน้ำไทย พอใจกับมาตรฐานที่พัก สนามแข่งขัน ระบบขนส่ง รวมถึงเรื่องอาหารการกินที่เจ้าภาพเตรียมไว้ให้ ต้องชื่นชมเป็นอย่างมากเพราะอินโดนีเซีย รับเป็นเจ้าภาพแทนเวียดนาม แต่จัดได้มาตรฐานค่อนข้างดี ส่วนเป้าหมายตั้งเป้าไว้ที่ 10 เหรียญทองขึ้นไป จากการฝึกซ้อมที่ผ่านมาคราวนี้เรามีนักกีฬาดาวรุ่งฝีมือดีมาเสริมทัพผสมผสานความเก๋าของนักกีฬารุ่นเก่าถือว่าลงตัวมาก

ขณะที่ ร.ต.ท.ภูมิรพี ไกรนรา หัวหน้าโค้ชกรีฑาพาราไทย เปิดเผยว่า ได้นำนักกีฬาลงฝึกซ้อมแบบพร้อมแข่งขัน เราเน้นไปที่การออกตัวจากบล็อกสตาร์ต ครั้งนี้นักกีฬาไทยในทีมผลัด ถูกเปลี่ยนคลาสหลายคน จึงต้องทดสอบนักกีฬา ก่อนแข่ง 2 วัน จะยังมาซ้อมที่มาลาดี้ สเตเดี้ยม แต่ติดขัดปัญหาเนื่องจากสนามมี 6 ช่องวิ่ง นักกีฬาทั้งหมด และวีลแชร์เรซซิ่ง ต้องแบ่งกันฝึกซ้อม 2 วันที่เหลือจะระมัดระวังเรื่องอาการบาดเจ็บของนักกีฬาเป็นพิเศษ

“โรงแรมกับสถานที่ฝึกซ้อมไม่ไกลกัน แต่ปัญหาของเราตอนนี้คือทางการกีฬาแห่งประเทศไทย ทีมนวด ทีมแพทย์ประจำทีม แยกโรงแรมกันอยู่กับนักกีฬา เราต้องหาวิธีการนัดกันว่าจะนัดกันเวลากี่โมงที่จะนวดคลายกล้ามเนื้อ คุณหมอจะมาหากี่โมง ซึ่ง 2 วันที่เรามาถึงยังติดขัดเล็กน้อย แต่หลังจากนี้น่าจะดีขึ้นแน่นอน” เฮดโค้ชทีมกรีฑาไทย กล่าว