“เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ ดาวเตะคอนซาโดเล ซัปโปโร ย้อนถึงการปะทะดาวดังโลก ปารีส แซงต์ แชร์กแมง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่กรุงโตเกียว ซึ่ง เปแอสเช ที่นำโดย ลิโอเนล เมสซี, เนย์มาร์, คีเลียน เอ็มบัปเป, เซร์คิโอ รามอส ชนะ 2-1 โดย เจ้าเจ ให้สัมภาษณ์กับเพจช้างศึกดังนี้

3ประสานไม่รู้จะประกบใคร
“ตื่นเต้น มองกลับไป เรามาไกลขนาดนี้เลยเหรอ เจอ เมสซี, เนย์มาร์ ในสนามเป็นครั้งที่ 2 (เจอที่ไทยเมื่อ 9 ปีก่อนเป็นครั้งแรก) มันเกิดขึ้นยากมาก มันเป็นแรงบันดาลใจ จากเล่นบอลไปด้วย ดูเขาไปด้วย มองเขา อยากไปอยู่ใกล้เขา เจอ 2 ครั้ง สไตล์ของ บาร์เซโลนา กับ ปารีส ต่างกัน บาร์ซา จะเคาะบอล ส่วน เปแอสเช ขึ้นบอลจากกองหลัง 3 คน แล้วก็เล่น 3 คน เมสซี, เนย์มาร์, เอ็มบัปเป พอประกบคนหนึ่ง ก็เปิดให้อีกคน”

อย่าไปกลัว! โค้ชสั่งไม่ให้ตั้งรับ
“เกมนั้นโค้ชบอกให้เพรสแดนบน ให้มีวินัยมากขึ้น ต่อให้เป็นทีมระดับโลก ก็มีโอกาสชนะ ไม่ให้เล่นเกมรับ ไม่อย่างนั้นยิ่งโดนยิง จริงๆ ทีมก็มีโอกาสค่อนข้างเยอะ ก็คิดว่า สู้กับพวกเขาได้ แม้จะมาแบบปรีซีซั่น เรียกความฟิตก็ตาม”

ย้อนจังหวะเทพเมสซี
“มีจังหวะที่รู้ทั้งรู้ว่าซ้าย ถ้าล็อกข้างเท้าด้านนอกยังไงก็เสร็จเรา แต่เขาแกล้งหลอกจะเปิดให้ เอ็มบัปเป สรุปเขาล็อกมาทางขวา เพื่อนผมก็หลง ผมก็หลง กลายเป็นว่าถ้าเป็นนักฟุตบอลคนอื่น มีแค่ทางเดียว ไม่เสี่ยงจ่ายไปข้างนอก ก็ล็อกกลับมา ไม่ล็อกกลับมาก็โดนตัด แต่เมสซีเลือกจะล็อกไปทางขวา หักเหลี่ยม ถ้าคนธรรมดาหักเหลี่ยมยังไงก็เสร็จเพื่อนผมแน่นอน แต่เขาไปได้”

“ทำให้รู้สึกว่า ต่อให้พยายามแย่งบอลเขาแค่ไหน มันยากมาก นอกจากเขาจะจ่ายพลาดเอง เฟิร์สทัช ก่อนเทิร์นตัว การเลี้ยงบอล สุดๆ”

บัปเปคือโด้-เมสซีไม่ใช่คน
“อีกคนคือ เอ็มบัปเป สิ่งที่เหนือคือ จังหวะสับเหมือน โรนัลโด สมัยอยู่แมนฯ ยูฯ ใหม่ๆ ม้าพยศ เขาวิ่งก้าวยาว ไวมาก คิดดูคนตัวใหญ่ คล่องตัว เขาแข็งแกร่ง ครบเครื่อง”

“สำหรับ เมสซี อาจจะไม่ใช่คน อาจมีนักบอลอย่างเขายาก”

“เนย์มาร์ สไตล์ศิลปินหน่อย เล่นเซฟ นี่ความคิดเรานะ”

มี4คนที่อยู่คนละชั้น
“สิ่งที่พวกเขาได้เปรียบคือสรีระ เขาใหญ่ที่มีความเร็ว แต่บางคนก็ไม่ต่างนะ คนที่ผมมองว่าต่างจริงๆ คือ เมสซี เอ็มบัปเป เนย์มาร์ รามอส ที่ระดับสูงกว่าเพื่อนร่วมทีม”

“แล้วเวลาเขาเล่น ไม่พูดเลยนะ เอ้ๆ เบาๆ พอบอลเสียก็อ้า โมโหตัวเอง”

การปฏิเสธประตูของเมสซี
“ที่บล็อกลูกยิงเมสซี มาจากผมได้บอล แต่ไม่มีตัวแกะ จับแล้วบอลพันขา โดนตัดไป จึงเลือกลงไปดักที่ประตู เพราะเพื่อนเราตามเมสซีไปหมด ก็คิดว่าเท้าขวา คงไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์เท่าซ้าย ส่วนหนึ่งก็ฟลุก เขายิงเบาด้วย”

ภาพ : © J.LEAGUE