ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ที่สนามกีฬากลางจังหวัดปัตตานี (RAINBOW STADIUM PATTANI) นายสิรภพ ดวงสอดศรี ที่ปรึกษา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ประธานเปิดการแข่งขันฟุตบอลสันติสุขชายแดนใต้ รอบชิงชนะเลิศ ประจำปี 2565 ซึ่งจัดโดยกรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานราชการและองค์กรส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ภายใต้โครงการแข่งขันกีฬาและการออกกำลังกายเพื่อสันติสุข (PEACE GAME) ประจำปี 2565 ซึ่งเป็นกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมกีฬาต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยการแข่งขันฟุตบอลสันติสุขครั้งนี้ ทำให้กลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งเด็ก เยาวชนและประชาชนในพื้นที่ ต่างสนใจให้ความร่วมมือในฝึกซ้อมและแข่งขันเป็นจำนวนมาก แสดงให้เห็นว่ากีฬาได้ทำให้เกิดความรักความสามัคคี

โดยการจัดการแข่งขันฟุตบอลของกลุ่มเครือข่าย 4 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ ปัตตานี, ยะลา, นราธิวาส และสงขลา (4 อำเภอ ได้แก่ นาทวี, จะนะ, เทพา, สะบ้าย้อย) รวม 290 ตำบล มีตัวแทน จาก 4 จังหวัดรวม 12 ทีม ร่วมชิงชัย ในรอบชิงชนะเลิศ

สำหรับ ทีมชนะเลิศ จะได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท รองชนะเลิศ 60,000 บาท อันดับสาม 40,000 บาท และ อันดับสี่ 30,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลและเหรียญตามลำดับ และรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยม รับรางวัลละ 10,000 บาท จำนวน 5 รางวัล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการแข่งขันฟุตบอลสันติสุขในรอบที่ผ่านมา ปรากฏว่า มีบางพื้นที่มีการทำร้ายกรรมการ จนเป็นข่าวใหญ่โต จึงทำให้ในรอบชิงครั้งนี้ ทุกภาคส่วนได้มีมาตรการป้องกัน ทั้งดูแลคุ้มกันกรรมการอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย

นายสิรภพ ดวงสอดศรี เปิดเผยว่า เรื่องนี้มีกฎข้อระเบียบมีการเข้มงวดอยู่แล้ว แต่ที่สำคัญจะต้องปลูกฝังให้กับเยาวชนและประชาชน ในเรื่องสปีริตของกีฬา ที่จะต้อง รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย เชื่อว่าทุกครั้งที่เกิดเหตุการณ์ก็เป็นอารมณ์ชั่ววูบของหลายคน เพื่อมุ่งหวังชัยชนะ แต่ต้องรู้ไว้ว่ากีฬามีทั้งชนะและแพ้ ที่สำคัญต้องรู้จักให้อภัย เพราะเป็นสิ่งสำคัญในสังคม หวังว่าต่อไปก็จะไม่เกิดเหตุการณ์ทำร้ายกรรมการขึ้นอีก ส่วนจะมีกฎเหล็กหรือไม่นั้น จริงๆ ก็มีสมาคมดูแลอยู่และกฎหมายการกีฬาดูแลอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นใคร การบังคับใช้กฎหมายก็ต้องเท่าเทียมกัน (ปาเรซ โลหะสัณห์ ขตว.ปัตตานี)