วันนี้ (5 ส.ค.) น.ส.นพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า จากที่มีการส่งต่อข้อมูลในประเด็นเรื่อง เปิดรับจองฉีดวัคซีนไฟเซอร์ สำหรับเด็กที่อายุ 12-18 ปี ผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์หมอพร้อม ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

โดยกรณีดังกล่าว เป็นการส่งต่อเนื้อหาประชาสัมพันธ์โดยระบุว่า ตอนนี้หมอพร้อมรับจองฉีดวัคซีนสำหรับเด็กที่อายุระหว่าง 12 ถึง 18 ปีแล้ว ลองเข้าไปจองสิทธิในไลน์หมอพร้อมได้เลย ซึ่งทางสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า ยังไม่มีการเปิดให้บริการจองคิวฉีดโควิด-19 ในหมอพร้อมขณะนี้ โดยการลงทะเบียนที่มีการแชร์กันเป็นเพียงการลงทะเบียนใช้งาน ไลน์ โอเอ (LINE OA) หมอพร้อม ไม่ใช่การลงทะเบียนฉีดวัคซีนแต่อย่างใด

ซึ่งกรณีเพิ่มบุคคลอื่นจะใช้สำหรับตรวจสอบข้อมูลการฉีดวัคซีนและบันทึกข้อมูลข้อมูลอาการไม่พึงประสงค์ภายหลังได้รับวัคซีนเท่านั้น ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่งต่อ หรือแชร์ข้อมูล จนกว่าจะตรวจสอบความถูกต้องให้ชัดเจนเสียก่อน เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกในสังคม  ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องจากกระทรวงสาธารณสุข ได้ที่เว็บไซต์ https://www.moph.go.th หรือสอบถาม โทร. 0-2590-1000 

สำหรับการกระทำของผู้ที่ผลิตข่าวปลอมและผู้ที่เผยแพร่ เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2), (5) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่ผลิตข่าวปลอมและผู้ที่เผยแพร่ทุกรายอย่างเด็ดขาดจริงจังและต่อเนื่องต่อไป