เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ภาคเอกชนและเครือข่ายในพื้นที่จอมทอง ร่วมใจกันเปิดใช้สถานที่วัดสิงห์ เพื่อจัดตั้งศูนย์พักคอยสำหรับผู้ป่วยสีเขียว จำนวน 214 เตียง ซึ่งมีศักยภาพรักษาผู้ป่วยสีเหลืองได้ 18 เตียง โดยใช้อาคารศาลาวัดสิงห์ 2 ชั้น รองรับผู้ป่วย มีศักยภาพและความพร้อมในการรองรับดูแลและรักษาผู้ป่วยโควิด ซึ่งการจัดตั้งศูนย์พักคอยได้รับการสนับสนุนจาก ท่านพระครูนวการวิมล เจ้าอาวาสวัดสิงห์ สุทธิชัย วีรกุลสุนทร, ศรัณยสัณฑ์ วีรกุลสุนทร ตัวแทนจิตอาสาภาคเอกชน, ประสาร จิรชัยสกุล ประธานชมรมเพื่อนรักเพื่อน ผู้บริหารโรงพยาบาล บางปะกอก 9 และเครือข่ายในพื้นที่

ด้าน นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ตัวแทนจิตอาสาภาคเอกชนพื้นที่เขตจอมทอง กล่าวถึงสถานการณ์โควิดในพื้นที่เขตจอมทอง มียอดผู้ป่วยเพิ่มสูงเป็นอันดับ 2 ของ กทม. และพบว่าขณะนี้มีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตเพิ่มขึ้น เนื่องจากหลายรายไม่มีที่เข้าพักรักษาตามขั้นตอน ส่วนใหญ่ต้องช่วยเหลือตัวเอง และได้รับคำแนะนำจากหน่วยงานให้กักตัวเองในบ้าน และมีหลายรายใช้รถยนต์ในการกักตัวออกจากครอบครัว จนหลายรายป่วยหนักขึ้นและเสียชีวิตไป ซึ่งตอนนี้มีการร้องเรียนเพื่อขอความช่วยเหลือเรื่องที่พักคอยเพื่อรักษาจำนวนมาก

นายสุทธิชัย กล่าวว่า ตนยอมรับว่าทนไม่ได้ที่เห็นประชาชนลำบาก เจ็บป่วยล้มตายกันขนาดนี้ และเป็นทุกข์ไร้ที่พึ่งไร้ระบบการช่วยเหลือและดูแลจากภาครัฐ และตอนนี้เห็นว่าสถานการณ์หนักขึ้น ตอนนี้ช่วยเหลืออะไรได้เราต้องช่วยเหลือกันเองแล้ว จึงได้เข้าหารือกับเจ้าอาวาสวัดสิงห์ ชุมชนรอบวัด ผู้ประกอบการและภาคเอกชนในพื้นที่และได้รับการสนับสนุน เพื่อเปิดใช้สถานที่วัดสิงห์เพื่อเป็นศูนย์พักคอยของผู้ป่วยโควิดเขตจอมทอง ซึ่งทุกคนต่างร่วมใจกันจัดตั้งศูนย์พักคอยผู้ป่วยโควิดเพื่อแก้ไขปัญหา เนื่องจากพบผู้ป่วยจำนวนมาก ที่รอความช่วยเหลือ ซึ่งพอภาคเอกชนและประชาชนในพื้นที่ทราบข่าวก็เข้ามาสนับสนุนอาหาร น้ำดื่ม และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วยจำนวนมาก ถือเป็นความร่วมมือร่วมใจของทุกคนในพื้นที่จริงๆ

สำหรับวันนี้เป็นวันแรกที่เปิดศูนย์พักคอย ตอนนี้มีประชาชนที่เป็นผู้ป่วยโควิดสีเขียว ในพื้นที่เขตจอมทอง ติดต่อแจ้งความประสงค์ขอเข้าศูนย์พักคอยเพื่อรับการรักษาแล้วกว่า 60 ราย สำหรับการวางมาตรฐานการรักษาและดูแลผู้ป่วยโควิด ได้รับการสนับสนุนและวางระบบโดยโรงพยาบาลบางประกอก 9 และทีมแพทย์พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ช่วยกัน รวมถึงได้รับการสนับสนุนจากชมรมเพื่อนรักเพื่อน เครือข่ายภาคเอกชนผู้ประกอบการเขตจอมทอง ซึ่งศูนย์พักคอยวัดสิงห์มีความพร้อมทั้งสถานที่และระบบดูแล อุปกรณ์การรักษา บุคลากรทางการแพทย์ กล้องวงจรปิดติดตามอาการผู้ป่วย และมีห้องน้ำรองรับผู้ป่วยเพียงพอ โดยขั้นตอนการรักษาหากมีอาการหนักและได้รับการประเมินจากบุคลากรทางการแพทย์แล้ว จะส่งต่อไปยังโรงพยาบาลบางปะกอก 9 ซึ่งมีเครือข่าย 8-9 โรงพยาบาล ซึ่งเพียงพอรองรับผู้ป่วย นอกจากนี้ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานเขตจอมทองในการอำนวยความสะดวกจัดเก็บขยะติดเชื้อเพิ่มเติมอีกด้วย.